Nhiều thịt đỏ hơn và sức khỏe tốt hơn? Đó chính là bữa ăn Đại Tây Dương

Lấy cảm hứng từ ẩm thực truyền thống của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, bữa ăn Đại Tây Dương giúp giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Trong nhiều năm, bữa ăn Địa Trung Hải đã thu hút sự chú ý vì sự lành mạnh cho sức khỏe với nhiều thực phẩm tươi nguyên, cá và dầu ô liu.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đang làm nổi bật một cách ăn uống ít được biết đến hơn nhưng cũng mang lại lợi ích sức khoẻ tương đương với việc bất ngờ cho phép ăn nhiều thịt đỏ hơn, đó là bữa ăn Đại Tây Dương. Nghiên cứu cho thấy kiểu ăn uống này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim.

Cách ăn uống kiểu Đại Tây Dương và Địa Trung Hải

Cách ăn Đại Tây Dương đặc biệt lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm và chế phẩm truyền thống của vùng Iberia. Còn được gọi là cách ăn Đại Tây Dương Nam Âu, phương pháp này bắt nguồn từ các món ăn truyền thống của miền bắc Bồ Đào Nha và tây bắc Tây Ban Nha.

Sự khác biệt chính giữa cách ăn Đại Tây Dương và Địa Trung Hải là loại thực phẩm nào được chú trọng. Cả hai đều tập trung vào thực phẩm tươi sống; tuy nhiên, bữa ăn Địa Trung Hải gồm nhiều ngũ cốc hơn và ít thịt và sản phẩm động vật hơn.

Bà Sarah Coupal, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Đại học Staten Island ở New York, nói với The Epoch Times rằng bữa ăn Đại Tây Dương có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư cũng như tăng tuổi thọ.

Bữa ăn Đại Tây Dương bao gồm nhiều loại thực phẩm tươi sống được chế biến tối thiểu, chẳng hạn như:

  • Rau, trái cây, ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, các loại hạt và các loại đậu
  • Hải sản đa dạng
  • Sản phẩm sữa
  • Thịt đỏ, thịt gia cầm và thịt thú hoang dã
  • Dầu ô liu
  • Rượu

Các món ăn được chế biến đơn giản, chủ yếu dựa vào nướng, luộc hoặc hầm.

Bữa ăn Đại Tây Dương làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa (MetS) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. MetS đặc trưng bởi ít nhất ba trong số các tình trạng sau đây: béo bụng, huyết áp cao, lượng đường trong máu tăng cao, chất béo trung tính cao và cholesterol “tốt” thấp.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tập san JAMA Network Open đã điều tra xem liệu bữa ăn Đại Tây Dương có thể ảnh hưởng đến hội chứng chuyển hóa hay không. Trong số 574 người tham gia từ 18 đến 85 tuổi, những người áp dụng cách ăn Đại Tây Dương có nguy cơ phát triển các yếu tố MetS thấp hơn 42% so với nhóm đối chứng là những người được yêu cầu ăn theo cách ăn uống thông thường. Những người theo cách ăn Đại Tây Dương cũng có chu vi vòng eo “giảm đáng kể”.

Một nghiên cứu gần đây khác được công bố trên European Journal of Preventive Cardiology (Tập san Tim mạch Dự phòng Âu Châu) đã xem xét 35,917 người từ 18 đến 96 tuổi ở Tây Ban Nha, Ba Lan, Séc và Vương quốc Anh. Những người theo cách ăn Đại Tây Dương có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, tim mạch và ung thư thấp hơn trong 13.6 năm.

Bữa ăn Đại Tây Dương có lợi cho sức khỏe như thế nào

Bà Coupal cho biết, hai lợi ích chính của cách ăn Đại Tây Dương là không hạn chế lượng calorie hoặc loại bỏ các nhóm thực phẩm, “điều này cho thấy rằng phương pháp trên có thể bền vững lâu dài.”

Các khía cạnh độc đáo khác của cách ăn này cũng có thể góp phần vào những ảnh hưởng đến sức khỏe của nó. Việc tập trung vào các nguyên liệu theo mùa tại địa phương có nghĩa là thực phẩm thường có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao hơn và ít thuốc trừ sâu hơn. Bà nói, “Tập trung vào thực phẩm theo mùa có thể giúp bạn nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết từ nhiều loại thực phẩm khác nhau.”

Ngoài ra, khía cạnh xã hội cũng rất quan trọng. Theo truyền thống, các gia đình sẽ ăn cùng nhau trong bữa ăn. Bà Coupal lưu ý rằng việc chia sẻ bữa ăn có thể bảo vệ khỏi tình trạng ăn uống không điều độ và thúc đẩy mối liên kết xã hội bền chặt. Bà cho biết, “Sự gắn kết xã hội sâu sắc có thể có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.”

Thịt đỏ có thể tốt cho sức khỏe, nhưng bạn sẽ mua ở đâu mới quan trọng

Bà Courtney Coe, chuyên gia dinh dưỡng tại WellTheory, nơi cung cấp huấn luyện về lối sống và dinh dưỡng dựa trên bằng chứng để giảm các triệu chứng tự miễn dịch, nói rằng bà không ngạc nhiên khi biết rằng bữa ăn có nhiều thịt đỏ hơn bữa ăn Địa Trung Hải vẫn tốt cho sức khỏe.

Bà cho hay, “Mọi người đã thưởng thức thịt đỏ từ xưa đến nay. Thịt đỏ chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng và là nguồn cung cấp protein tuyệt vời.”

Theo bà Coe, cách ăn uống này đã được chứng minh là trợ giúp cho hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và sức khỏe tim mạch, đồng thời giảm tình trạng kháng insulin và thậm chí là nâng cao sức khỏe tâm thần.

Bà cho biết, rất hiếm khi thực phẩm nguyên chất, tự nhiên gây ra các vấn đề về sức khỏe khi được tiêu thụ như một phần của bữa ăn cân bằng. Nhưng với thịt đỏ, chất lượng mới là điều quan trọng nhất.

Bà Coe cho biết, “Thịt đỏ đã qua chế biến khác nhiều so với thịt đỏ chưa qua chế biến.” Bà khuyên bạn nên tìm kiếm các lựa chọn thịt đỏ hữu cơ, được nuôi bằng cỏ bất cứ khi nào có thể.

Bà Coe nói, “Chúng ta đã được dạy phải sợ thịt đỏ. Nhưng [bữa ăn Đại Tây Dương] cho thấy các thực phẩm này thực sự mang lại lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc như thế nào khi ăn ở dạng chưa qua chế biến.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn