Tại sao việc đặt ra mục tiêu không hiệu quả với tôi?

Tại sao việc đặt ra mục tiêu không hiệu quả với tôi?

Khi việc đặt mục tiêu trở thành một vòng xoáy trì hoãn và gây mất tập trung, thì việc thiết lập thói quen và kế hoạch mới có thể là bước tốt nhất hướng tới thành công.

Trong 5 năm qua, tôi có lẽ đã đặt ra hàng trăm mục tiêu lớn nhỏ, dài hạn và ngắn hạn. Tôi đã đặt mục tiêu của mình vào mọi thứ từ việc thay đổi thói quen sử dụng điện thoại thông minh và tập thể dục nhiều hơn, đến trở thành một người cha kiên nhẫn hơn và tận dụng thời gian của mình tốt hơn.

Đáng chú ý là với tất cả mục tiêu đó, nhiều kế hoạch trong cuộc sống của tôi lại bị đình trệ.

Thay vì là cơ chế tốt nhất thúc đẩy tôi nỗ lực, việc thiết lập mục tiêu lại trở thành một hình thức trì hoãn khác và làm sao lãng vấn đề thực sự tôi cần.

Không có quy luật chung nào về tính hữu dụng của các mục tiêu trong cuộc sống của một người. Vì vậy, nếu việc đề ra mục tiêu có hiệu quả với bạn, hãy tiếp tục làm những gì bạn đang làm. Tuy nhiên, nếu bạn cũng như tôi, đã đầu tư rất nhiều thời gian và tinh thần vào mục tiêu của mình mà không có gì cải thiện, bạn hãy tiếp tục đọc bài viết này.

Việc đặt ra mục tiêu có thể cản trở sự tiến bộ của bạn – nó không hiệu quả với tôi – và có thể nó cũng không hiệu quả với bạn.

Hãy để tôi chia sẻ quan điểm của mình khi nói rằng mục tiêu không hiệu quả.

3 vấn đề với việc thiết lập mục tiêu trong cuộc sống

1. Thiết lập mục tiêu có cảm giác như một công việc thực sự, nhưng không phải

Cũng như nhiều người khác, tôi thấy việc suy nghĩ về mục tiêu của mình và lập kế hoạch cho tương lai là một công việc rất thỏa mãn và dễ dàng. Tôi có thể trải nghiệm một số niềm vui của thành công chỉ bằng cách tưởng tượng về một tương lai tốt đẹp hơn mà không cần trãi qua quá trình làm việc chăm chỉ và phiền phức . Sự kết hợp mạnh mẽ giữa phần thưởng cao và nỗ lực thấp khiến bạn cảm thấy vui vẻ và quên đi việc bắt đầu triển khai kế hoạch.

2. Đặt mục tiêu tập trung vào việc đã làm thay vì sẽ làm

Việc đặt mục tiêu thúc đẩy tôi nghĩ về tương lai theo cách khiến tôi cảm thấy như thể tôi đã đạt được điều đó. Tôi có thể mơ về việc lấy lại vóc dáng và giành chiến thắng trong cuộc đua 5km tại địa phương, và với trí tưởng tượng phong phú của mình, chiến thắng đó cũng tuyệt vời như chiến thắng của tôi và tất cả những gì còn lại phải làm chỉ là luyện tập.

Điều này khiến tôi nghĩ về bản thân mình như một người chiến thắng trong cuộc đua 5 km thay vì một người thích chạy bộ-một tính cách mà tôi sẽ cần nếu tôi mong muốn có thể chạy bộ mỗi ngày

3. Thiết lập mục tiêu ưu tiên – động lực sai mục đích

Mơ về những mục tiêu lớn là một trong những cách dễ nhất để nhanh chóng thúc đẩy động lực. Thật không may, đây không phải là một chiến lược dài hạn. Nó tương đương với việc uống một thức uống tăng lực vào buổi sáng thay vì nuôi dưỡng những thói quen để có giấc ngủ ngon.

Động lực mà chúng ta cần là động lực nhẹ nhàng, bền bỉ và mang lại tiến bộ nhất quán. Sự kết hợp của những thứ này không bùng nổ như một kế hoạch mới thú vị, nhưng có thể giúp chúng ta vượt qua nhiều tháng và nhiều năm nỗ lực không ngừng.

Hiện tại tôi đang thay đổi về mục tiêu như thế nào?

1. Định hình lại môi trường

Khi đặt ra một mục tiêu mới, tôi có được động lực ngay lập tức và trong khoảnh khắc đó tôi cảm thấy mình có thể làm bất cứ điều gì đặt ra. Nhưng chắc chắn, động lực sẽ giảm dần, và ý chí của tôi trở lại mức cơ bản sau vài tuần. Tôi nhận thấy mình cứ cố gắng tìm lại cảm giác thỏa mãn tâm trí bằng những cảm xúc chiến thắng đó, nếu không, tôi sẽ liên tục tìm kiếm điều gì đó mới mẻ để kích thích mình.

Thay vào đó, tôi thay đổi môi trường xung quanh và cố gắng thiết lập các chuẩn mực hoàn toàn mới. Cam kết chạy đua với một người bạn, hứa sẽ hoàn thành một dự án vào một ngày nhất định, cài đặt ứng dụng để chặn các trang web gây mất tập trung trên điện thoại hoặc máy tính-bất cứ điều gì cần thiết để phá vỡ các mô hình mà bạn muốn thay đổi.

2. Tiến bộ mỗi ngày

Phần lớn thời gian bạn dành để đặt mục tiêu và theo dõi tiến trình của việc thực hiện mục tiêu đó có thể được dùng tốt hơn nếu bạn bắt tay vào làm chính điều bạn muốn làm. Thậm chí bạn còn có động lực hơn khi cảm thấy có tiến triển và có động lực hơn khi bạn đang tiến về phía trước theo hướng bạn muốn đi.

Mặc dù việc đặt mục tiêu có vẻ cần thiết, nhưng chúng ta thường chỉ cần một cảm nhận chung về nơi chúng ta sẽ đến để thực hiện những bước đầu tiên. Bạn sẽ điều chỉnh lộ trình và thay đổi tốc độ dễ dàng hơn nhiều khi bạn đã bắt đầu chuyển động. Dù sao thì bắt đầu và đạt được tiến triển đầu tiên cũng là những phần khó nhất, vậy tại sao lại trì hoãn thêm một chút nữa?

Thực hiện bước đầu tiên

Bạn có lo lắng rằng nếu không có mục tiêu, bạn sẽ không tiến bộ được? Đừng lo. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy rằng mục tiêu không bảo đảm cho sự tiến bộ của bạn và trên thực tế, quá chú tâm vào sự tiến bộ có thể khiến bạn mất tập trung.

Điều tạo ra sự tiến bộ là định hình lại môi trường của bạn thành môi trường thúc đẩy bạn theo một hướng đi cụ thể, rồi kiên trì và tự nguyện thực hiện các bước theo hướng đó mỗi ngày.

Cách tiếp cận từ dưới lên này ban đầu chỉ tạo ra một làn gió động lực nho nhỏ nhưng sẽ có tác dụng củng cố tư duy của bạn, từ một người mơ mộng trở thành một người hành động.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Mike Donghia và vợ, cô Mollie, viết blog trên trang This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống tối giản, có chủ đích, và sự gắn kết trong thế giới hiện đại. Bạn có thể theo dõi các bài viết của họ bằng cách ghi danh nhận bản tin hai lần một tuần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn