Thuốc xịt mũi oxytocin giúp vượt qua nỗi cô đơn

Oxytocin hứa hẹn là một sự bổ trợ cho việc tư vấn tâm lý và các giải pháp can thiệp khác đối với những người cảm thấy cô đơn.

Những tháng ngày mùa xuân và mùa hè vốn là thời điểm để gắn kết bạn bè và gia đình, lại mang đến cảm giác cô đơn nhiều nhất.

Nhưng một phương pháp trị liệu mới có thể sẽ làm vơi bớt cảm giác lạc lõng đau buồn đó. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra oxytocin – còn gọi là hormone liên kết – có thể tăng khả năng hình thành các kết nối xã hội có ý nghĩa và giảm bớt nỗi cô đơn sâu thẳm.

Xua tan nỗi cô đơn

Với mối lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ sức khỏe của sự cô đơn, nhóm bác sĩ người Đức và Israel đã khảo sát xem liệu oxytocin, chất dẫn truyền thần kinh chi phối các hành vi gắn kết nhằm khuyến khích tìm kiếm các mối quan hệ xã hội, có thể nâng cao hiệu quả của liệu pháp nhóm để loại bỏ sự cô đơn hay không.

Thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, được công bố trên Psychotherapy and Psychosomatics (Tập san Tâm lý trị liệu và Tâm lý học), bao gồm 56 phụ nữ và 22 nam giới với mức độ cô đơn khác nhau. Những người tham gia trải qua 5 buổi trị liệu nhóm hàng tuần, được bổ sung oxytocin dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc dùng giả dược cho nhóm đối chứng.

Các chế phẩm xịt mũi chứa oxytocin tổng hợp là thuốc kê đơn được công bố rộng rãi về tác dụng đối với hành vi xã hội. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được xịt hormone gắn kết này có thể kết nối với người khác dễ dàng hơn. Tác dụng này vẫn còn thấy rõ sau 3 tháng.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng oxytocin xịt mũi có tác dụng gia tăng liên lạc tại hệ thống phần thưởng trong não, xử lý trí nhớ cảm xúc nhạy bén và tập trung vào các tín hiệu tích cực trên khuôn mặt.

3 nguồn gốc của sự cô đơn

Một bài báo khoa học gần đây cho thấy rằng “những người cô đơn có thể bị mất cân bằng oxytocin, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.”

Bài báo xem xét sự cô đơn từ nhiều lĩnh vực, bao gồm khoa học thần kinh, xã hội học và y học lâm sàng, đồng thời trình bày ba nguồn gốc của sự cô đơn. Đó là sự suy giảm giao tiếp xã hội, hệ thống oxytocin và bệnh tật, vốn liên quan với nhau ở những người cô đơn.

Những phát hiện chính gồm:

  • Những người cô đơn có xu hướng phản ứng khác nhau với các tình huống xã hội, tùy thuộc vào thời gian cô đơn. Sự cô đơn ngắn hạn kích thích con người tìm kiếm sự kết nối, trong khi sự cô đơn kéo dài dẫn đến việc né tránh người khác.
  • Sự rối loạn của hệ thống oxytocin góp phần gây ra nhận thức tiêu cực ở những người cô đơn. Điều này ảnh hưởng đến nhiều quá trính, ví như tìm kiếm xã hội, gắn kết giữa các cặp đôi, tin tưởng và nhận biết cảm xúc. Tất cả đều rất quan trọng để xây dựng mối quan hệ.
  • Những người đang mắc bệnh về thể chất hoặc tinh thần sẽ bước vào vòng luẩn quẩn khó có thể vượt qua của sự cô lập – cô đơn – cô lập.
Những người có mối quan hệ xã hội chặt chẽ thường ít gặp căng thẳng hơn, hạnh phúc hơn và sống lâu hơn. (Ảnh: Monkey Business Images/Shutterstock)
Những người có mối quan hệ xã hội chặt chẽ thường ít gặp căng thẳng hơn, hạnh phúc hơn và sống lâu hơn. (Ảnh: Monkey Business Images/Shutterstock)

Cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người cảm thấy cô đơn

Cô đơn là cảm giác chủ quan, đau khổ khi thiếu kết nối và khao khát có những mối quan hệ xã hội tốt hơn. Vấn đề này có thể xuất phát từ áp lực xã hội, sự đau buồn, hoặc sự cô lập về mặt cảm xúc, khiến mọi người phải tham dự các sự kiện hoặc theo đuổi sở thích một mình.

Dù vậy, một người vẫn có thể ở một mình mà không cảm thấy cô đơn. Nhưng cũng có người lại cảm thấy cô đơn ngay cả khi có bạn bè, đồng nghiệp hoặc bạn đời.

Theo khảo sát gần đây của Meta and Gallup, gần 1/4 người lớn cảm thấy cô đơn hoặc không có kết nối cảm xúc.

Sự cô đơn mạn tính là dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đẩy nhanh chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức, đồng thời gây ra những nguy cơ sức khỏe nguy hiểm như hút thuốc. Hiệu ứng này có thể được khuếch đại trong những tháng ngày [thời tiết] ấm áp khi mọi người tận hưởng nhiều hơn các hoạt động ngoài trời cùng nhau. Bất kể mùa nào, một số hoạt động nhất định có thể ít mang lại niềm vui khi theo đuổi một mình.

Sự kết nối giúp loại bỏ nỗi cô đơn

Các kết nối xã hội có ý nghĩa đem lại lợi ích đối với sức khỏe tinh thần.

Ba lời khuyên điển hình để kết nối với người khác khi cảm thấy cô đơn:

  • Tham gia nhóm: Theo đuổi sở thích bằng cách tham gia câu lạc bộ hoặc nhóm, như dàn hợp xướng, lớp học khiêu vũ, hoặc câu lạc bộ sách. Việc biến hoạt động đơn độc thành trải nghiệm xã hội có thể gia tăng sự kết nối.
  • Tình nguyện: Giúp đỡ người khác có thể mang lại lối suy nghĩ tích cực hơn. Các nghiên cứu cho thấy tình nguyện viên sống lâu hơn và cảm thấy bớt cô đơn hơn.
  • Tham gia trải nghiệm xã hội: Tham dự các buổi biểu diễn, tham quan bảo tàng, hoặc nếm thử thực phẩm. Việc chia sẻ những trải nghiệm giúp tạo ra cảm giác thân thuộc.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Cara Michelle Miller
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Cara Michelle Miller là một nhà văn tự do và nhà giáo dục sức khỏe toàn diện. Cô đã giảng dạy tại Trường Cao đẳng Khoa học và Y tế Thái Bình Dương tại thành phố New York trong 12 năm và dẫn dắt các cuộc hội thảo về truyền thông cho sinh viên kỹ thuật tại The Cooper Union. Hiện tại cô viết bài tập trung vào chăm sóc tích hợp và các phương thức toàn diện.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn