‘Quá nhiều người tử vong khi còn trẻ:’ Nhân viên y tế kêu gọi nam giới nên chăm sóc sức khỏe của mình

Bệnh tim là kẻ sát nhân hàng đầu của nam giới Úc.

Nam giới Úc đang được kêu gọi ưu tiên sức khỏe của mình, do dữ liệu từ dịch vụ khẩn cấp của Victoria cho thấy có 50 người tử vong mỗi ngày vì những nguyên nhân có thể phòng ngừa được.

Các nhân viên y tế của Ambulance Victoria (Xe cứu thương Victoria – AV) cho biết, Tuần lễ Sức khỏe Nam giới Quốc tế lần này nhằm mục đích giáo dục nam giới cách quan tâm đến sức khỏe và điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt thể chất.

Ông Anthony Carlyon, giám đốc điều hành AV Operational Communications, cho biết trong thông cáo báo chí ngày 11/6: “Có quá nhiều nam giới Australia tử vong khi còn quá trẻ.”

Dữ liệu từ Viện Y tế và Phúc lợi Úc (AIHW) tiết lộ rằng vào năm 2022, nam giới Úc phải chịu gánh nặng bệnh tật chung do tử vong sớm (54%) nhiều hơn so với việc sống với bệnh (46%). Đối với phụ nữ thì lại là điều ngược lại.

Bệnh tim là sát nhân số một của nam giới Úc. Theo Viện Nghiên cứu Tim mạch, riêng bệnh mạch vành đã gây ra 10,371 (12%) ca tử vong vào năm 2021, cao gấp đôi tỷ lệ tử vong ở nữ giới.

Nam giới được khuyên không nên bỏ qua các triệu chứng

Nam giới Úc có xu hướng tự theo dõi triệu chứng và tìm kiếm thông tin một cách độc lập trước khi đến cơ sở y tế. Những người nam cao tuổi ít có khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên dụng so với những người trẻ tuổi, khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2018 do BMC Public Health công bố lưu ý rằng nam giới “có thời gian tư vấn ngắn hơn, gặp bác sĩ đa khoa muộn hơn trong khi bị bệnh, không giám sát các vấn đề sức khỏe quan trọng và có nhiều khả năng giải quyết các vấn đề về cảm xúc hơn so với phụ nữ.”

Ông Andrew Keenan, Giám đốc AV về An toàn và Trải nghiệm của Bệnh nhân, khuyến khích nam giới nên kịp thời giải quyết các vấn đề về sức khỏe.

Ông nói: “Đã có quá nhiều nam giới tử vong do bỏ qua các triệu chứng bệnh, vì vậy trong Tuần lễ Sức khỏe Nam giới này, mọi người nên ưu tiên và đi khám sức khỏe.”

“Nhiều cơn đau tim và đột quỵ có thể được ngăn ngừa thông qua các hành vi lành mạnh như ăn thức ăn có lợi cho tim, tăng hoạt động thể chất, duy trì cân nặng hợp lý và không hút thuốc.”

Ông cho biết thêm, chỉ mất 20 phút để thực hiện bài kiểm tra sức khỏe tim mạch và đánh giá nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ trong 5 năm tới.

Bệnh ung thư – Một sát nhân thầm lặng khác

Trong khi đó, một báo cáo khác của AIHW cho thấy tỷ lệ bệnh tật và tử vong ở nam giới năm 2022 cao nhất là do ung thư (19%), tiếp đến là bệnh tim (14%), bệnh tâm thần/rối loạn sử dụng chất gây nghiện (11%), chấn thương (11%) và bệnh cơ xương khớp (11%).

Nam giới dễ gặp phải một số tình trạng bệnh hơn nữ giới, như chấn thương, bệnh thận và tiết niệu, bệnh tim mạch, rối loạn nội tiết (chủ yếu là tiểu đường), các bệnh ở trẻ sơ sinh và bẩm sinh, và ung thư.

Năm 2022, khoảng 89,000 ca ung thư mới ở nam giới với mọi lứa tuổi được báo cáo, trong đó ung thư tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến nhất, tiếp theo là u ác ở da, ung thư đại trực tràng và ung thư phổi.

Điều đáng báo động là cứ ba nam giới người Úc thì có một người được chẩn đoán mắc ung thư ở tuổi 75 và một trong hai ở tuổi 85.

Vấn đề tự tử và sức khỏe tinh thần của nam giới

Trong khi đó, đối với nam giới trong độ tuổi 15-44, tự tử và tự gây thương tích là nguyên nhân hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật chung, tiếp theo là sử dụng rượu.

Giám đốc Quản lý Khẩn cấp của AV, ông Justin Dunlop cho biết, điều quan trọng với nam giới là, họ cần coi trọng sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình tương tự như sức khỏe thể chất.

Ông Dunlop cho biết: “Đối với nam giới dưới 55 tuổi, tự tử là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và cứ hai người thì có một người gặp phải một loại rối loạn sức khỏe tinh thần trong đời.”

“Các mối quan tâm về sức khỏe tinh thần là rất phổ biến và điều quan trọng là nam giới phải liên hệ để được giúp đỡ cũng như chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình.”

Tình bạn là một yếu tố quan trọng để giúp nam giới sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Một tờ thông tin của Diễn đàn Sức khỏe Nam giới Úc, cơ quan cao nhất trong lĩnh vực sức khỏe nam giới, tiết lộ rằng cứ bốn người nam thì có một người không có bạn tốt và việc không có bạn bè “không lành mạnh như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.”

Nhóm lưu ý rằng nam giới có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc giữ liên lạc với bạn cũ, gặp gỡ người mới và xây dựng tình bạn bền chặt.

Tuần lễ Sức khỏe Nam giới kỷ niệm 30 năm thành lập vào năm 2024 và diễn ra từ ngày 10/6-16/6.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Nina Nguyen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Nina Nguyen là một phóng viên tại Sydney. Cô đưa tin về Úc với trọng tâm là các vấn đề xã hội và văn hóa. Cô thông thạo tiếng Việt. Quý vị có thể liên lạc với cô tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn