Phơi nhiễm với virus cúm gia cầm gây ra bệnh nghiêm trọng ở động vật có vú

Các nhà nghiên cứu được Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ (NIH) tài trợ đã báo cáo ngày 08/7/202 rằng, các loại virus H5N1 “có khả năng gây bệnh cao” hiện đang lưu hành được trích xuất từ ​​​​bò sữa đã gây ra bệnh nghiêm trọng ở chuột và chồn sương khi mầm bệnh được đưa vào qua đường mũi.

Kết quả của những thí nghiệm này được công bố trên Nature Journal (Tập san Tự Nhiên) cho thấy, loại virus mới ở bò, virus HPAI H5N1, có thể khác với các loại virus trên bò trước đây.

Theo thông cáo báo chí của nghiên cứu, “Những loại virus này có thể sở hữu các đặc điểm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm và truyền bệnh giữa các loài động vật có vú.”

Các tác giả lưu ý rằng, loại virus từ những con bò bị nhiễm H5N1 có thể liên kết với cả thụ thể tế bào ở chim và người, đây là một phát hiện mới.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu được tiến hành, những loại virus ở bò “dường như không có khả năng lây truyền qua đường hô hấp hiệu quả giữa động vật hoặc con người.”

Cúm gia cầm lây nhiễm cho bò

NIH cho biết, có một đợt bùng phát cúm trong đàn bò sữa ở Mỹ vào tháng 3/2024, đã lấy nhiễm cho 4 công nhân chăn nuôi bò sữa, cũng như lây nhiễm cho mèo và gia cầm.

Báo cáo đầu tiên về 1 con bò bị nhiễm virus HPAI H5N1 được USDA đưa ra vào ngày 25/3.

Tính đến ngày 30/5/2024, USDA xác nhận có 69 đàn bò bị nhiễm bệnh ở 9 tiểu bang, với sự lây lan được cho là thứ yếu và do hoạt động vận chuyển gia súc giữa các tiểu bang.

Bản Thông cáo hôm thứ Hai của chính phủ Hoa Kỳ khẳng định rằng, những loại virus bò có quan hệ mật thiết với virus gia cầm H5N1 vốn đã lưu hành ở các loài chim hoang dã ở Bắc Mỹ kể từ cuối năm 2021.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận trong báo cáo của họ rằng “các đặc điểm cơ bản của virus H5N1 trên bò vẫn chưa được biết đến.” Các thử nghiệm tiếp theo trên một loại virus được nhân bản vốn được lấy từ sữa của một con bò sữa bị nhiễm bệnh tại tiểu bang New Mexico, là cơ sở cho các thí nghiệm gần đây với chuột và chồn sương.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra ‘Nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng tăng cao’

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng bằng cách cho chuột uống sữa từ con bò bị nhiễm bệnh.

Điều này dẫn đến việc xuất hiện nhanh các triệu chứng bệnh vào ngày đầu tiên sau khi nhiễm bệnh và vào ngày thứ 4, virus đã lây lan sang các cơ quan hô hấp và không phải hô hấp.

Dựa trên những phát hiện, các tác giả cho rằng “nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng ngày càng gia tăng.”

Đề xuất này một phần dựa trên phát hiện của các nhà điều tra rằng virus HPAI H5N1 ở bò liên kết với acid sialic có trong đường hô hấp trên của con người; do đó, virus này “có những đặc điểm có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm và truyền bệnh ở động vật có vú.”

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm để phân tích khả năng sinh sôi và gây bệnh của HPAI H5NI ở chuột và chồn sương.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột tiếp xúc với virus qua đường mũi (5 con chuột/nhóm), đồng thời quan sát khả năng sống sót cũng như sự thay đổi trọng lượng cơ thể của chúng trong 15 ngày. 5 con chuột được chích liều lượng virus cao hơn đã chết vì bị nhiễm bệnh. Một số trong số 5 con chuột được chích liều thấp hơn đã sống sót, trong khi tất cả những con chuột tiếp xúc với liều thấp nhất đều sống sót và không bị giảm cân.

Virus ở bò không lây truyền dễ dàng qua đường không khí

Các tác giả cũng đã thử nghiệm xem những con chuột sẽ phản ứng thế nào với virus H5N1 ở gia cầm so với virus ở bò.

Những con chuột được chích một trong hai loại virus này “có mức độ virus cao ở các cơ quan hô hấp và không hô hấp,” cũng như ở tuyến vú, mô cơ và mắt.

Bằng cách sử dụng mô hình chồn sương, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem virus ở bò (virus HPAI H5N1 ở bò hay cúm H1N1) có lây truyền qua các giọt hô hấp hay không. Kết quả cho thấy, chỉ những con chồn sương bị nhốt cạnh những con vật bị nhiễm H1N1 mới biểu hiện thành bệnh. Điều này cho thấy “virus cúm ở bò không lây truyền tốt qua các giọt hô hấp ở chồn sương,” thông cáo của chính phủ cho biết.

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Huey Freeman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Huey Freeman là phóng viên, biên tập viên và tác giả của cuốn sách “Who Shot Nick Ivie?” (Tạm dịch: Ai đã Bắn Nick Ivie?), viết về một về vụ sát hại có thật một đặc vụ biên phòng. Ông và vợ, bà Kate, hiện đang sống ở khu vực trung tâm tiểu bang Illinois.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn