Thầy thuốc kể chuyện: Người đẹp ngủ trong rừng

Khi màn đêm buông xuống, biết bao người trằn trọc trên giường không tài nào ngủ được. Và khi ánh nắng ban mai khởi đầu cho một ngày mới trên Trái Đất, lại có bao nhiêu người vẫn còn chìm trong giấc mộng Chu Công, không thể tỉnh giấc. Còn có phương pháp tu luyện đặc biệt của Kỳ Môn công pháp, một lần ngủ là mấy ngày, mấy tháng, mấy năm, thậm chí mấy chục năm, không tỉnh không xuất định. Thế giới đầy màu sắc này không chuyện lạ gì không có. Một khi bị vướng vào con sâu ngủ và mắc chứng ngủ rũ, làm cách nào để thoát ra?

Một nhân viên làm công việc sáng tạo, 42 tuổi, tự mình thành lập một văn phòng. Cô có lượng khách hàng ổn định, công việc liên tục không ngừng, có thể xem là có chút thành tựu. Cái giá của sự thành công chính là phải hy sinh tình cảm vợ chồng, dẫn đến mỗi người mỗi ngả. Cô nhân viên sáng tạo này có mái tóc đen nhánh bồng bềnh, dáng người dong dỏng rất đẹp, lại hợp với đôi mắt ngọc mày ngài. Dù đã là mẹ của hai con nhưng cô vẫn có sức quyến rũ, bất cứ lúc nào cũng có ‘hộ hoa sứ giả’ bên cạnh.

Những ngày tháng vẻ vang tươi đẹp này từ sau hai lần phá thai bắt đầu có sự thay đổi. Thể lực của cô không còn như trước đây, dần dễ bị mệt mỏi. Thời gian ngủ trước đây vốn là 6 tiếng đồng hồ, dần kéo đến 10 tiếng, nhưng cô vẫn cảm thấy chưa đủ giấc. Một ngày cô uống 4 ly cà phê, gắng gượng chống đỡ cũng không nổi. Tình trạng như thế đã hai năm rồi. Gần đây sức khỏe cô càng nghiêm trọng, một lần ngủ là 20 tiếng đồng hồ. Cô trở thành người đẹp ngủ trong rừng, cố gắng nửa tỉnh nửa mê làm việc được 2 đến 4 tiếng đồng hồ. Dù cô đã uống thuốc tây cũng không thấy cải thiện. Việc này phải làm thế nào? Những người bạn thân cũng giúp cô tìm bác sĩ.

Người đẹp ngủ trong rừng từ miền bắc đến khám. Khi cô xuất hiện, mắt lim dim buồn ngủ. Cô cố gắng kể về bệnh tình, dường như e ngại bản thân có thể đột nhiên ngủ thiếp đi bất kể lúc nào. Tôi xem tình trạng, trước tiên châm huyệt Bách hội để tăng cường tinh thần, dùng tay ấn nhẹ vào huyệt Trung xung bên trái, giúp cô ấy tỉnh táo một chút. ‘Người đẹp ngủ’ nói chuyện luôn bị ngắt quãng, cô phải cố hết sức tập trung tinh thần mới nặn ra được một câu. Tôi trực tiếp châm cứu, châm vào 4 huyệt thần thông trên đỉnh đầu. Châm xong phần đầu, cô đi vào trong phòng châm cứu, nằm trên giường liền ngủ mất, dường như toàn thân đều bám đầy sâu ngủ, cô hoàn toàn không làm chủ được.

Tại sao lại mắc chứng ngủ rũ?

Con người đã nghiên cứu chứng bệnh này từ rất lâu và chỉ ra hàng loạt nguyên nhân gây bệnh như: viêm não, chấn thương vùng đầu, tai biến mạch máu não, u não, có bất thường ở trung khu có nhiệm vụ đánh thức giấc ngủ của não, ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân bồn chồn không yên (RLS), rối loạn vận động chân tay có chu kỳ (PLMD), viêm sợi cơ, bệnh đa xơ cứng, suy tuyến giáp, bệnh to đầu chi, rối loạn chức năng gan, suy thận cấp, do uống thuốc thần kinh để điều trị trầm cảm, lo âu, nóng, và do lạm dụng rượu, v.v…

Kết luận là: lý do thực sự không hoàn toàn rõ ràng. Tại sao có thể như vậy? Phải chăng những căn bệnh không thể tìm ra nguyên nhân liên quan đến những lạp tử vi quan hơn? Chứng bệnh này có thể liên quan đến một không gian khác không? Chứng ngủ rũ được xếp vào loại bệnh hiếm gặp, chủ yếu xảy ra ở độ tuổi từ 15 đến 30 và là bệnh kéo dài suốt đời.

Trong “Thương Hàn Luận” nói: “Chứng thiếu âm là bệnh, mạch yếu nhỏ, nhưng chỉ muốn ngủ.” Người bệnh thiếu âm thì lượng vận chuyển của tim thấp, sức căng của mạch máu thấp, nên mạch nhỏ yếu. Ngủ mơ màng suốt ngày, khi thức dậy vẫn thấy mệt mỏi thiếu lực, yếu ớt, đồng tử thu nhỏ, mắt đờ đẫn, tinh lực không đủ, chính là dương hư. ‘Thủ thiếu âm tâm, Túc thiếu dương thận’ (tên hai đường kinh trên thân thể) đều yếu, tim và thận không thể thông nhau, thủy và hỏa không thể dung hòa.

Điều trị bằng châm cứu

Để nâng cao khí dương, châm huyệt Bách hội. Để giúp não thanh tỉnh, châm cứu huyệt Tứ thần thông. Để giúp tim khỏe mạnh, châm cứu các huyệt Nội quan và Giản sử. Để giúp thận khỏe, châm cứu các huyệt Khí hải và Quan nguyên. Để chữa chứng buồn ngủ, châm cứu huyệt Đại chung và huyệt Bách hội. Đặc biệt căn dặn “người đẹp ngủ”: Nghiêm cấm rượu, cà phê, đồ lạnh. Cô lắng nghe, không suy nghĩ gì mà trả lời ngay, “Việc này khó quá, tôi không thể làm được.”

Kê thuốc theo toa

Dùng thuốc Trung y thành phẩm để trị bệnh. Dùng Sinh mạch tán cho thêm Hoàng kỳ và Nhục quế để trị thượng tiêu dương hư. Dùng Sâm phụ thang cho thêm Thục địa trị hạ tiêu dương hư. Dùng Bổ trung ích thang cho thêm Ma hoàng, Thục địa, từ trung tiêu sẽ trị được vấn đề trên. Ba ngày sau đổi sang dùng thuốc sắc nước: Lấy Ma hoàng 5 tiền, Phụ tử 3 tiền, Cam thảo trộn mật ong 5 tiền, Thăng ma 5 tiền, Hồng sâm 2 tiền, Dâm dương hoắc 1 lượng, Tiên hạc thảo 1 lượng, Ngưu bàng tử 3 tiền, Hoàng cầm 2 tiền, Hoàng kỳ 1 lượng, Sinh địa 3 tiền, Tri mẫu 1 tiền. Đây là phương thuốc gia truyền của họ Ngô của giáo sư Ngô Hùng Chí, gia giảm thêm Bát vị hồi dương ẩm.

Nến không thể cháy là bởi vì thiếu một que diêm. Cho nên dùng Ma hoàng có chứa chất ngoại sinh của tuyến thượng thận để gây tác dụng hưng phấn, có tác dụng như que diêm. Đây là thuốc cấm các tuyển thủ thi đấu Thế vận hội sử dụng. Cam thảo có tác dụng giống như hormone lớp ngoài tuyến thượng thận, liều lượng không thể quá nhiều, nhiều quá huyết áp sẽ tăng lên. Phụ tử có chứa hormone nội sinh của tuyến thượng thận, kích thích bài tiết hormone nam, đồng thời cũng tăng thêm tác dụng của Ma hoàng và Cam thảo. Tri mẫu dùng để điều giải nhịp sinh học ngày đêm của hormon tuyến thượng thận.

Đốc mạch là biển, là tổng đốc của dương mạch, và có quan hệ mật thiết với não và tủy sống, mà não là biển của tủy. Đả thông đốc mạch, trên dùng Ma hoàng, dưới dùng Phụ tử, cùng sử dụng chung để khởi động thần kinh giao cảm truyền vật chất. Tiên hạc thảo còn có tên là Thoát lực thảo, Ngưu bàng tử còn có tên là Đại lực tử, dùng để chống mệt mỏi. Dâm dương hoắc dùng để bổ thận bồi tinh, phòng ngừa thuốc tăng cường quá mức dẫn đến bị rút rễ thận. Dùng Hoàng cầm dẫn tà bệnh xuất ra ở Thiếu dương.

Thuốc kích thích thấy tốt rồi thì lập tức dừng lại, không thể uống lâu dài. Thời gian uống thuốc tốt nhất là 8 giờ sáng, và 8 giờ tối, bởi vì tại hai thời điểm này, tuyến thượng thận bài tiết được nhiều nhất, và thuốc được gia tăng hiệu quả. Uống thuốc khi bụng đói vào buổi sáng và buổi tối là tốt nhất.

Khi người đẹp ngủ trong rừng lần đầu tiên châm cứu xong, cô ấy mở to đôi mắt, vừa nhìn đã thấy đó là một đôi mắt quyến rũ đẹp mê hồn. Không biết có bao nhiêu người đàn ông có thể thoát khỏi cặp mắt đào hoa có sức hút vô cùng này? Sau khi trở về, một ngày cô ấy có thể tỉnh táo được trong 5~6 tiếng đồng hồ. Lần thứ hai châm cứu, “người đẹp ngủ” có chút tinh thần, và có thể nói chuyện [lâu hơn]. Cô ấy uống cà phê một ngày 3 ly, giảm được 1 ly. Cô ấy suy nghĩ tương đối rõ ràng, có thể làm một số việc, cũng có vẻ dám tiếp nhận châm cứu rồi.

Để tăng cường bổ sung cho tỳ vị, châm cứu huyệt Hợp cốc và huyệt Trung quản. Ngủ nhiều không vận động, để mở gân cốt khớp xương tứ chi, châm cứu huyệt Hợp cốc, Dương lăng tuyền, và huyệt Thái xung. Để thúc đẩy tuần hoàn ở cổ gáy, thuận lợi lưu thông dưỡng khí lên não, châm cứu huyệt Phong trì. Lần thứ ba châm cứu, “người đẹp ngủ” có thể tỉnh táo 7~8 tiếng đồng hồ, công việc gần như khôi phục bình thường. Hơn nữa tinh thần cô ấy rất tốt, suy nghĩ rõ ràng.

Chỉ cần “người đẹp ngủ” xuất hiện, thì giống như một đại minh tinh, kiểu trang điểm và ăn mặc sang trọng rạng ngời, trông cô ấy rất nổi bật. Tôi thấy bệnh tình của cô ấy khá hơn rất nhiều, nên việc điều trị sẽ sớm kết thúc. Thời gian cô ấy đến phòng khám có thể không còn nhiều, thời cơ chín muồi, tôi muốn nắm bắt cơ hội nên nói với “người đẹp ngủ”: “Cô thật ích kỷ.” Cô ấy bị chỉ trích một cách bất ngờ nên cảm thấy rất kinh ngạc!

Tôi nói tiếp, “Cô vì vóc dáng của mình, vì để hưởng lạc, vì sợ ảnh hưởng đến quan hệ tình cảm với bạn trai, nên đã hai lần vứt bỏ cốt nhục của mình, cô đã đi phá thai!” Người đẹp ngủ trong rừng nghe được lời này rất không vui. Việc này quan hệ gì với công việc bác sĩ của cô? Có lẽ tất cả mọi đau khổ của cô ấy chỉ đang chờ đợi một câu nói. Giới hạn lòng tốt của con người không thể buông lơi, tôi tiếp tục, “Tốt nhất là cô nên đặt tên riêng cho hai linh hồn hài nhi và nói lời xin lỗi riêng. Nếu không, sau này sẽ có những điều không hay đang chờ đợi cô đó.”

Sau lần châm cứu thứ tư, tất cả công việc và nghỉ ngơi của người đẹp ngủ trong rừng đã hồi phục lại bình thường, trông cô càng quyến rũ hơn. Tôi rất ngạc nhiên vì hiệu quả trị liệu lại tốt và nhanh đến thế. Việc châm cứu và dùng thuốc đều có thể dừng lại rồi. Tôi đặc biệt dặn dò người đẹp ngủ trong rừng phải vận động nhiều hơn, tắm nắng, ăn ít thức ăn có tính hàn và thức ăn lạnh. Trước khi đi, cô ấy nói nhỏ với tôi rằng cô ấy đã nói lời xin lỗi với hai linh hồn sơ sinh vô tội rồi.

(Bài viết được trích từ cuốn “Lục chỉ y thủ – Vị vô minh điểm đăng” [Tạm dịch: Bàn tay y tế sáu ngón – Thắp sáng ngọn đèn cho sự vô minh] do Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp).

Bìa cuốn sách “Lục chỉ y thủ”. (Ảnh: Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)
Bìa cuốn sách “Lục chỉ y thủ”. (Ảnh: Nhà xuất bản Bác Đại cung cấp)

Sương Sương biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn