Nhịn ăn gián đoạn 5:2 không chỉ tốt cho việc giảm cân

Nhịn ăn gián đoạn đã trở thành một trong những cách phổ biến nhất để giảm cân và cải thiện trao đổi chất. Nghiên cứu mới vào tháng 6/2024 cho thấy lợi ích của phương pháp này còn nhiều hơn thế nữa.

Nhịn ăn gián đoạn 5:2 là gì?

Nhịn ăn 5:2 là một phiên bản của nhịn ăn gián đoạn, bao gồm ăn uống bình thường trong 5 ngày/tuần và hạn chế lượng calorie trong hai ngày còn lại. Vào những ngày hạn chế calorie, phụ nữ thường chỉ ăn khoảng 500 calorie và nam giới chỉ ăn khoảng 600 calorie.

Những ngày nhịn ăn tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Bạn có thể chọn hai ngày trong tuần để nhịn ăn, nhưng tốt nhất là không nên nhịn ăn hai ngày liên tiếp. Nếu không, cơ thể sẽ thiếu năng lượng.

Những lợi ích của nhịn ăn gián đoạn 5:2

Cách tiếp cận ăn uống xen kẽ giữa các ngày được cho là mang lại những lợi ích sức khỏe như giảm cân, cải thiện khả năng trao đổi chất và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. Nghiên cứu mới vào tháng 6/2024 cho thấy lợi ích của phương pháp này còn nhiều hơn thế nữa.

– Giảm cân:

Phương pháp này sẽ an toàn và giúp giảm cân hiệu quả theo thời gian nếu có lịch trình chặt chẽ và ăn uống bình thường, lành mạnh vào những ngày không nhịn ăn. Khi áp dụng phương pháp này, cần ăn ít carbohydrate, nhiều protein và lượng chất béo vừa phải. Vào những ngày nhịn ăn, người ta tiêu thụ nhiều calorie từ protein hơn so với những ngày không nhịn ăn và tổng lượng calorie nạp vào giảm sau sáu tuần mặc dù có những ngày không hạn chế calorie.

– Điều chỉnh đường huyết:

Vào tháng 6/2024, một thử nghiệm lâm sàng trên JAMA Network Open cho thấy ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, nhịn ăn gián đoạn 5:2 có hiệu quả giảm cân và điều chỉnh đường huyết tốt hơn so với các loại thuốc thông thường là metformin hoặc empagliflozin. Điều này khiến phương pháp này trở thành một cách can thiệp không dùng thuốc tiềm năng trong giai đoạn đầu của bệnh.

– Cải thiện trí nhớ:

Nghiên cứu mới đăng trên Cell Metabolism (Tập san Chuyển Hóa Tế Bào) vào tháng 6/2024 đã kết luận rằng nhịn ăn gián đoạn 5:2 có thể giúp ích cho sức khỏe trí óc ở người lớn tuổi. So với việc chỉ tuân theo cách ăn uống lành mạnh thông thường, phương pháp nhịn ăn gián đoạn 5:2 giúp cải thiện trí nhớ và chức năng điều hành của bộ não cao hơn 20%.

Những hạn chế tiềm ẩn của nhịn ăn gián đoạn 5:2

Vì một số hạn chế nhất định, nhịn ăn gián đoạn 5:2 có thể không phù hợp với tất cả mọi người:

1. Khó duy trì với một số người

Một trong những rào cản lớn nhất với việc nhịn ăn là nhiều người thấy khó khăn khi tuân theo cách ăn này. Ăn uống bình thường trong năm ngày và giảm mạnh lượng calorie trong hai ngày không liên tiếp mỗi tuần có thể không nhất quán và khiến việc duy trì trong thời gian dài trở nên khó khăn. Hơn nữa, người ta có xu hướng từ bỏ do các tác dụng phụ như đói và mệt mỏi.

Vì vậy, bạn nên bổ sung đủ nước và chất điện giải khi đang nhịn ăn. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác đói và duy trì mức năng lượng tốt hơn.

2. Khả năng ăn quá nhiều

Vào những ngày không nhịn ăn, một số người có nguy cơ ăn quá nhiều để bù đắp lượng calorie hạn chế lúc nhịn ăn. Điều này có thể làm mất đi những lợi ích thu được từ những ngày nhịn ăn.

3. Thiếu cân bằng dinh dưỡng

Việc cân bằng dinh dưỡng hợp lý vào những ngày nhịn ăn có thể khá khó khăn. Nếu không chú ý, có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu.

4. Khả năng phát triển chứng rối loạn ăn uống

Một số người có thể phát triển thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc ám ảnh với việc nhịn ăn và đếm lượng calorie hoặc chất dinh dưỡng đa lượng, dẫn đến rối loạn ăn uống.

5. Không phù hợp với tất cả mọi người

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, những người có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc những người mắc một số bệnh nhất định nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thử nhịn ăn 5:2.

Bên cạnh những hạn chế như trên, phương pháp này cho thấy triển vọng trong việc hỗ trợ sức khỏe bộ não ở người lớn tuổi và giảm cân. Tuy nhiên, chỉ riêng đối với việc giảm cân, một thử nghiệm lâm sàng trên JAMA Internal Medicine (Tập san Nội khoa JAMA) năm 2017 đã kết luận, việc nhịn ăn xen kẽ giữa các ngày không có hiệu quả giảm cân hoặc duy trì cân nặng đáng kể so với cách ăn chỉ hạn chế lượng calorie cơ bản hàng ngày.

Vân Hi biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Jennifer Sweenie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Jennifer Sweenie là ký giả y tế tại New York. Cô là bác sĩ trị liệu dinh dưỡng và là đầu bếp hỗ trợ sức khỏe được đào tạo tập trung vào dinh dưỡng chức năng và năng lượng của thực phẩm tự nhiên, nguyên chất. Cô là thành viên của ban giám đốc Slow Food NYC và là cựu thành viên của Farm-to-Consumer Foundation.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn