Nghiên cứu: Báo cáo ngày càng tăng về bệnh tự miễn hiếm gặp, COVID-19 và vaccine COVID-19 góp phần vào

Năm 2019 tại Yorkshire, Anh, chỉ có hai người có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này. Vào năm 2020, 9 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính và vào năm 2021 có 35 trường hợp mới.

Một nghiên cứu gần đây trên eBioMedicine của Tập san The Lancet cho thấy các trường hợp mắc bệnh tự miễn hiếm gặp đã gia tăng từ năm 2020 đến năm 2022 ở Yorkshire, Anh, đạt đỉnh điểm vào năm 2021. Nhiễm trùng COVID-19 và vaccine COVID-19 có thể góp phần vào sự gia tăng này.

Bệnh — viêm da cơ kháng MDA5 — là một bệnh viêm đặc trưng bởi yếu cơ, phát ban trên da và bệnh phổi tiến triển nhanh chóng.

Viêm da cơ anti-MDA5 rất hiếm gặp.

Năm 2019, tại Yorkshire nơi có dân số 3.6 triệu người, đã báo cáo hai người có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này. Vào năm 2020, có tám trường hợp. Số ca bị bệnh đạt đỉnh điểm vào năm 2021 với 35 ca mới. Con số sau đó giảm xuống còn 16 ca mới vào năm 2022.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Dennis McGonagle, giáo sư y khoa lâm sàng tại Đại học Leeds, nói với The Epoch Times rằng các trường hợp tự miễn dịch mới có thể phát sinh từ sự tương tác giữa virus COVID-19 và vaccine RNA.

Bên cạnh nghiên cứu trên Lancet, một số nghiên cứu ca lâm sàng khác đã ghi nhận các trường hợp kháng MDA5 mới sau khi nhiễm hoặc chích vaccine COVID-19.

Viêm da cơ kháng MDA5 là gì?

Viêm da cơ kháng MDA5 là một tình trạng tự miễn dịch trong đó cơ thể tự tấn công bản thân. Bệnh thường có thể xuất hiện mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Viêm da cơ có xu hướng ảnh hưởng đến da, cơ và phổi. Viêm da cơ kháng MDA5 liên quan đến bệnh phổi tiến triển nhanh chóng, khiến tình trạng này có tiên lượng xấu.

MDA5 là một loại protein hiện diện bên ngoài cơ và mô, đặc biệt nổi bật ở phổi. Vì vậy, khi cơ thể hình thành kháng thể kháng MDA5 để tấn công MDA5, có thể hủy các cơ quan và mô liên quan.

MDA5 có thể phát hiện và liên kết với RNA ngoại lai, bao gồm cả RNA của Covid-19. Sau khi phát hiện, MDA5 sẽ truyền tín hiệu cho các tế bào miễn dịch khác để chống lại kẻ xâm lược từ bên ngoài hoặc vaccine.

Tiến sĩ McGonagle cho biết, “Chúng tôi nghĩ rằng… [điều này xảy ra] bởi vì MDA5 là thụ thể hoặc vị trí gắn kết của RNA virus và theo cách nào đó, điều này sẽ kích hoạt kháng thể chống lại MDA5.”

Tiến sĩ Pradipta Ghosh, giám đốc Viện Y học Mạng lưới tại University of California–San Diego và một đồng tác giả khác của nghiên cứu nói với The Epoch Times rằng, trong trường hợp nhiễm COVID-19, sự liên kết của MDA5 với RNA có thể dẫn đến MDA5 hoạt động mạnh để phản ứng lại.

Bệnh nhân COVID-19 được chứng minh là có hoạt động gene MDA5 cao trong dịch phổi của họ, điều này càng cho thấy rằng virus có thể đã gây ra các trường hợp MDA5 mới.

Ngoài kháng thể kháng MDA5, 15 tự kháng thể khác có thể góp phần gây ra các bệnh viêm da cơ tương tự. Vai trò của MDA5 trong nhiễm trùng và chích ngừa COVID-19 có thể giải thích tại sao trong đại dịch chỉ có các trường hợp viêm da cơ kháng MDA5 tăng lên, trong khi các tự kháng thể khác liên quan đến viêm da cơ thì không.

Trong nghiên cứu từ năm 2020 đến năm 2022, tất cả 60 bệnh nhân viêm da cơ kháng MDA5 mới ở Yorkshire đều được đánh giá. Tất cả đều có triệu chứng.

Hơn 40% phát triển bệnh phổi kẽ và có tiên lượng xấu hơn. Một nửa đã qua đời vào thời điểm nghiên cứu được công bố.

Các tác giả lưu ý rằng các trường hợp kháng MDA5 trong đại dịch có biểu hiện hơi khác so với các trường hợp trước đại dịch.

Tiến sĩ Ghosh cho biết, so với trước đại dịch, các trường hợp kháng MDA5 được báo cáo trong đại dịch có tỷ lệ bị bệnh phổi và tỷ lệ tử vong thấp hơn. Căn bệnh này cũng ảnh hưởng đến người da trắng chứ không phải người châu Á, vốn là nhóm nhân khẩu học chiếm ưu thế hơn trước đây.

Bệnh nhân thời đại dịch có xu hướng báo cáo các tình trạng liên quan đến da như phát ban, giảm lưu lượng máu đến ngón tay, đau cơ, v.v…

Sự gia tăng trùng khớp

Các tác giả đã báo cáo rằng đỉnh điểm của các trường hợp kháng MDA5 từ tháng Tư đến tháng 7/2021 trùng hợp chặt chẽ với thời điểm Yorkshire dùng vaccine COVID-19 và xảy ra trong thời điểm “tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng cao hơn trong năm 2021.” Việc chích ngừa bắt đầu ở Yorkshire vào tháng 01/2021 và dừng lại vào tháng Mười.

Khoảng 90% dân số Yorkshire đã được chích ngừa và 49 trong số 60 trường hợp bệnh được ghi nhận đã chích ngừa ngừa COVID-19.

Ngược lại, chỉ có 15 trong số 60 người bệnh được xác nhận nhiễm COVID-19.

Mặc dù nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào thời điểm đó, nhưng các tác giả lưu ý rằng các trường hợp kháng MDA5 không tăng ngay lập tức sau khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

Các báo cáo khác

Ngoài các báo cáo ở Yorkshire, các nghiên cứu khác cũng đã cho thấy mối liên hệ giữa bệnh viêm da cơ kháng MDA5 với COVID-19 và vaccine COVID-19.

Một nghiên cứu ca lâm sàng của Ý được công bố trên Frontiers in Immunology (Tập san Lĩnh vực Miễn dịch học) đã báo cáo trường hợp một phụ nữ lớn tuổi, chưa được chích ngừa đã phát triển bệnh viêm da cơ kháng MDA5 một tháng sau khi nhiễm COVID-19. Bà bị đau khớp, phát ban và tổn thương ở ngực, mặt và tay.

Các tác giả lập luận rằng MDA5, chất tham gia vào việc kích hoạt nhiều loại cytokine khác nhau, có thể gây ra phản ứng viêm khi tiếp xúc với SARS-CoV-2.

Một bài viết khác đăng trên SN Comprehensive Clinical Medicine (Tập san Y học lâm sàng toàn diện SN) đã báo cáo một trường hợp viêm da cơ kháng MDA5 xảy ra một tuần sau khi chích ngừa vaccine COVID-19. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các kháng thể đối với protein gai của virus SARS-CoV-2 có thể phản ứng chéo với các protein của con người như MDA5.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ghosh cho biết trong khi protein gai có liên quan đến các bệnh tự miễn dịch khác, thì bệnh kháng MDA5 là do kháng thể chống lại MDA5 gây ra chứ không phải protein gai.

Tiến sĩ Ghosh nói thêm, “Tôi tin rằng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể bắt đầu hiểu lý do hoặc cách cơ thể chúng ta phản ứng với loại virus này, các hạt, RNA/protein của virus — thậm chí cả RNA mã hóa các thành phần chính mà chúng ta sử dụng làm vaccine trong nhiều cách hoạt động của virus.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn