Phẫu thuật giảm cân giúp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, tử vong cho người béo phì mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

Theo một nghiên cứu mới của bệnh viện Cleveland, những người béo phì và mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể giảm được nguy cơ tử vong và các biến chứng nặng về tim trong 10 năm nếu được phẫu thuật giảm cân.

Phẫu thuật giảm cân bao gồm các phẫu thuật điều chỉnh dạ dày hoặc ruột để giúp giảm cân. Nghiên cứu đánh giá về những người đã trải qua phẫu thuật cắt dạ dày tạo hình kiểu ống tay áo và nối tắt dạ dày Roux-en-Y. Cả hai loại phẫu thuật này đều làm giảm kích thước của dạ dày, giúp giảm lượng năng lượng nạp vào.

Tiến sĩ Ali Aminian, khảo sát viên chính của nghiên cứu, cho biết trong thông cáo báo chí, “Nghiên cứu cho thấy, việc giảm cân nhờ phẫu thuật giảm cân giúp giảm 42% nguy cơ mắc các biến cố tim mạch nghiêm trọng và giảm 37% nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân béo phì và ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn từ trung bình đến nặng.”

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là một rối loạn hô hấp phổ biến ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, khiến bệnh nhân bị gián đoạn nhịp thở trong khi ngủ, dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm.

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim và tim mạch vành. Khoảng 70% người béo phì mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Tiến sĩ Steven Niessen, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “[Trước nghiên cứu], không có liệu pháp nào được chứng minh là làm giảm được nguy cơ mắc các biến cố tim mạch nghiêm trọng và tử vong ở những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ.”

Kết quả nghiên cứu

Các tác giả đã đánh giá dữ liệu sức khỏe điện tử từ năm 2004 đến năm 2018 của 13,657 người trưởng thành béo phì được chẩn đoán mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn từ trung bình đến nặng. Những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật giảm cân được so sánh với những người không phẫu thuật và được theo dõi trong vòng 10 năm.

Các tác giả nhận thấy, so với những người béo phì mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn không trải qua phẫu thuật thì trong vòng 10 năm, những người trải qua phẫu thuật có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch thấp hơn 12% và nguy cơ tử vong thấp hơn 4%.

Những người được phẫu thuật đã giảm được hơn 33 kg (khoảng 73 pound), gấp 5 lần mức giảm cân của nhóm không phẫu thuật.

Các tác giả nhận thấy rằng, những bệnh nhân không phẫu thuật và giảm dưới 10% trọng lượng cơ thể có tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch cao hơn.

Tuy nhiên, bất kể là có trải qua phẫu thuật hay không thì kể cả những bệnh nhân giảm được hơn 10% trọng lượng cơ thể cũng sẽ không cho thấy có sự khác biệt nào có ý nghĩa thống kê về tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch.

Tiến sĩ Aminian cho biết, “Đối với một số bệnh nhân, phẫu thuật giảm cân là một phương pháp điều trị cứu sống. Nghiên cứu cho thấy có sự liên quan của phản ứng phụ thuộc vào liều lượng giữa mức độ giảm cân và lợi ích về tim mạch ở những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, mức giảm cân càng nhiều thì nguy cơ biến chứng tim càng thấp.”

Quy trình an toàn

Phẫu thuật giảm cân được dành cho những người béo phì, cần giảm cân nhưng lại không thể thực hiện được bằng các phương pháp khác.

Phương pháp này có thể giúp mọi người giảm cân và cải thiện các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe.

Các biến chứng ngắn hạn của phẫu thuật giảm cân bao gồm chảy máu quá nhiều, huyết khối, nhiễm trùng, phản ứng với thuốc mê, khó thở, rò tiêu hóa và hiếm khi tử vong.

Rủi ro lâu dài của phẫu thuật giảm cân tùy thuộc vào các loại loại phẫu thuật được thực hiện.

Nối tắt dạ dày Roux-en-Y là một loại phẫu thuật giảm cân, làm giảm kích thước dạ dày thành một túi nhỏ và nối trực tiếp với ruột non. Phẫu thuật này cắt bỏ phần lớn dạ dày và phần đầu tiên của ruột non.

Rủi ro lâu dài của phương pháp nối tắt dạ dày Roux-en-Y bao gồm tắc ruột, làm rỗng dạ dày nhanh (có thể dẫn đến tiêu chảy), buồn nôn, sỏi mật, thoát vị, lượng đường trong máu thấp, suy dinh dưỡng, hình thành lỗ trong dạ dày, loét và ói mửa.

Trong phẫu thuật cắt dạ dày tạo hình kiểu ống tay áo, khoảng 80% dạ dày được cắt bỏ, để lại một dạ dày hình ống có hình dạng và kích thước bằng quả chuối.

Rủi ro lâu dài của phẫu thuật này bao gồm tắc nghẽn đường tiêu hóa, thoát vị, trào ngược acid dạ dày nặng, lượng đường trong máu thấp, suy dinh dưỡng và ói mửa,

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn