Thiết bị điện tử không giúp trẻ em điều chỉnh cảm xúc

Trẻ em dần phụ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số để quản lý cảm xúc thay vì phát triển các kỹ năng tự điều chỉnh bên trong.

Một số phụ huynh cho trẻ dùng điện thoại và máy tính bảng để xoa dịu cơn quấy khóc, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy điều này khiến trẻ không học được cách kiểm soát cảm xúc của mình.

Cách dạy con này cũng có thể khiến trẻ dễ tức giận và dùng thiết bị điện tử nhiều hơn sau này.

“Không thể giải quyết cơn giận dữ của trẻ bằng các thiết bị kỹ thuật số. Trẻ phải học cách tự kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Phụ huynh cần trực tiếp giúp đỡ con mình trong quá trình này, chứ không phải thông qua thiết bị kỹ thuật số,” bà Veronika Konok, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Đại học Eötvös Loránd ở Budapest, Hungary, cho biết trong thông cáo báo chí.

Trẻ dễ tức giận và ít kiểm soát cảm xúc hơn khi sử dụng thiết bị

Trong nghiên cứu mới trên tập san Frontiers in Child and Adolescent Psychiatry hôm 28/06, các nhà nghiên cứu từ Hungary và Canada đã khảo sát gần 300 phụ huynh có con từ 2 đến 5 tuổi vào năm 2020 về cách họ sử dụng phương tiện truyền thông và theo dõi một năm sau đó.

Họ phát hiện trẻ dễ giận khi cha mẹ cho dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Những trẻ này cũng thường biểu hiện phản ứng tức giận thường xuyên và dữ dội hơn, đồng thời thể hiện kỹ năng quản lý sự tức giận và bực mình kém hơn vào một năm sau.

Trẻ có mức độ tức giận cao hơn và khả năng tự kiểm soát cảm xúc kém hơn.

Bà Konok cho biết trong thông cáo báo chí: “Không có gì ngạc nhiên khi cha mẹ thường xuyên dùng thiết bị kỹ thuật số để giúp trẻ điều chỉnh cảm xúc, nhưng kết quả của chúng tôi nhấn mạnh rằng cách này có thể làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn.”

Theo nghiên cứu, việc cho trẻ dùng thiết bị kỹ thuật số để xoa dịu cơn giận dữ có thể khiến trẻ phụ thuộc hơn vào thiết bị, đồng thời dẫn đến các vấn đề về sức khỏe và hành vi. Các tác giả so sánh hiện tượng này với cơ chế phản hồi dương tính. Sử dụng thiết bị khiến trẻ dễ giận dữ và bùng nổ hơn, dẫn đến lệ thuộc vào thiết bị nhiều hơn.

Thiết bị có thể làm gia tăng cơn giận của trẻ

Trong vài thập niên qua, các thiết bị kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của con người và chúng ta đã hình thành thói quen sử dụng chúng để tự điều chỉnh. Tự điều chỉnh là sự kiểm soát có chủ đích đối với suy nghĩ, cảm xúc, quyết định và hành vi của một người. Kỹ năng này được cho là đạt được trong những năm đầu đời.

Theo nghiên cứu, mặc dù việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số có thể làm giảm những cơn bùng nổ của trẻ trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài có thể gây phản tác dụng, dẫn đến hành vi né tránh căng thẳng, gia tăng cảm xúc tiêu cực và mất kiểm soát.

Hơn nữa, trẻ em dễ phụ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số để kiểm soát cảm xúc thay vì phát triển các kỹ năng tự điều chỉnh bên trong, dẫn đến cơn giận dữ khi người lớn lấy đi các thiết bị từ tay trẻ nhỏ.

Bà Caroline Fitzpatrick, nhà nghiên cứu tại Đại học Sherbrooke ở Quebec và là tác giả chính của nghiên cứu, nói với The Epoch Times: “Sử dụng thiết bị để khiến trẻ bình tĩnh là một hình thức điều chỉnh từ bên ngoài và đem lại hiệu quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi lớn lên, trẻ cần phát triển các khả năng tự điều chỉnh bên trong để có thể quản lý cảm xúc của mình một cách thành thạo.”

Các tác giả nghiên cứu cho rằng thay vì cho trẻ dùng thiết bị kỹ thuật số khi trẻ khó chịu, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ vượt qua những tình huống khó khăn, giúp trẻ nhận biết và giải quyết cảm xúc của mình.

Hạn chế của nghiên cứu

Mặc dù nghiên cứu cung cấp thông tin có giá trị, các tác giả cho biết nghiên cứu vẫn có một số hạn chế, bao gồm việc phụ thuộc vào dữ liệu do phụ huynh báo cáo. Một số phụ huynh đã rút lui khỏi nghiên cứu, có thể làm sai lệch kết quả. Các bậc cha mẹ trẻ tuổi và hay dùng thiết bị để điều chỉnh cảm xúc là những nhóm thường ít tham gia theo dõi lại, có thể làm sai lệch các mối liên hệ trong nghiên cứu này.

Ngoài ra, việc thu thập dữ liệu diễn ra trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, giai đoạn đặc trưng bởi sự gia tăng sử dụng thiết bị kỹ thuật số do lệnh phong tỏa, có thể ảnh hưởng đến mô hình sử dụng thiết bị kỹ thuật số.

Các tác giả đề nghị nghiên cứu trong tương lai nên hướng đến việc tiến hành thử nghiệm tương tự trong các bối cảnh khác nhau và với nhóm dân số đa dạng hơn. Ngoài ra, dữ liệu quan sát về khả năng tự điều chỉnh của trẻ em và việc cha mẹ sử dụng thiết bị kỹ thuật số có thể cung cấp hiểu biết sâu sắc hơn về các mô hình và mối liên hệ quan sát được từ nghiên cứu.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn