Nửa muỗng cà phê dầu ô liu mỗi ngày có thể bảo vệ sức khỏe bộ não

Nghiên cứu cho thấy dầu ô liu có thể làm giảm 28% nguy cơ tử vong liên quan đến chứng sa sút trí tuệ. Thay bơ thực vật bằng dầu ô liu cũng đem lại lợi ích.

Trong nhiều năm, cách ăn Địa Trung Hải đã được quảng cáo là có khả năng tăng trí não, giúp duy trì khả năng nhận thức và giảm nguy cơ bị sa sút trí tuệ. Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra một ngôi sao đứng đằng sau những lợi ích tinh thần đó: dầu ô liu.

Bằng chứng gần đây nhất

Trong một nghiên cứu gần đây khảo sát mối quan hệ giữa thực đơn ăn uống và tử vong liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, được công bố trên Tập san của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phân tích cách ăn uống và kết cục về sức khỏe của hơn 92,000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Những người tham gia báo cáo thói quen ăn uống của họ, bao gồm cả lượng dầu ô liu, bốn năm một lần trong 28 năm. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân loại những người tham gia dựa trên mức tiêu thụ dầu ô liu hàng ngày của họ: không bao giờ hoặc ít hơn một lần mỗi tháng, tối đa 4.5g, từ 4.6 đến 7g hoặc hơn 7g. Trong thời gian nghiên cứu đã ghi nhận 4,751 trường hợp tử vong liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Các phát hiện cho thấy rằng bất kể khuynh hướng di truyền và chất lượng thực đơn ăn uống tổng thể, những người bổ sung ít nhất 7g (nửa thìa cà phê) dầu ô liu mỗi ngày đã giảm 28% nguy cơ tử vong liên quan đến chứng sa sút trí tuệ so với những người tham gia báo cáo không bao giờ hoặc hiếm khi có dầu ô liu trong thực đơn.

Ngoài ra, việc thay thế ngay cả một thìa cà phê hoặc 5g bơ thực vật và xốt mayonnaise bằng cùng một lượng dầu ô liu mỗi ngày có thể giúp giảm 8 đến 14% nguy cơ tử vong do chứng sa sút trí tuệ.

“Lựa chọn dầu ô liu, một sản phẩm tự nhiên, thay vì các chất béo như bơ thực vật và sốt mayonnaise thương mại là một lựa chọn an toàn và có thể làm giảm nguy cơ bị sa sút trí tuệ nghiêm trọng,” Anne-Julie Tessier, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu quan sát nên không chứng minh được dầu ô liu làm giảm nguy cơ tử vong do sa sút trí tuệ. Bà Tessier lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn, chẳng hạn như các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, để xác nhận không chỉ tác dụng mà còn cả lượng dầu ô liu tối ưu cần thiết để thấy được những lợi ích này.

Dầu ô liu cải thiện sức khỏe bộ não

Amy Pendleton Kay, một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận tại Top Nutrition Coaching, nói với The Epoch Times rằng kết quả của nghiên cứu này cũng ủng hộ những phát hiện khác, cho thấy lợi ích sức khỏe của việc sử dụng dầu ô liu thay cho chất béo không lành mạnh.

Dầu ô liu nguyên chất chứa sự kết hợp của chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, với tới 80% là acid oleic không bão hòa đơn giúp chống viêm và chống oxy hóa. Theo bà Kay, điều này rất quan trọng vì tình trạng viêm kéo dài có liên quan đến bệnh tim và suy giảm nhận thức. Bà nói, “Người ta cho rằng tình trạng viêm có thể dẫn đến sự tích tụ mảng trong não, có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.”

Bà Kay chia sẻ, “Theo nghiên cứu, chất béo bão hòa có liên quan đến tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như nhận thức của não bằng cách gây viêm, tăng căng thẳng oxy hóa và phá vỡ hàng rào máu não, còn chất béo bão hoà đơn và bão hoà đa có liên quan đến sức khỏe tốt hơn.”

Trong khi dầu ô liu đã được nghiên cứu rộng rãi, các nghiên cứu vẫn tiếp tục khám phá xem các chất béo và dầu khác ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe bộ não.

Dầu bơ, có thành phần chất béo tương tự như dầu ô liu nguyên chất, có thể mang lại những lợi ích tương đương. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy dầu bơ cải thiện các dấu hiệu nguy cơ tim mạch ở chuột được cho ăn nhiều đường. Sức khỏe tim mạch kém có liên quan đến các vấn đề về nhận thức.

Dầu cọ cũng cho thấy những lợi ích sức khỏe đáng kể, với một nghiên cứu nhấn mạnh tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào não khỏi stress oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Căng thẳng oxy hóa có thể làm suy yếu quá trình hình thành thần kinh và tạo ra các tế bào thần kinh mới trong não, làm tổn hại chức năng nhận thức. Giống như dầu ô liu, dầu cọ rất giàu axit oleic chống oxy hóa.

Dầu dừa đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ thần kinh. Theo nghiên cứu, những lợi ích bao gồm giảm căng thẳng oxy hóa, giảm viêm thần kinh và cải thiện chức năng của ty thể.

Về dầu ô liu, bà Kay kết luận, “Dầu ô liu nên được đưa vào như một phần của thực đơn ăn uống tổng thể lành mạnh, chẳng hạn như cách ăn Địa Trung Hải,” và cần nghiên cứu thêm để “đưa ra kết luận chắc chắn” về vai trò của dầu ô liu trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tật.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn