Nghiên cứu: Vitamin B có thể làm giảm nguy cơ tăng nhãn áp

Các chuyên gia khuyến nghị nên tìm hiểu thêm do thiếu bằng chứng rõ ràng về lợi ích và rủi ro tiềm ẩn liên quan.

Thuận theo tuổi tác, tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như tăng nhãn áp gây mất thị lực sẽ tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu mới mang đến tia hy vọng. Các phát hiện cho thấy chỉ cần bổ sung một số loại vitamin B vào bữa ăn hàng ngày, cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển căn bệnh suy nhược về mắt khiến hàng triệu người mất thị lực này.

Lợi ích khác nhau tùy theo giới tính

Nghiên cứu gần đây nhất trên tập san Nature, đã phân tích dữ liệu của hơn 5,000 người Mỹ từ 40 tuổi trở lên trong Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES), một nghiên cứu lớn dựa trên dân số Hoa Kỳ. Nghiên cứu này đã điều tra xem việc bổ sung vitamin B hàng ngày (B1, B2, B6, B12, niacin và acid folic) có thể làm giảm nguy cơ tăng nhãn áp hay không.

Một phát hiện quan trọng là lợi ích khác nhau tùy theo giới tính. Ở nam giới, vitamin B1 và ​​​​B2 làm giảm nguy cơ bị bệnh, trong đó vitamin B2 có liên quan đến nguy cơ thấp hơn 28% khi tăng mức tiêu thụ thêm 1mg. Tuy nhiên, phụ nữ không nhận được lợi ích tương tự khi dùng liều cao hơn.

Các tác giả viết, “Trong nghiên cứu của chúng tôi, mối liên quan giữa việc hấp thụ vitamin B1, B2 và bệnh tăng nhãn áp tự báo cáo dường như mạnh mẽ hơn ở nam giới. Ở phụ nữ, hàm lượng vitamin B2 có mối liên quan phi tuyến tính với bệnh tăng nhãn áp được chẩn đoán bởi [Hiệp hội Địa lý và Dịch tễ học Quốc tế], đồng thời nguy cơ bệnh tăng nhãn áp giảm khi tiêu thụ nhiều hơn.”

Nghiên cứu này đã sử dụng dữ liệu NHANES đáng tin cậy với cỡ mẫu lớn. Đồng thời, những phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu khác cho thấy mối liên quan giữa vitamin B với nguy cơ bị tăng nhãn áp thấp hơn, Tiến sĩ Alina Djougarian, bác sĩ nhãn khoa tại Northwell Health ở New York, người không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times.

Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu lớn, có triển vọng và thời gian theo dõi lâu dài để xác định tác động của việc bổ sung vitamin B đối với sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp và dây thần kinh thị giác về lâu dài,” bà lưu ý.

Tiềm năng phóng thích năng lượng tế bào

Nghiên cứu cho thấy trong bệnh tăng nhãn áp, ty thể (nguồn năng lượng của tế bào) bị tổn thương, ảnh hưởng việc sản xuất năng lượng cho tế bào. Ngoài ra, bệnh nhân tăng nhãn áp có nồng độ niacin (vitamin B3 – chất cần thiết cho hoạt động bình thường của ty thể) thấp hơn.

Trong một thử nghiệm giai đoạn 2 năm 2022, các nhà nghiên cứu đã cho 21 bệnh nhân tăng nhãn áp bị mất thị lực ở mức độ vừa phải dùng niacin và pyruvate liều cao, được tính là an toàn tương đương với liều hiệu quả trong nghiên cứu trên chuột. Sau hơn hai tháng điều trị, bệnh nhân đã có cải thiện đáng kể về chức năng thị giác.

Ông Simon John, nhà nghiên cứu bệnh tăng nhãn áp tại Đại học Columbia ở New York, đã viết trong một bài báo về chất bổ sung dinh dưỡng và bệnh tăng nhãn áp, “Chúng tôi chưa biết rõ tất cả các biện pháp can thiệp dược lý có thể điều trị bệnh tăng nhãn áp.” Ông nói thêm, “Chúng tôi có thể phát hiện ra các phân tử thậm chí còn mạnh hơn cả vitamin B3 hoặc pyruvate.”

Chuyên gia: Liệu pháp vitamin tăng nhãn áp đang ở ‘vùng xám’

Tiến sĩ Djougarian cảnh báo rằng liều lượng vitamin B được sử dụng trong các nghiên cứu vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày, ẩn chứa nguy cơ về độc tính. Bà nói, “Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thực phẩm chức năng.”

Tiến sĩ Robert A. Honkanen, bác sĩ nhãn khoa và chuyên gia về bệnh tăng nhãn áp tại Stony Brook Medicine ở New York, nói với The Epoch Times rằng việc sử dụng vitamin để điều trị các bệnh về mắt rơi vào “vùng xám.”

Mặc dù một số loại vitamin được khuyến nghị để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, nhưng ông cho biết chưa có nghiên cứu dài hạn và xác thực nào cho thấy vitamin có ích đối với bệnh tăng nhãn áp. Ông nói thêm, “Có thể có vài tác dụng có lợi của vitamin vì một số có đặc tính chống oxy hóa và một số có ẩn chứa đặc tính bảo vệ thần kinh. Nhưng dù vitamin có lợi hay không thì vẫn chưa được xác thực.”

Vì vậy, Tiến sĩ Honkanen cho rằng khi sử dụng vitamin cho bệnh tăng nhãn áp, mọi người nên sử dụng liều lượng thông thường và trao đổi với bác sĩ để tránh nguy cơ dùng quá liều, vì một số vitamin như vitamin E có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu.

Một lối sống lành mạnh, bao gồm không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống cân bằng, đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp.

Vẫn chưa xác định việc sử dụng vitamin cho bệnh tăng nhãn áp

Tiến sĩ Honkanen cho biết nghiên cứu về vitamin dành cho bệnh tăng nhãn áp xuất phát từ nhu cầu về các liệu pháp mới, tốt hơn ngoài việc chỉ làm giảm nhãn áp, vì một số bệnh nhân vẫn tiến triển bệnh mặc dù mức nhãn áp bình thường.

Việc tìm kiếm những lợi ích của vitamin là vì chúng đã được chứng minh là có hiệu quả trong các tình trạng như thoái hóa điểm vàng. Cuối cùng, chủ đề này nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện việc phòng ngừa và điều trị bệnh tăng nhãn áp, Tiến sĩ Honkanen lưu ý.

“Đó là lý do vì sao tôi nghĩ toàn bộ câu hỏi về vitamin này lại xuất hiện, nhưng chúng tôi đã nhận được câu hỏi này nhiều lần từ bệnh nhân và đó là những gì tôi nói với họ,” ông nói. “Tôi chỉ nói với họ rằng các chuyên gia vẫn còn đang tranh luận về chủ đề này.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn