Nghiên cứu: Nguy cơ mắc bệnh động kinh, viêm ruột thừa tăng cao ở trẻ em sau khi chích vaccine COVID-19

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ từ hơn 5 triệu trẻ em.

Theo một nghiên cứu mới, trẻ em được chích vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech COVID-19 phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh động kinh và viêm ruột thừa cao hơn.

Các nhà khoa học nhận thấy những người chích Pfizer cũng có nhiều khả năng bị hủy myelin hoặc viêm tim.

Tiến sĩ Julia Hippisley-Cox, giáo sư dịch tễ học lâm sàng tại Phòng Khoa học Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu Nuffield thuộc Đại học Oxford và các đồng nghiệp đã lấy dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về chích ngừa, tỷ lệ tử vong, nhập viện và nhiễm trùng liên quan đến COVID-19. Họ muốn xem xét mối liên quan giữa vaccine COVID-19 của AstraZeneca, Pfizer và Moderna với 12 hậu quả, bao gồm cả tình trạng viêm tim, hay còn gọi là viêm cơ tim.

Quần thể dân số nghiên cứu gồm 5.2 triệu người bao gồm 1.8 triệu trẻ từ 05-11 tuổi và 3.3 triệu trẻ từ 12-17 tuổi.

Trong phân tích sơ bộ, các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ em từ 12-17 tuổi dùng vaccine của Pfizer có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn, thêm 3 ca/1 triệu liều so với tỷ lệ dự kiến ​​sau liều đầu tiên và thêm 5 ca/1 triệu liều sau liều thứ hai. Đồng thời, tỷ lệ nhập viện vì bệnh động kinh cũng thêm 12 ca/1 triệu liều sau liều thứ hai. Trẻ nữ trong cùng độ tuổi cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh hủy myelin cao hơn sau khi chích liều vaccine thứ hai.

Các tác giả cũng xác định “nguy cơ nhập viện vì bệnh động kinh gia tăng đáng kể” ở nữ giới sau khi chích liều AstraZeneca đầu tiên, với số ca nhập viện vì tình trạng này tăng 813 ca/1 triệu liều so với dự kiến. Đồng thời, nguy cơ viêm ruột thừa cũng cao hơn sau liều vaccine thứ hai, tăng 512 ca/1 triệu liều.

Mặc dù không tìm thấy biến cố bổ sung ở những người chích vaccine Moderna, nhưng nghiên cứu này thiếu khả năng phát hiện các vấn đề có ý nghĩa thống kê do rất ít trẻ em ở Anh Quốc được chích vaccine Moderna. Hơn nữa, người ta nhận thấy nguy cơ trẻ từ 05-11 tuổi gặp phải 12 hậu quả kể trên không có sự gia tăng.

Một phân tích thứ cấp, liên quan đến việc so sánh một số trẻ đã chích và chưa chích ngừa, xác nhận nguy cơ nhập viện vì bệnh động kinh ở trẻ từ 12-17 tuổi tăng lên sau khi dùng vaccine Pfizer, đồng thời tăng nguy cơ bị sốc phản vệ nghiêm trọng và viêm ruột thừa ở cùng nhóm tuổi sau khi chích Pfizer. Không có rủi ro gia tăng về bất kỳ hậu quả nào được xác định ở nhóm nhỏ hơn chích Moderna hoặc AstraZeneca. Nhưng trong nhóm những người từ 18-24 tuổi được nghiên cứu, người ta nhận thấy nguy cơ mắc một số bệnh tăng cao, bao gồm viêm cơ tim, giảm tiểu cầu miễn dịch hoặc vô căn, động kinh và viêm tụy cấp.

Nghiên cứu được tài trợ bởi National Institute for Health and Care Research School for Primary Care Research (Viện Nghiên cứu Chăm sóc và Sức khỏe Quốc gia Trường Nghiên cứu Chăm sóc Ban đầu). Nhiều tác giả đã tuyên bố về các xung đột lợi ích, bao gồm nguồn tài trợ từ Moderna và AstraZeneca. Những hạn chế của bài báo gồm cả việc phụ thuộc vào mã nhập viện và giấy chứng tử.

Pfizer, Moderna và AstraZeneca không trả lời yêu cầu về bình luận.

Bài viết được đăng tải bởi Nature Communications.

Các tác giả cho biết những phát hiện của họ “ủng hộ tính an toàn thuận lợi của việc chích ngừa COVID-19 bằng cách sử dụng vaccine mRNA ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 05-17 tuổi.” Thuốc của Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ acid ribonucleic truyền tin (mRNA).

Tiến sĩ Hippisley-Cox, tác giả liên hệ của nghiên cứu, không trả lời yêu cầu bình luận về việc tìm kiếm dữ liệu. Các tác giả đã trích dẫn một phần cách mà họ nhận thấy trẻ em không được chích ngừa phải đối mặt với nguy cơ gia tăng về một số hậu quả, bao gồm hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em.

Ông Udi Qimron, giáo sư tại Khoa Vi sinh và Miễn dịch lâm sàng của Đại học Tel Aviv, nói rằng các tác giả đã đánh giá sai những rủi ro liên quan đến vaccine.

“Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng một số tác giả của nghiên cứu có mối liên quan tài chính với Moderna và AstraZeneca và/hoặc đã phục vụ trong nhiều nhóm cố vấn về COVID-19 của Chính phủ Vương quốc Anh và Scotland. Một tác giả thậm chí còn là thành viên của Lực lượng đặc nhiệm giảm tiểu cầu huyết khối của AstraZeneca và Ủy ban hỗn hợp về Chích ngừa và Tạo miễn dịch. Xung đột lợi ích trong trường hợp này là rất đáng kể,” ông Qimrom, người không liên quan đến bài báo, nói với The Epoch Times qua thư điện tử.

Ông nói thêm, “Điều đáng lo ngại là người ta sử dụng các nền tảng khoa học được tôn trọng để che đậy những sai lầm và hành vi sai trái, đặc biệt là sự ép buộc và áp lực xã hội to lớn trong việc chích ngừa cho trẻ nhỏ. Điều này lẽ ra không nên được thực hiện. Thật nản lòng khi thấy các tập san khoa học hợp tác với những hoạt động như vậy, làm suy yếu niềm tin của công chúng vào nghiên cứu khoa học, đặc biệt khi điều này liên quan đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ nhỏ.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn