Ngồi lâu tăng nguy cơ bị bệnh ung thư và bệnh tim mạch

Giảm thời gian ngồi và thường xuyên đi bộ nhanh có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Lối sống ít vận động đề cập đến việc ngồi hoặc nằm từ 6 tiếng trở lên mỗi ngày (trừ ngủ), thiếu vận động thể chất rõ rệt trong cuộc sống hàng ngày và tiêu thụ ít năng lượng.

Ước tính có khoảng 67% người lớn tuổi ngồi trên 8 tiếng mỗi ngày, trong khi chỉ có 28% đến 34% những người từ 65 đến 74 tuổi là tích cực hoạt động thể chất.

Ngồi lâu làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

Vào năm 2022, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu cho thấy so với những người ngồi ít hơn 4 tiếng mỗi ngày, có tỷ lệ tử vong chung tăng 20% và nguy cơ bị bệnh tim mạch nặng tăng 21%.

Những người ít vận động cũng có tỷ lệ bị bệnh tiểu đường, trầm cảm, rối loạn thể chất và các bệnh mạn tính tăng đáng kể.

Ngồi lâu làm tăng nguy cơ ung thư

Ngồi lâu cũng là một yếu tố nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu đã phát hiện thấy lối sống ít vận động làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư như sau:

  • Ung thư vú – 8 %
  • Ung thư đại tràng – 25 %
  • Ung thư tuyến tiền liệt – 8 %
  • Ung thư trực tràng – 7 %
  • Ung thư nội mạc tử cung – 29 %
  • Ung thư buồng trứng – 29 %

Ngoài ra, lối sống ít vận động cũng có thể làm giảm tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư. Trong số những bệnh nhân ung thư đại trực tràng, lối sống ít vận động sau khi chẩn đoán làm tăng nguy cơ tử vong cụ thể lên 61%.

Tập thể dục aerobic làm giảm nguy cơ ung thư

Quỹ Quốc tế Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, vú và nội mạc tử cung, đồng thời giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Aerobic là các bài tập về sức bền trong đó tất cả cơ bắp di chuyển một cách nhịp nhàng và phối hợp trong một thời gian dài. Aerobic làm tăng nhịp tim và nhịp thở để cung cấp nhiều oxy hơn cho các cơ của cơ thể.

Aerobic bao gồm đi bộ nhanh, nhảy dây, chạy, bơi lội và đạp xe, cùng nhiều hoạt động khác.

Tập thể dục là một phần quan trọng trong quá trình giảm cân và duy trì cân nặng, mặc dù thực tế là chỉ tập thể dục thì sẽ không có hiệu quả giảm cân đáng kể. (Ảnh: imtmphoto/Shutterstock)
Tập thể dục giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe tổng quát. (Ảnh: imtmphoto/Shutterstock)

Những người có khả năng bơm máu của tim và hít oxy của phổi khi tập luyện aerobic cao hơn có khả nănggiảm nguy cơ ung thư như sau:

  • Đầu và cổ – 19 %
  • Thực quản – 39 %
  • Dạ dày – 21 %
  • Tuyến tụy – 12 %
  • Gan – 40 %
  • Đại tràng – 18 %
  • Trực tràng – 5 %
  • Thận – 20 %
  • Phổi – 42 %

Số lần hoạt động là quan trọng nhất

Cơ bắp chân liên tục được sử dụng để duy trì tư thế khi đứng và cơ đùi được vận động khi đi bộ. Sự co cơ liên quan đến hoạt động thể chất này sẽ kích thích các chức năng trao đổi chất liên quan đến lượng đường trong máu và chất béo trung tính.

Mặt khác, các cơ ở phần dưới cơ thể co bóp ít hơn khi ngồi hoặc nằm so với khi đứng hoặc đi. Vì vậy, ngồi lâu sẽ làm giảm chức năng chuyển hóa, dẫn đến tăng lượng đường trong máu và nồng độ chất béo trung tính, gây nhiều bệnh khác nhau.

Để ngăn ngừa tác hại của việc ngồi lâu, cố gắng không ngồi quá 8 tiếng mỗi ngày và cứ 20 đến 30 phút hãy đứng dậy khỏi chỗ ngồi để thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng, bao gồm ngồi xổm nhẹ, đứng lên khỏi chỗ ngồi, kiễng chân hoặc đi pha một tách cà phê.

Với những người dành nhiều thời gian xem TV ở nhà, nên đứng dậy sau mỗi 30 phút và di chuyển xung quanh càng nhiều càng tốt, không sử dụng điều khiển từ xa khi chuyển kênh TV, làm việc nhà như dọn dẹp hoặc rửa chén, hoặc kéo căng cơ thể.

Những hoạt động nhẹ nhàng trong cuộc sống hàng ngày đều rất cần thiết để duy trì và cải thiện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Khánh Nam biên dịch

Thu Anh biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn