Nghiên cứu: COVID-19 ít phổ biến và ít trầm trọng hơn so với các loại virus đường hô hấp khác ở trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi ít bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn và ít bị bệnh nặng hơn so với các loại virus đường hô hấp khác.

Nhiều nghiên cứu đã tập trung vào các triệu chứng và tác động của COVID-19, nhưng ít nghiên cứu so sánh dữ liệu về SARS-CoV-2 với các loại virus đường hô hấp khác. Một nghiên cứu mới thách thức quan điểm cho rằng COVID-19 là một căn bệnh thường xuyên và trầm trọng ở trẻ nhỏ.

Một nghiên cứu hồi cứu tại một trung tâm gần đây ở Pháp được công bố ngày 05/10 trên tập san Pediatric Pulmonology (Phổi học Nhi khoa) cho thấy trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi ít có khả năng bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn và ít có nguy cơ bị bệnh trầm trọng hơn so với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus khác. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ nhỏ bị COVID-19 ít khi cần đến trợ giúp hô hấp, dinh dưỡng qua đường ruột hoặc nhập khoa chăm sóc đặc biệt — và thời gian nằm viện ngắn hơn — so với trẻ nhiễm các loại virus đường hô hấp khác.

Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 727 trẻ em dưới 2 tuổi từ tháng 03/2021 đến tháng 02/2022 tại phòng cấp cứu và bệnh viện. Khoảng thời gian một năm này bao gồm các biến thể Alpha, Delta và Omicron SARS-CoV-2.

Trong số 727 trẻ được xét nghiệm, 62 trẻ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong số 565 trẻ được xét nghiệm multiplex RT-PCR (phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược) để tìm các loại virus khác, 325 trẻ có kết quả dương tính (58%). Các loại virus đường hô hấp được phát hiện thường xuyên nhất trong thời kỳ đại dịch kéo dài một năm là enterovirus/rhinovirus (28%) và virus hợp bào hô hấp (RSV) (27%). Chỉ có 0.5% trường hợp liên quan đến virus cúm.

Trong quá trình nghiên cứu, trẻ em ít có khả năng xét nghiệm dương tính với các loại virus đường hô hấp khác trong thời kỳ Omicron và có nhiều khả năng cho kết quả dương tính hơn trong những khoảng thời gian mà tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 thấp.

Các tác giả cho biết điều này có thể là do biến thể COVID-19 lưu hành ban đầu có ái lực với đường hô hấp và khả năng kích thích hệ thống miễn dịch thấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hoặc có thể là kết quả của các yêu cầu giãn cách xã hội và phong tỏa ban đầu. Tuy nhiên, tần suất nhiễm các loại virus đường hô hấp khác ngoài SARS-CoV-2, chẳng hạn như RSV, enterovirus và rhinovirus, vẫn cao bất kể các biện pháp áp dụng đại dịch.

Theo nghiên cứu, mặc dù tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 phổ biến hơn trong thời kỳ biến thể Omicron chiếm ưu thế, nhưng tỷ lệ nhập vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt vẫn ở mức thấp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ nhỏ bị bệnh COVID-19 ít phải nhập viện cấp cứu hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn, ít có các triệu chứng trầm trọng hơn và ít cần đến liệu pháp oxy cũng như các biện pháp can thiệp y tế khác. Đối với những trẻ cần liệu pháp oxy, thời gian điều trị ở trẻ dương tính với SARS-CoV-2 sẽ ngắn hơn so với trẻ nhiễm các loại virus đường hô hấp khác.

Khi so sánh với trẻ có kết quả xét nghiệm RSV dương tính, trẻ có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính có nhiều khả năng bị sốt và tiêu chảy hơn đáng kể nhưng ít có khả năng bị viêm tiểu phế quản hơn—một loại bệnh nhiễm trùng do virus nhắm vào đường thở trong phổi, khiến cho trẻ khó thở. Các bệnh nhi có xét nghiệm RSV dương tính có các triệu chứng trầm trọng hơn và cần được can thiệp y tế nhiều hơn.

So với trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp do virus không phải RSV, trẻ có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính có nhiều khả năng bị sốt hơn nhưng ít bị viêm tiểu phế quản hơn. Trẻ có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính có tuổi lớn hơn, ít bệnh đi kèm hơn, dễ bị sốt hơn và thời gian nằm viện ngắn hơn đáng kể so với những trẻ có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 nhưng dương tính với các bệnh về đường hô hấp khác.

Kết quả của nghiên cứu này phù hợp với dữ liệu gần đây do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố, cho thấy rất ít trường hợp nhập viện ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, với số trường hợp nhập viện nhiều nhất xảy ra khi biến thể Omicron là chủng SARS CoV-2 chiếm ưu thế. Số liệu của CDC đã lấy bất kỳ trẻ nào có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong vòng 14 ngày trước hoặc trong khi nhập viện—có nghĩa là một đứa trẻ có thể được đưa vào dữ liệu nhập viện COVID-19 ngay cả khi các cháu không có triệu chứng hoặc nhập viện vì lý do không liên quan đến COVID-19.

CDC sử dụng dữ liệu này để biện minh cho các chính sách chích ngừa cho thai phụ mặc dù các công thức ban đầu và hiện tại chưa được đánh giá về độ an toàn hoặc hiệu quả trên thai phụ trong các thử nghiệm lâm sàng.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn