Nghiên cứu: Mạng xã hội đang thay đổi hành vi hẹn hò của giới trẻ

Trong truyền thống việc hẹn hò nhằm mục đích sản sinh thế hệ sau nhưng hiện nay bị thay thế bằng việc thỏa mãn tình dục, khiến nhiều người bối rối khi đưa ra lựa chọn.

Theo nghiên cứu gần đây, mạng xã hội đã khiến nhiều thanh niên bối rối về việc hẹn hò với ai và như thế nào.

Được thực hiện bởi Quỹ nghiên cứu Ethophilia có trụ sở tại Ấn Độ, nghiên cứu cho thấy mạng xã hội đã thay đổi hành vi bình thường của con người, bao gồm cả những lựa chọn về mối quan hệ của giới trẻ.

Chayan Munshi, người sáng lập và giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng sự bốc đồng và tìm kiếm niềm vui hiện đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm người bạn đời của mọi người.

Mục tiêu truyền thống của việc hẹn hò là tạo ra thế hệ sau, đã được thay thế bằng sự thỏa mãn tình dục, khiến nhiều người bối rối khi quyết định lựa chọn hẹn hò với ai.

Ông Munshi cho rằng sự thay đổi trong mục tiêu hẹn hò là do “lượng lớn nội dung hấp dẫn hoặc kích thích tình dục” trên mạng xã hội. Ông nói: “Việc này tạo ra cơ sở dữ liệu khổng lồ trong cách suy nghĩ của giới trẻ, cuối cùng tạo ra sự nhầm lẫn trong việc lựa chọn người bạn đời tiềm năng.”

Phát hiện của ông bắt nguồn từ cuộc khảo sát với hơn 150 thanh niên từ 18 – 30 tuổi. Nghiên cứu sơ bộ được trình bày vào ngày 3/7 tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm.

Giao tiếp trên mạng xã hội dựa trên Dopamine

Theo Tom Kersting, nhà trị liệu tâm lý, tác giả và cộng tác viên truyền hình, sự nhầm lẫn và bất ổn trong các mối quan hệ có thể được giải thích bằng tác động do dopamine của mạng xã hội.

Ông Kersting giải thích với The Epoch Times: “Mạng xã hội nhắm vào phần não tìm kiếm niềm vui, nơi sản sinh ra dopamine, chất hóa học mang lại cảm giác dễ chịu. Theo thời gian, những thứ trước đây có thể mang lại khoảnh khắc vui vẻ, thú vị [như gặp gỡ bạn đời tiềm năng] không còn giữ được sức hấp dẫn so với niềm vui liên tục ‘tuôn trào’ từ màn hình.”

Tiến sĩ Andrew Doan, bác sĩ nhãn khoa chuyên về vấn đề chơi game và lạm dụng công nghệ cá nhân, cho biết bản chất bị dopamine điều khiển trong các giao tiếp trên mạng xã hội đã khiến các mối quan hệ thiên về tìm kiếm “niềm vui” và “cơn sốt adrenaline.”

Tiến sĩ Doan nói với The Epoch Times rằng các nền tảng truyền thông xã hội “kích thích hệ thống khen thưởng của bộ não, khiến những thú vui ngắn hạn trở nên hấp dẫn, hơn là xây dựng những kết nối sâu sắc hơn.”

Ông khuyến khích “sử dụng mạng xã hội một cách cân bằng và có ý thức, có thể giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực này đối với sự ổn định trong mối quan hệ của thanh niên.”

Tìm kiếm đối tác hoàn hảo

Ông Kersting cho biết, phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng trực tuyến cung cấp “dòng chảy [thông tin] không bao giờ kết thúc” của sự hài lòng và ảo tưởng tức thì, có thể khiến mọi người đặt ra tiêu chuẩn quá cao khi họ bắt đầu tìm kiếm bạn đời lãng mạn.

“Nhấn nút và mua ngay thứ bạn muốn. Nhấn nút, gọi đồ ăn và DoorDash sẽ giao thức ăn ngay lập tức. Nhấn nút và bùm, bất kỳ bộ phim nào bạn muốn xem đều ở ngay trước mặt bạn,” ông đưa ra ví dụ về cách các ứng dụng ngay lập tức cung cấp cho người dùng những gì họ muốn.

Trong trường hợp của mạng xã hội và hẹn hò, mọi người có thể “nhấn nút và bạn có thể nhìn thấy người nam hoặc nữ khiêu khích xinh đẹp nhất mà bạn muốn.”

Ông Kersting nói: “Sự hài lòng và ảo tưởng tức thời này có thể khiến những người trẻ nghĩ rằng họ phải tìm được người bạn đời hoàn hảo, điều đó không tồn tại. Không ai là hoàn hảo, mạng xã hội tạo ra ảo tưởng rằng mọi người khác đều hoàn hảo và cuộc sống của họ cũng vậy.”

Rối loạn thân mật

Cố vấn Hilarie Cash cho biết những người lớn lên trước màn hình có thể mắc chứng “rối loạn thân mật,” tức là không thể duy trì mối quan hệ thân mật do cảm thấy không an toàn về mặt cảm xúc hoặc trở nên thu mình.

Bà Cash, người đồng sáng lập reSTART Life, phương pháp điều trị nội trú dành cho những người nghiện internet, nói với The Epoch Times: tuổi thơ dựa trên màn hình thay vì tuổi thơ dựa trên trò chơi không thúc đẩy sự phát triển kỹ năng xã hội.

Nghiên cứu: Mạng xã hội đang thay đổi hành vi hẹn hò của giới trẻ
Cha mẹ có thể đang đặt một câu hỏi sai lầm về việc nên cho trẻ ở độ tuổi nào sử dụng điện thoại thông minh là tốt nhất (Ảnh: Rohappy/Shutterstock)

Khi con trẻ trở thành thiếu niên thiếu các kỹ năng xã hội tốt, các em sẽ cảm thấy cô đơn, và do lượng hormone tăng cao sẽ có thể trở nên lo lắng và xa lánh xã hội. Bà Cash cho biết điều này thường dẫn đến việc tìm kiếm nội dung khiêu dâm trực tuyến như một lối thoát tình dục.

“Nội dung khiêu dâm tách biệt mối quan hệ và hưng phấn tình dục. Vì vậy, hưng phấn tình dục của bạn không liên quan gì đến con người thực sự mà bạn có một mối quan hệ… Có rất nhiều điều đang cản trở con người duy trì mối quan hệ thân mật lâu dài.”

Ứng dụng hẹn hò được thiết kế để gây nghiện

Tiến sĩ Clifford Sussman, bác sĩ tâm thần chuyên về chứng nghiện màn hình, nói với The Epoch Times trong cuộc phỏng vấn rằng nhiều ứng dụng trực tuyến, dù là trò chơi hay mạng xã hội, đều có tính gây nghiện cao vì có dùng cơ chế gọi là tăng tỷ lệ biến đổi đối với người nghiện.

Nhà tâm lý học B. F. Skinner lần đầu tiên phát hiện ra điều này trong thí nghiệm nổi tiếng trên chuột, trong đó con chuột ngẫu nhiên nhận được một viên thuốc tròn khi nhấn đòn bẩy.

Tiến sĩ Sussman cho biết: “Bạn càng ngẫu nhiên hóa việc này thì con vật sẽ nhấn càng nhanh và càng khó ngừng nhấn.”

“Với mạng xã hội, bạn lướt qua rất nhiều bài đăng – một số bài bạn quan tâm và nhiều bài khác thì không. Vì vậy, bạn nhận được sự tăng tỷ lệ biến đổi tương tự. Và điều tương tự cũng xảy ra [với các ứng dụng hẹn hò] khi bạn xem hồ sơ của những người bạn muốn hẹn hò; bạn sẽ thấy một số thứ bạn thích, một số thứ bạn không thích, và điều đó sẽ tạo ra lượng dopamine tương tự. Ứng dụng này, cho dù bạn có phù hợp hay không, bản thân ứng dụng sẽ trở nên gây nghiện.”

Tiến sĩ Sussman đồng ý rằng mạng xã hội đang thay đổi hành vi của mọi người nhưng không phải lúc nào cũng theo hướng tiêu cực.

Mạng xã hội cho phép những người có thể không giỏi hẹn hò trong thế giới thực được hẹn hò. Ví dụ, người nào đó trong phổ tự kỷ có thể không giỏi thu hút người khác giới dựa trên các kỹ năng thực tế, như giao tiếp bằng mắt hoặc có sự đồng cảm… có thể gặp gỡ những người có cùng sở thích và hẹn hò với họ trên mạng.”

Lời khuyên của Tiến sĩ Sussman để dùng các ứng dụng trực tuyến an toàn và thành công hơn là hãy kiên nhẫn và bớt bốc đồng hơn.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn