Tác hại tiềm tàng của vi nhựa đối với sức khỏe tim mạch và trí óc

Trong nhiều thập niên qua, vi nhựa đã xâm chiếm môi trường của chúng ta và đe dọa sức khỏe của tất cả các sinh vật sống trên hành tinh, bao gồm cả con người.

Ô nhiễm hạt vi nhựa đang lan rộng, gây nguy hiểm rất nhiều cho sức khỏe. Một nghiên cứu được công bố vào tháng Ba tiết lộ rằng hạt vi nhựa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ lên hơn 4 lần. Làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa và giải quyết các mối đe dọa sức khỏe do hạt vi nhựa gây ra?

Hạt vi nhựa – chất gây ô nhiễm phổ biến

Các hạt nhựa có đường kính nhỏ hơn 5mm được gọi là hạt vi nhựa. Một nghiên cứu vào tháng Ba, được công bố trên Science of The Total Environment (Tập san Khoa học Môi trường Tổng thể) tập trung vào các cuộc khai quật được lấy từ một địa điểm lịch sử vào những năm 1980, phân tích trầm tích đất được tìm thấy dưới lòng đất ở độ sâu 7 mét. Kết quả cho thấy có 16 loại polyme vi nhựa, cho thấy ô nhiễm vi nhựa đã xuất hiện từ những năm 1980.

Vi nhựa đến từ nhiều loại sản phẩm nhựa, bao gồm sản phẩm chăm sóc cá nhân như sản phẩm tẩy tế bào chết cho da và kem đánh răng có chứa vi hạt nhựa. Ngoài ra, sợi tổng hợp trong quần áo cũng góp phần gây ô nhiễm vi nhựa. Sự phổ biến của vi nhựa trong không khí, nước, thực phẩm và các vật dụng hàng ngày của chúng ta khiến việc tránh chúng là không thể.

Mối nguy hiểm sức khỏe của vi nhựa

Hạt vi nhựa ảnh hưởng đến sức khỏe con người theo ba cách chính:

  • Hạt vi nhựa có thể gây ra tình trạng viêm mạn tính. Nghiên cứu cho thấy rằng vi nhựa chủ yếu gây hại cho sức khỏe bằng cách gây viêm và phá vỡ hệ thống miễn dịch. Viêm mạn tính có thể làm hại các lớp lót mạch máu và màng tế bào, khiến con người dễ mắc các bệnh mạn tính khác nhau.
  • Hạt vi nhựa và các hóa chất mà chúng phân hủy ra có thể gây ra stress oxy hóa trong cơ thể chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy hạt vi nhựa gây ra stress oxy hóa trong các mô, ức chế hoạt động của enzyme và thúc đẩy quá trình peroxid hóa lipid. Căng thẳng oxy hóa là một cơ chế tự bảo vệ trong cơ thể chúng ta. Mặc dù thường không có vấn đề gì, nhưng căng thẳng oxy hóa quá mức có thể dẫn đến việc sản xuất quá nhiều gốc tự do, có thể làm hỏng các tế bào và mô của cơ thể chúng ta, do đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.
  • Hạt vi nhựa cũng có thể hấp thụ các hóa chất độc hại khác, chẳng hạn như kim loại nặng, gây hại thêm cho cơ thể.

Mối liên hệ giữa vi nhựa và bệnh tim mạch

Vào tháng Ba, The New England Journal of Medicine (Tập san Y học New England) đã công bố một nghiên cứu trong đó các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 304 bệnh nhân có mảng xơ vữa động mạch cảnh. Mặc dù những bệnh nhân này không gặp bất kỳ triệu chứng nào nhưng họ đã phẫu thuật để loại bỏ mảng xơ vữa, vì nó giống như một quả bom hẹn giờ có thể bong ra bất cứ lúc nào, dẫn đến các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Sau khi phân tích mảng xơ vữa động mạch cảnh ở tất cả bệnh nhân này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy polyetylen trong mảng bám của 150 bệnh nhân và polyvinyl clorua trong mảng bám của 31 bệnh nhân. Nói cách khác, vi nhựa được tìm thấy trong mảng động mạch cảnh của 181 trên 304 bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong khoảng 34 tháng. Kết quả cho thấy những bệnh nhân có hạt vi nhựa trong mảng xơ vữa động mạch cảnh có nguy cơ nhồi máu cơ tim (đau tim), đột quỵ hoặc tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 4.5 lần so với những bệnh nhân không có hạt vi nhựa.

Chiến lược chống lại vi nhựa

Trước những kết quả nghiên cứu đáng lo ngại như vậy, chúng ta có thể làm gì để giải quyết tác hại của ô nhiễm vi nhựa?

Thứ nhất, hãy cùng nỗ lực tránh sử dụng các sản phẩm nhựa khác nhau và tìm kiếm các giải pháp thay thế an toàn hơn trong sản xuất công nghiệp. Việc bổ sung microbead nhựa vào các sản phẩm hàng ngày như kem đánh răng và chăm sóc da nên bị cấm. Ngoài ra, chúng ta cần quản lý rác thải nhựa đúng cách.

Chắc chắn, những hành động nêu trên đòi hỏi các chính phủ phải ban hành các chính sách liên quan. Sức khỏe của chúng ta không chỉ là trách nhiệm của riêng chúng ta hay của các bác sĩ mà chính phủ cũng nên đóng vai trò quan trọng. Trong khi các bác sĩ trong bệnh viện giải quyết các vấn đề sức khỏe và các cá nhân tự quản lý sức khỏe của mình thì vai trò của chính phủ lại ở vai trò thượng tầng, bao gồm việc xây dựng các chính sách chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh có tác động đáng kể đến sức khỏe của chúng ta.

Các chất dinh dưỡng để thải độc vi nhựa

Hiện tại chưa có loại thuốc hay sản phẩm y tế nào có thể loại bỏ hoàn toàn hạt vi nhựa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta có thể cân nhắc việc sử dụng hợp lý các loại sản phẩm y tế sau đây để giảm thiểu tác động của hạt vi nhựa lên cơ thể.

  • Chất chống oxy hóa: vitamin A, C và E và glutathione qua thực phẩm hay thực phẩm chức năng đều hoạt động như chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do và bảo vệ tế bào của chúng ta.
  • Omega-3: Acid béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp sức khỏe của màng tế bào bằng cách duy trì cấu trúc và chức năng của màng tế bào.
  • Probiotic: Probiotic có thể trợ giúp chức năng tiêu hóa và thải độc của hệ tiêu hóa của chúng ta.
  • Chiết xuất thảo dược: Chiết xuất của một số loại thảo mộc, chẳng hạn như nghệ, bồ công anh và cây kế sữa có thể góp phần thải độc gan.
  • Tảo xanh và tảo xoắn: Cả hai đều chứa rất nhiều chất diệp lục và chất chống oxy hóa, có thể giúp loại bỏ kim loại nặng và các chất độc khác khỏi cơ thể, từ đó giúp cơ thể thải độc.
  • N-acetylcystein (NAC): NAC đóng vai trò là tiền chất của glutathione. Glutathione dễ bị phân hủy trong quá trình hấp thụ. Bổ sung NAC để tăng nồng độ glutathione trong cơ thể chúng ta có thể phát huy tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.
  • Than hoạt tính: Trong một số trường hợp, than hoạt tính có thể hoạt động như một chất khử độc trong ruột.
  • Vitamin D: Vitamin D điều chỉnh các chức năng của tế bào và bổ trợ đáng kể cho hệ thống miễn dịch, từ đó tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại các yếu tố môi trường khác nhau.

Tóm lại, chúng ta phải nhận ra mối nguy hiểm của vi nhựa đối với sức khỏe và thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ mà vi nhựa gây ra.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn