Thuốc nhắm vào tế bào lão hóa có lợi cho một số phụ nữ lớn tuổi

Một nghiên cứu mới phát hiện thuốc chống lão hóa có thể loại bỏ các tế bào già cỗi gây ra tình trạng viêm và lão hóa.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mayo đã phát hiện các loại thuốc nhắm vào tế bào lão hóa có thể đem lại lợi ích sức khỏe cho những phụ nữ lớn tuổi khỏe mạnh

Tế bào lão hóa là những tế bào hoạt động bất thường do tuổi tác. Gọi là tế bào lão hóa là vì những tế bào này đã chuyển sang giai đoạn ngủ đông: không chết, nhưng cũng không thực sự sống. Hơn nữa, tế bào lão hóa không thể phân chia hoặc sinh sản như các tế bào bình thường. Thay vào đó, những tế bào này làm gia tăng tình trạng viêm và rối loạn chức năng mô liên quan đến lão hóa và các bệnh mạn tính, bao gồm bệnh Alzheimer, viêm khớp và một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên tập san Nature Medicine phát hiện rằng thuốc chống lão hóa có thể loại bỏ các tế bào lão hóa ra khỏi mô.

Phụ nữ có nhiều tế bào lão hóa được hưởng lợi nhiều nhất

Trong thử nghiệm kéo dài 20 tuần, các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho 60 phụ nữ khỏe mạnh sau mãn kinh một hỗn hợp thuốc chống lão hóa: dasatinib (một loại thuốc chống ung thư đã được FDA chấp thuận, có tác dụng nhắm vào các tế bào lão hóa) và quercetin (một chất hóa học có nguồn gốc từ thực vật (như hành tây) có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm).

Các nghiên cứu khác trên động vật cho thấy việc kết hợp dasatinib với quercetin (D+Q) có thể tiêu diệt tế bào lão hóa.

Nhóm nghiên cứu phát hiện D+Q có lợi cho quá trình hình thành xương ở phụ nữ nhưng không làm giảm quá trình phá hủy xương hoặc loại bỏ mô xương. Ngoài ra, những phụ nữ có mức tế bào lão hóa cao nhất được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​D+Q. Những phụ nữ này cho thấy sự cải thiện lớn nhất về quá trình hình thành xương, giảm quá trình tái hấp thu xương và tăng mật độ khoáng xương ở cổ tay.

Tác dụng của D+Q đối với chuyển hóa xương dường như là khác nhau ở mỗi người, trong đó những người có lượng tế bào lão hóa cao nhất sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Trong khi hầu hết phụ nữ chỉ cho thấy sự cải thiện tạm thời trong quá trình chuyển hóa xương ở tuần 2, những phụ nữ có lượng tế bào lão hóa cao nhất vẫn tiếp tục có hoạt động chuyển hóa xương cao hơn ở tuần 20. Một số cải thiện, chẳng hạn như giảm sự hấp thụ xương, vẫn chỉ là tạm thời. Ví dụ, đến tuần 2, sự phân hủy xương trở lại mức cơ bản.

Do đó, các tác giả lập luận rằng sự kết hợp hai loại thuốc này chỉ có thể hữu ích đối với những phụ nữ có lượng tế bào lão hóa cao nhất và nghiên cứu của họ có thể chưa có đủ số lượng những phụ nữ như vậy.

Tiến sĩ Sundeep Khosla, bác sĩ nội tiết tại Bệnh viện Mayo và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, “Những phát hiện của chúng tôi phản bác lại những gì nhiều người đang làm – sử dụng các sản phẩm thương mại như quercetin hoặc các hợp chất liên quan như fisetin để làm tác nhân chống lão hóa. Họ đang dùng các loại thuốc này mà không biết liệu bệnh nhân có đủ lượng tế bào lão hóa để đáp ứng tốt hay không, hoặc cần liều lượng hoặc cách dùng thuốc nào để có hiệu quả nhưng vẫn an toàn.”

Các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành về tác dụng của thuốc chống lão hóa đối với nhiều bệnh như tiểu đường, Alzheimer và COVID-19.

Các kết hợp thuốc tương tự như D+Q có thể đi kèm với các tác dụng phụ. Ví dụ, trong nghiên cứu của bệnh viện Mayo, 53% người tham gia bị đau đầu, 23% tiêu chảy, 17% buồn nôn, 17% đau nhức cơ thể, 13% mệt mỏi và 10% táo bón.

Tế bào lão hóa có phải đều là xấu không?

Trong khi các loại thuốc chống lão hóa đang là xu hướng thịnh hành, một số nhà nghiên cứu lại băn khoăn liệu có cần thiết sử dụng hay không.

Nghiên cứu cho thấy một số tế bào lão hóa là có lợi và không nên bị tiêu diệt. Một nghiên cứu năm 2022 của Đại học California (UC)-San Francisco phát hiện một số tế bào lão hóa thực sự có thể chữa lành. Các nhà nghiên cứu phát hiện có nhiều tế bào lão hóa tồn tại trong các mô trẻ và khỏe mạnh hơn so với quan niệm trước đây và tế bào lão hóa sẽ tiết ra một loại hormone tăng trưởng nhằm kích thích các tế bào gốc phát triển và sửa chữa các mô.

“Nghiên cứu về lão hóa nên tập trung vào việc nhận diện và nhắm mục tiêu chính xác vào các tế bào lão hóa có hại, có thể là ở những dấu hiệu sớm nhất của bệnh, trong khi vẫn giữ nguyên các tế bào hữu ích. Những phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu phát triển các loại thuốc và phân tử nhỏ nhắm mục tiêu vào nhóm tế bào lão hóa liên quan đến căn bệnh cụ thể thay vì tái tạo,” bà Leanne Jones, giám đốc Viện nghiên cứu lão hóa UC San Francisco Bakar, cho biết trong thông cáo báo chí năm 2022.

Trong thông cáo báo chí, Tiến sĩ Kohsla cho biết thuốc chống lão hóa có thể hữu ích đối với một số bệnh nhất định như bệnh xơ phổi vô căn, sa sút trí tuệ, tiểu đường và bệnh tim. Tuy nhiên, thuốc phải được điều chỉnh theo hiệu lực và số lượng tế bào lão hóa trong các mô bị bệnh.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn