Thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ tử vong lên 10%

Các nhà nghiên cứu cho biết, ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể rút ngắn tuổi thọ ít nhất 10%.

Một nghiên cứu đã phân tích các chỉ số của hơn 540,000 người và kết luận rằng, ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể rút ngắn tuổi thọ ít nhất 10%.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ những người chia sẻ thông tin về thói quen ăn uống và các vấn đề sức khỏe của bản thân từ giữa những năm 1990.

Những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có mức tỷ lệ tử vong tăng nhẹ do bất kỳ nguyên nhân nào cũng như tử vong do bệnh tim hoặc tiểu đường.

Các tác giả của nghiên cứu, dẫn đầu bởi nhà điều tra Erikka Loftfield từ Viện Ung thư Quốc gia cho biết, nguy cơ tử vong tăng lên 15% đối với nam giới và 14% đối với phụ nữ. Không có mối liên quan nào giữa tử vong liên quan đến ung thư được tìm thấy trong nghiên cứu này.

Bà Loftfield cho biết trong một thông cáo báo chí, “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi tương đồng với rất nhiều nghiên cứu trước đây … vốn xác định rằng thực phẩm siêu chế biến có tác động xấu đến sức khỏe và tuổi thọ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều mà chúng tôi chưa biết như những khía cạnh nào của thực phẩm siêu chế biến sẽ gây nguy cơ tiềm ẩn đối cho sức khỏe.”

Về việc thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn, “Chúng tôi quan sát thấy rằng, thịt và nước giải khát được chế biến sẵn là một trong những nhóm nhỏ thực phẩm siêu chế biến có liên quan chặt chẽ nhất đến nguy cơ tử vong và ăn ít những thực phẩm này đã được đề nghị để phòng bệnh và nâng cao sức khỏe,” bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra Hướng dẫn Ăn uống cho Người Mỹ vốn đề nghị hạn chế tiêu thụ thức uống có đường và thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích hoặc hot dogs.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong thông cáo là họ “cũng tính đến các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ tử vong như hút thuốc và béo phì,” đồng thời nói thêm rằng, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến thường có “chỉ số khối cơ thể cao hơn và điểm Chỉ số Ăn uống Lành mạnh thấp hơn,” – đó là thước đo chất lượng của công thức ăn uống dựa trên mức độ phù hợp với Hướng dẫn Ăn uống do chính phủ liên bang ban hành.

“Tuy nhiên, phân tích đã cho thấy rằng, mối quan hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến và tỷ lệ tử vong gia tăng không được giải thích bằng các biến số này, vì mối quan hệ giữa lượng tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến cao hơn và nguy cơ tử vong vẫn tồn tại ở những người được phân loại là có phương thức ăn uống tốt hơn hoặc kém hơn cũng như ở những người được phân loại là có cân nặng bình thường hoặc béo phì,” thông cáo báo chí cho biết.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết trong một báo cáo công bố năm 2019 rằng, thực phẩm siêu chế biến có các thành phần “không bao giờ hoặc hiếm khi được sử dụng trong nhà bếp hoặc các chất phụ gia có chức năng làm cho sản phẩm cuối cùng trở nên ngon miệng hoặc hấp dẫn hơn.”

Báo cáo cho biết thêm, “Các phụ gia thực phẩm không được sử dụng trong nhà bếp thường xuất hiện ở đầu hoặc ở giữa danh sách thành phần của thực phẩm siêu chế biến.”

Và các phụ gia này có thể “bao gồm protein thủy phân, protein đậu nành cô lập, gluten, casein, whey protein, ‘thịt được tách cơ học’, fructose, xi-rô bắp có hàm lượng fructose cao, ‘nước ép trái cây cô đặc’, đường nghịch đảo (đường được chế biến bằng acid để có tỉ lệ glucose và fructose bằng nhau), maltodextrin, dextrose, lactose, chất xơ hòa tan hoặc chất xơ không hòa tan, dầu thực vật hydro hóa hoặc interesterified (chất nhũ hóa),” và còn nhiều hơn thế nữa, báo cáo tiếp tục.

Báo cáo cho biết, “Nếu một hoặc nhiều phụ gia thực phẩm nêu trên có tên trong danh sách thành phần của sản phẩm, có nghĩa là sản phẩm đó thuộc về sản phẩm siêu chế biến.”

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn