Phương pháp tự lấy mẫu xét nghiệm HPV đã được phê chuẩn, có thể làm tăng tỷ lệ xét nghiệm đang bị tụt hậu của Hoa Kỳ

Phụ nữ ở Hoa Kỳ hiện có thể tự lấy mẫu âm đạo của mình để xét nghiệm virus gây u nhú ở người (HPV).

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt 2 phương pháp tự thu thập tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, bao gồm các địa điểm phi truyền thống, chẳng hạn như hiệu thuốc bán lẻ hoặc phòng khám di động.

Xét nghiệm Onclarity HPV và xét nghiệm cobas HPV mới được phê chuẩn để đánh giá HPV mà không cần xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung truyền thống, cho phép phụ nữ lựa chọn được loại xét nghiệm ít xâm lấn hơn và thuận tiện cho những phụ nữ bị rào cản hoặc không thoải mái khi làm sàng lọc ung thư cổ tử cung truyền thống.

Theo một thông cáo báo chí, không giống như phết tế bào Pap – là phương pháp chỉ phát hiện được những bất thường ở cổ tử cung, xét nghiệm cobas HPV có thể kiểm tra được 14 loại kiểu gen HPV có nguy cơ cao. Onclarity hiển thị kết quả đối với sáu chủng HPV riêng lẻ thay vì nhóm chúng lại với nhau. Theo trang web của công ty thì phương pháp này giúp đánh giá chính xác hơn về nguy cơ mắc bệnh tiền ung thư cổ tử cung của phụ nữ.

Các chuyên gia hy vọng sẽ cải thiện được việc thực hiện sàng lọc

Theo Viện Ung thư Quốc gia, hơn 13,000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung mỗi năm ở Mỹ và 4,000 người chết vì căn bệnh này hàng năm.

HPV là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung và xét nghiệm HPV là phương pháp sàng lọc tiêu chuẩn được khuyến nghị thực hiện. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến khích những người từ 25 đến 65 tuổi nên đi xét nghiệm 5 năm một lần.

Việc sàng lọc thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gần một nửa số ca chẩn đoán ung thư cổ tử cung xảy ra ở những bệnh nhân chưa bao giờ được sàng lọc, tỷ lệ 7/10 ca nhiễm mới liên quan đến những phụ nữ chưa được sàng lọc trong 5 năm qua.

Tiến sĩ William Dahut, giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Bất chấp những lợi ích của việc sàng lọc ung thư cổ tử cung, không phải tất cả phụ nữ và những người có cổ tử cung đều được sàng lọc thường xuyên.” Ông lưu ý, “Chúng tôi dự đoán rằng, việc tự thu thập trong môi trường chăm sóc sức khỏe, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc sàng lọc ung thư cổ tử cung, khi mà các điều kiện tiên quyết về mặt lâm sàng và các quy định được thực hiện và khi mà ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh cho lợi ích của phương pháp này.”

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn