Nhịn ăn như nào có thể đem lại lợi ích nhanh nhất?

Nhịn ăn khô, nghĩa là kiêng cả nước và thức ăn, có thể giúp lành vết thương nhanh hơn, nhưng cần thực hiện từ từ và thận trọng.

Tiêu hóa là một chức năng sinh học quan trọng với các tác động liên tục lên toàn bộ cơ thể. Việc ngừng tiêu hóa có thể cũng quan trọng đối với sức khỏe vì nó đem lại cho cơ thể trạng thái nghỉ ngơi để có thể tự phục hồi.

Nghiên cứu tiếp tục ghi nhận những lợi ích của việc nhịn ăn, đặc biệt là trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, khá khó để thực hiện ngay cả đối với những người có thể chịu đựng được.

Phương pháp “nhịn ăn khô” có thể mang lại kết quả tốt hơn trong thời gian nhanh hơn. Đây là một hình thức nhịn ăn loại bỏ tất cả các dạng hydrat hóa, bao gồm trà, cà phê, thực phẩm bổ sung, thậm chí cả nước và thức ăn. Các nghiên cứu gợi ý rằng nhịn ăn khô trong một ngày có thể đem lại lợi ích tương tự như ba ngày nhịn ăn nhưng vẫn uống nước.

Nhịn ăn khô còn giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và viêm nhiễm. Tuy nhiên việc thực hành cần từ tốn cũng như cần có kiến ​​​​thức về cách cung cấp chính xác năng lượng cho cơ thể khi dừng nhịn ăn, sự thay đổi tư duy về tình trạng mất nước và sự theo dõi của bác sĩ.

Bạn có thể làm nhịn ăn trong 12 giờ, từ lúc mặt trời lặn đến lúc mặt trời mọc. Không khó để nhịn ăn trong 12 giờ và cũng không nguy hiểm.

Lợi ích của nhịn ăn khô

Nhiều tôn giáo thực hành việc nhịn ăn. Trong đó, người Hồi giáo nhịn cả ăn lẫn uống từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn trong suốt tháng Ramadan.

Nghiên cứu năm 2022 cho thấy việc nhịn ăn này đã làm tăng lượng protein ở tế bào đơn nhân trong máu ngoại vi (tế bào miễn dịch), giúp ngăn ngừa ung thư và viêm nhiễm. Khi protein này giảm sẽ dẫn đến chứng xơ vữa động mạch, bệnh tim và kích hoạt ung thư.

Việc nhịn ăn cũng giúp giảm cân, hạ huyết áp và cải thiện tình trạng kháng insulin trên những người tham gia mắc hội chứng chuyển hóa. Hội chứng này bao gồm béo phì, cao huyết áp, kháng insulin, làm tăng nguy cơ bị bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu lưu ý rằng trong thời gian không nhịn ăn, những người tham gia ăn bất cứ thứ gì họ muốn và không bắt buộc phải tập thể dục hoặc cố gắng giảm cân. Vào cuối tháng nhịn ăn, apolipoprotein B – một yếu tố dự báo nguy cơ phát triển bệnh tim xơ vữa động mạch chính xác hơn so với cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) – đã giảm đáng kể và duy trì ở mức thấp một tuần sau khi nhịn ăn.

Việc nhịn ăn cũng có thể giúp thiết lập lại nhịp sinh học, vốn được xem là yếu tố chính trong việc bảo vệ sức khỏe con người. Nhịp sinh học bị gián đoạn có liên quan đến bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Tăng tốc độ tự thực bào

Quá trình tự thực bào giúp tái chế các protein hư hỏng và các chất khác để cải thiện chức năng tế bào. Theo Viện Ung thư Quốc gia, quá trình tự thực cũng có thể giúp cơ thể tự loại bỏ vi khuẩn và virus cũng như ngăn chặn các tế bào biến thành tế bào ung thư.

Nghiên cứu trên chuột vào năm 2016 cho thấy một ngày nhịn ăn khô giúp tăng khả năng tự thực bào đáng kể như ba ngày nhịn ăn nước.

Nghiên cứu trên người vào năm 2024 đã cho thấy nhịn ăn khô dường như là một phương pháp điều trị độc đáo để giảm tình trạng viêm toàn thân mạn tính mức độ thấp do béo phì nội tạng mà không ảnh hưởng đến miễn dịch bẩm sinh và thích ứng của cơ thể.

Hiểu về tình trạng mất nước

Có hơn 50 gene bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng mất nước. Mặc dù việc thực hành nhịn ăn khô không tránh khỏi những lời chỉ trích, nhưng nhiều người đã sử dụng thông tin không chính xác để cảnh báo điều đó.

Những quan niệm sai lầm phổ biến về tình trạng mất nước bao gồm:

  • Nếu cảm thấy khát, thì tức là cơ thể đang bị mất nước.
  • Không thể sống quá ba ngày nếu thiếu nước.
  • Cơ thể cần nước để thải độc tố.
  • Nên uống nước cho đến khi nước tiểu trong.

Nghiên cứu về loài gặm nhấm năm 2016 cho thấy tế bào không bị mất nước trong bất kỳ giai đoạn nhịn ăn nào.

Tiến sĩ Christopher Labos, nhà văn về sức khỏe, bác sĩ tim mạch/nhà dịch tễ học, đã lưu ý trong một nghiên cứu trên Tập san của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ rằng uống nhiều nước hơn không đem lại thêm lợi ích nào cho chức năng thận.

Một số người cần thận trọng

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hành nhịn ăn khô kéo dài – đặc biệt là những người đang bị bệnh.

Một bài báo tổng quan năm 2023 về việc nhịn ăn khô ngắt quãng liên quan đến tháng Ramadan đã lưu ý rằng mặc dù có rất nhiều lợi ích nhưng một số người lại xuất hiện rối loạn đường ruột trầm trọng hơn.

Cụ thể, nhịn ăn khô gây ra nguy cơ tối thiểu đối với bệnh viêm ruột, mặc dù những người đàn ông lớn tuổi bị viêm loét đại tràng dường như có các triệu chứng trầm trọng hơn.

Ngoài ra, những bệnh nhân nhịn ăn Ramadan bị loét tá tràng có nguy cơ xuất huyết cao hơn. Có nhiều kết quả khác nhau đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan từ trung bình đến nặng, những người có nguy cơ biến chứng và bùng phát bệnh cao hơn khi nhịn ăn.

Tuy nhiên, nhịn ăn Ramadan có thể hỗ trợ giảm cân cho bệnh nhân béo phì, giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính, tối ưu hóa nhịp sinh học, cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, điều chỉnh nồng độ hormone trong ruột và giảm các dấu hiệu tiền viêm như cytokine và lipid máu.

Bắt đầu một cách chậm rãi

Đối với những người được bác sĩ chỉ định nhịn ăn, lời khuyên tốt nhất là nên bắt đầu tập luyện một cách chậm rãi và từ từ.

  • Thực hành nhịn ăn gián đoạn trước khi nhịn ăn kéo dài. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng cách ăn tất cả các bữa ăn trong khoảng 8 tiếng một ngày.
  • Hãy thử nhịn ăn nước trước khi thử nhịn ăn khô.
  • Bắt đầu với thời gian nhịn ăn khô ngắn. Ví dụ, trong lần đầu tiên, hãy thử nhịn ăn khô qua đêm. Trong lần thứ hai, hãy thử bỏ bữa sáng, bao gồm cả cà phê và các loại nước khác. Ở lần thứ ba, hãy thử rút ngắn thời gian ăn uống vào cuối ngày.
  • Có thể tăng dần thời gian nhịn ăn khô lên hai đến ba ngày và thậm chí lâu hơn.
  • Không tập luyện cường độ cao ngắt quãng khi đang nhịn ăn. Nhịn ăn cần là tác nhân gây căng thẳng chính cho cơ thể.
  • Cuối cùng, nên xen kẽ giữa thời gian nhịn ăn ngắn hơn và thời gian nhịn ăn dài hơn.
  • Tránh dùng caffeine trong ba ngày trước khi nhịn ăn.
  • Giảm dần thời gian nhịn ăn. Khi tiếp tục nhịn ăn lâu hơn, hãy bổ sung nước bằng nước hầm xương và nước ép. Tránh xa chất béo và muối trong vài ngày đầu tiên sau thời gian nhịn ăn khô kéo dài.

Trong quá trình ăn lại, kefir là thức uống sữa lên men thực sự tốt, thường được pha loãng để bổ sung hàng triệu men vi sinh hoặc lợi khuẩn thiếu hụt.

Tú Liên biên dịch và biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn