Quá liều melatonin ở trẻ em thúc đẩy các hướng dẫn mới cho ngành sản xuất

Trong nỗ lực hạn chế tình trạng trẻ nhỏ vô tình dùng quá liều chất bổ sung melatonin tăng đột biến, Hội đồng Dinh dưỡng có trách nhiệm (CRN) đã áp dụng các hướng dẫn tự nguyện mới cho các nhà sản xuất.

Hành động này diễn ra chỉ một tháng sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ tiết lộ rằng melatonin chiếm 7% trong tổng số các ca cấp cứu ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi liên quan đến việc uống thuốc không được giám sát từ năm 2019 đến năm 2022.

Lượt khám cấp cứu liên quan đến melatonin của trẻ biết đi tăng đột biến đáng báo động

Melatonin là một loại hormone tự nhiên do tuyến tùng của cơ thể sản xuất ra. Melatonin giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của cơ thể.

Thông thường, nồng độ melatonin trong cơ thể thấp vào ban ngày, và tăng lên một cách tự nhiên sau khi mặt trời lặn. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đạ với việc thường xuyên tiếp xúc với màn hình [của thiết bị điện tử] và thiết bị kỹ thuật số, có thể phá vỡ chu kỳ tự nhiên này, khiến người ta khó đi vào giấc ngủ. Ánh sáng xanh của màn hình ức chế việc sản xuất melatonin.

Trong những năm gần đây, melatonin đã trở thành một chất bổ sung được sử dụng rộng rãi, thường được dùng để giúp dễ ngủ. Theo CDC, số người trưởng thành dùng [melatonin] đã tăng gấp 5 lần từ năm 1999-2000 đến năm 2017-2018.

Điều đáng lo ngại là, sự gia tăng sử dụng melatonin này trùng hợp với mức tăng 530% trong các lời kêu gọi [cảnh báo] của trung tâm chống độc về việc trẻ em tiếp xúc với melatonin trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2021, cũng như mức tăng đột biến 420% trong số lượt khám cấp cứu do trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống melatonin không được giám sát từ năm 2009 đến 2020.

Hướng dẫn về công thức và ghi nhãn có trách nhiệm

CRN (Hội đồng Dinh dưỡng Có trách nhiệm) đã thông qua hai bộ hướng dẫn tự nguyện đối với các chất bổ sung có chứa melatonin.

Các đề nghị cho thực phẩm chức năng

Hội đồng Dinh dưỡng Có trách nhiệm đã thông qua hai bộ hướng dẫn tự nguyện đối với thực phẩm chức năng có chứa melatonin.

Họ đề nghị các nhà sản xuất nên minh bạch về liều lượng melatonin, đặc biệt là đối với các loại thực phẩm chức năng có chứa liều lượng cao. Ngoài ra, các nhà sản xuất nên đóng gói các chất bổ sung melatonin trong bao bì nhằm ngăn chặn trẻ em [tiếp xúc] và kèm theo các tuyên bố thận trọng trên nhãn, để cảnh báo người tiêu dùng rằng sản phẩm có chứa melatonin.

“Những hướng dẫn này được thiết kế để bảo đảm rằng người tiêu dùng có quyền tiếp cận các sản phẩm được pha chế, dán nhãn, và đóng gói một cách có trách nhiệm,” Hội đồng Dinh dưỡng Có trách nhiệm đã viết trong một thông cáo báo chí.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không giám sát thực phẩm chức năng và không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào về liều lượng. Tuy nhiên, Institute of Medicine (Viện Y học) đề nghị, và CRN ủng hộ, rằng những người trưởng thành khỏe mạnh sử dụng melatonin trong thời gian ngắn với liều 10 mg hoặc ít hơn mỗi ngày.

Có một số bằng chứng cho thấy hàm lượng melatonin cao hơn có thể hữu ích đối với một số người. Tuy nhiên, theo Sleep Foundation (Tổ chức Giấc ngủ), các chuyên gia khuyến cáo rằng một lần dùng thức phẩm chức năng có chứa melatonin không được vượt quá 10mg.

Nhãn của sản phẩm phải bao gồm các tuyên bố chỉ ra rằng melatonin chỉ thỉnh thoảng được sử dụng hoặc không được dùng liên tục, và chỉ dành cho người lớn, và nên tham khảo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu một người khó ngủ trong thời gian dài hoặc đang mang thai.

CRN cũng gợi ý rằng nhãn sản phẩm nên bao gồm các cảnh báo về khả năng gây buồn ngủ của melatonin, cảnh báo về việc không nên trộn lẫn melatonin với rượu, và các chất bổ sung nên để xa tầm tay trẻ em.

Các đề nghị cho melatonin dạng kẹo dẻo

CRN khuyến cáo các chất bổ sung dạng kẹo dẻo nên có hướng dẫn sử dụng nhắm đến cả trẻ em và người trưởng thành, cũng như có lời cảnh báo về tầm quan trọng của việc nhai đúng cách để tránh nguy cơ nghẹt thở.

Chất bổ sung dạng kẹo dẻo nên được đóng gói trong hộp đựng an toàn cho trẻ em để ngăn trẻ nhỏ vô tình tiêu thụ.

“Bằng cách đặt ra những tiêu chuẩn cao này, chúng tôi giúp các thành viên của chúng tôi cung cấp các sản phẩm được sản xuất và tiếp thị một cách có trách nhiệm, và được người tiêu dùng tin cậy rộng rãi,” chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CRN Steve Mister cho biết.

CRN là một tổ chức 50 năm tuổi có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn. Hội đồng này đại diện cho hơn 180 nhà sản xuất thực phẩm và thực phẩm chức năng, nhà cung cấp nguyên liệu, và các công ty cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp đó.

Tâm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn