Tại sao bạn nên ăn cá nhỏ nguyên con

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy chất dinh dưỡng trong xương và nội tạng của cá nhỏ giúp ngăn ngừa tử vong do ung thư và các nguyên nhân khác ở phụ nữ.

Cá là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhờ có acid béo omega-3, protein và vitamin. Ăn cả con cá nhỏ thậm chí còn đem lại nhiều lợi ích hơn so với ăn thịt cá lớn phi lê.

“Các nghiên cứu trước đây đã tiết lộ tác dụng bảo vệ sức khỏe của việc ăn cá, bao gồm cả nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, một số nghiên cứu tập trung vào tác động của việc ăn cá nhỏ đến kết quả sức khỏe”, nhà nghiên cứu chính Chinatsu Kasahara, nghiên cứu sinh tiến sĩ và phó giáo sư tại Trường Y khoa thuộc Đại học Nagoya ở Nhật Bản cho biết.

“Các chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh lý chỉ xuất hiện ở cá nhỏ có thể góp phần duy trì sức khỏe tốt”.

Chỉ cần ăn cá từ 1 đến 3 lần mỗi tháng

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn cá nhỏ từ một đến ba lần mỗi tháng giảm nguy cơ tử vong vì ung thư và tất cả các nguyên nhân khác so với những phụ nữ hiếm khi ăn cá nhỏ.

Ở nam giới, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư giảm tương tự như ở phụ nữ, nhưng không có ý nghĩa thống kê. Điều này có thể là do số lượng nam giới ít hơn (34,555 so với 46,247 phụ nữ) hoặc các yếu tố khác không được đo lường trong nghiên cứu, chẳng hạn như kích cỡ khẩu phần cá và các loại ung thư đặc trưng theo giới tính.

Các yếu tố khác có liên quan đến tần suất ăn cá nhỏ. Những người hay ăn cá nhỏ thường là người lớn tuổi, không gầy, không hút thuốc, nghiện rượu (trong số nam giới), hoạt động thể chất và bị tăng huyết áp.

Cá nhỏ nhưng nhiều dưỡng chất

Cá nhỏ có ưu thế đặc biệt là có thể ăn được nguyên con, không giống như cá lớn, thường được loại bỏ xương và nội tạng, chỉ để lại phần thịt thăn.

Khi ăn cả con, xương và nội tạng của cá nhỏ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt như canxi, vitamin và acid béo.

Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân tiểu đường ăn hai hộp cá mòi mỗi tuần đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin, huyết áp và nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2.

Một lợi ích khác đối với những loài cá nhỏ là tích tụ ít độc tố như thủy ngân hơn những loài cá lớn.

Ai thích ăn cá nhỏ?

Sở thích ăn cá một phần là do văn hóa. Chẳng hạn, việc ăn cá nhỏ phổ biến hơn ở Nhật Bản và Châu Âu so với Hoa Kỳ. Tại Nhật Bản, cá mồi trắng, cá capelin Đại Tây Dương, cá mòi Nhật Bản, cá mòi khô nhỏ, cũng như cá thu ngựa nhỏ và cá hương non rất phổ biến. Người Nhật ăn cá sống hoặc chế biến bằng cách ướp với giấm, ninh trong nước tương, chiên ngập dầu hoặc sấy khô.

Mặc dù những phát hiện này chỉ ở người Nhật nhưng cũng rất quan trọng đối với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, nhiều nơi trên thế giới lại thích ăn cá lớn được chế biến dưới dạng phi lê sau khi loại bỏ xương và nội tạng. Theo Liên minh Hải sản Toàn cầu, mặc dù việc ăn nguyên con các loài lớn hơn cũng có thể đem lại lợi ích nhưng cá phi lê dễ vận chuyển và bảo quản hơn. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn thiết thực hơn cho người sản xuất và người tiêu dùng. Vì vậy, ở những khu vực nội địa ít được tiếp cận với cá tươi, ăn cá nguyên con thường có nghĩa là ăn cá nhỏ hơn đã được đóng gói hoặc “đóng hộp” như cách gọi ở một số khu vực.

Theo báo cáo năm 2021 của Bộ Ngoại giao CBI Hà Lan, tại châu Âu, nhu cầu về cá đóng hộp, đặc biệt là cá ngừ, đã tăng lên trong thời gian phong tỏa do dịch bệnh Covid-19. Doanh số bán cá mòi và cá thu cũng có xu hướng tăng lên. Báo cáo cho biết cá đóng hộp là một phần quen thuộc trong thực phẩm ăn uống của người Âu Châu và “các sản phẩm [cá] có thời hạn sử dụng ổn định được người Âu Châu tiêu thụ nhiều nhất, tiếp đến là các sản phẩm đông và ướp lạnh”.

Những người theo dõi xu hướng thực phẩm [cho biết] cá đóng hộp bắt đầu trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ vào năm 2022. Công ty nghiên cứu thị trường IndustryARC đã công bố một báo cáo vào năm 2021 dự đoán rằng thị trường cá đóng hộp toàn cầu sẽ đạt 11,3 tỷ USD vào năm 2027.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Susan C. Olmstead
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Susan C. Olmstead viết về sức khỏe và y học, thực phẩm, các vấn đề xã hội và văn hóa. Tác phẩm của cô được đăng trên The Epoch Times, Children's Health Defense, Salvo Magazine và nhiều ấn phẩm khác.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn