Hội chứng kích hoạt tế bào mast – Cách đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng

Sự kết hợp của việc tìm đúng bác sĩ, lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống là những bước đầu tiên để chữa lành hội chứng kích hoạt tế bào mast.

Kết hợp 3 việc tìm đúng bác sĩ, ăn uống hạn chế histamine và áp dụng lối sống lành mạnh là những bước đầu tiên để chữa lành hội chứng kích hoạt tế bào mast.

TÌM HIỂU VỀ HỘI CHỨNG KÍCH HOẠT TẾ BÀO MAST. PHẦN 3

Đây là phần 4 trong loạt bài “Tìm hiểu về Hội chứng Kích hoạt Tế bào Mast

Phần 1. Hội chứng kích hoạt tế bào mast là gì?

Phần 2. Làm thế nào để chẩn đoán Hội chứng kích hoạt tế bào mast

Phần 3. Các lưu ý về ăn uống trong hội chứng kích hoạt tế bào mast

Hội chứng kích hoạt tế bào mast (MCAS) khiến bệnh nhân gặp phải hàng loạt các triệu chứng, và dễ bị chẩn đoán sai. Trong loạt bài này, chúng ta sẽ cùng khám phá xem hội chứng kích hoạt tế bào mast là gì, các triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị.

Trong suốt loạt bài về hội chứng kích hoạt tế bào mast (MCAS), chúng ta đã bàn luận về hội chứng này là gì, các triệu chứng liên quan và các bệnh nền cần lưu ý. nguyên nhân cơ bản cần xem xét. Trong phần cuối cùng này, chúng ta sẽ khám phá cách điều trị MCAS.

Trong phần một và hai, chúng ta đã bàn luận về nhiều lựa chọn điều trị khác nhau. Bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào các chiến lược điều trị.

Điều quan trọng cần nhớ là MCAS là một tình trạng phức tạp và có nhiều biểu hiện. Không có phương pháp “điều trị chung cho tất cả” để chữa lành. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên làm việc với một bác sĩ lâm sàng có kinh nghiệm.

Như chúng ta đã bàn luận trong bài viết trước, để chữa khỏi MCAS, bạn phải ổn định tế bào mast. Vậy, một số lựa chọn điều trị để bắt đầu quá trình này là gì?

3 yếu tố cần thiết để điều trị MCAS

Có ba yếu tố quan trọng để chữa lành hội chứng kích hoạt tế bào mast:

1. Làm dịu hệ thần kinh

Điều này quan trọng vì có các tế bào mast hiện diện tại mỗi đầu dây thần kinh trong cơ thể con người. Nếu bạn đang mắc bệnh Lyme, căng thẳng mạn tính hoặc bệnh gì đó như nhiễm độc nấm mốc, thì hệ thần kinh của bạn đang hoạt động quá mức và đang phát ra tín hiệu báo động cho tế bào mast rằng bạn đang gặp nguy hiểm và cần phải tăng khả năng bảo vệ.

2. Làm dịu các tế bào mast

Nếu bạn làm việc với bác sĩ, họ có thể khuyên dùng thuốc ức chế thụ thể H1 và H2. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân cốt lõi không được giải quyết, thì thuốc ức chế thụ thể chỉ để làm giảm triệu chứng. Chúng ta sẽ bàn về một số chất bổ sung tự nhiên để xoa dịu tế bào mast trong phần dưới đây.

3. Xác định và loại bỏ các yếu tố kích hoạt tiềm năng

Điều quan trọng trước tiên là xác định nguyên nhân gốc rễ, sau đó loại bỏ tất cả các tác nhân tiềm ẩn như:

  • Thực phẩm chứa nhiều histamine
  • Độc tố môi trường: thực phẩm, hóa chất gia dụng, sản phẩm làm đẹp, v.v…
  • Nấm mốc
  • Mầm bệnh
  • Thuốc
  • Kim loại nặng
  • Căng thẳng

Ngoài ra còn phải xét đến yếu tố di truyền và di truyền biểu sinh liên quan đến histamine và sự ổn định của tế bào mast v.v…

Tuân thủ cách ăn uống hạn chế histamine

Mặc dù histamine không phải lúc nào cũng là vấn đề chính ở những bệnh nhân MCAS, nhưng histamine là nguyên nhân phổ biến nhất và do đó là một trong những điều đầu tiên cần cân nhắc trong quá trình chữa bệnh.

Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm soát được mức độ histamine. Chúng ta đã thảo luận về bữa ăn ít histamine trong phần hai — để tóm tắt nhanh, điều đó có nghĩa là tránh các thực phẩm có hàm lượng histamine cao như:

  • Thực phẩm lên men (dưa cải bắp, kim chi, kefir, sữa chua, v.v…)
  • Thịt và pho mát để lâu
  • Cam quýt
  • Cà chua
  • Sô cô la
  • Rượu
  • Thức ăn thừa

Có nhiều loại thực phẩm có hàm lượng histamine thấp mà bạn có thể ăn, ví dụ như:

  • Thịt bò tươi mới
  • Gia cầm chăn thả
  • Trái việt quất, mâm xôi, mâm xôi đen
  • Rau lá xanh
  • Bông cải xanh, súp lơ
  • Cà rốt
  • Dầu dừa
  • Thảo dược tươi

Thực phẩm chức năng

Ổn định tế bào mast là một phần quan trọng trong điều trị MCAS. Chúng ta có thể sử dụng các chất ổn định tế bào mast và thuốc kháng histamine khác nhau bao gồm (nhưng không giới hạn) như sau:

  • Diamine oxidase (DAO) là enzyme chính của cơ thể chịu trách nhiệm phân hủy histamine. Nhiều người bị thiếu enzyme này do yếu tố môi trường và di truyền. Bổ sung DAO làm giảm nồng độ histamine trong ruột nên ít histamine xâm nhập vào máu hơn.
  • Vitamin C, hay acid ascorbic, có tác dụng làm giảm nồng độ histamine trong cơ thể. Bổ sung vitamin C liều cao hơn có thể làm giảm đáng kể nồng độ histamine trong một khoảng thời gian tương đối nhanh.
  • Quercetin là một flavanol chống oxy hóa giúp ổn định tế bào mast bằng cách ức chế tiết ra histamine, prostaglandin và leukotrien.
  • Bromelain có thể làm giảm lượng tế bào mast bị thoái hóa trong cơ thể.
  • Resveratrol có thể ức chế phản ứng dị ứng IgE và các cytokine gây viêm liên quan đến MCAS.
  • Curcumin là một chất chống viêm mạnh đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự thoái hóa của tế bào mast.
  • Các chủng Probiotic như Bifidobacteria bifidum, Bifidobacteria breve, Bifidobacteria infantis, Bifidobacteria longum, Lactobacillus plantarum, Lactobacillussalrius và Saccharomyces boulardii.

Naltrexone liều thấp

Bằng cách làm tăng mức endorphin của cơ thể, naltrexone liều thấp (LDN) đã được chứng minh là giúp khôi phục trật tự cho các tế bào mast và thúc đẩy chức năng miễn dịch thích hợp.

Nhiều người đã nhận thấy LDN là một loại thuốc phục hồi và giảm đáng kể các triệu chứng như trầm cảm, sương mù não, lo lắng, buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, các triệu chứng dị ứng, v.v…

Ngủ đúng cách

Điểm này có vẻ hiển nhiên, nhưng giấc ngủ có thể là yếu tố điều hòa hệ thống miễn dịch sâu sắc nhất. Cơ thể chúng ta cần nghỉ ngơi để hồi phục.

Hãy ưu tiên cho việc ngủ đúng giờ mỗi đêm. Hãy đặt mục tiêu ngủ tối thiểu bảy tiếng — và lý tưởng nhất là tám đến chín tiếng — mỗi đêm và cố gắng ngủ vào cùng một thời điểm để giúp cơ thể bạn chuẩn bị và mong muốn đi ngủ.

Để tối đa hóa thời gian nghỉ ngơi của bạn, hãy thực hiện các bước để ngủ trong một căn phòng hoàn toàn tối, yên tĩnh và mát mẻ. Cơ thể và hệ thống miễn dịch của bạn sẽ cảm ơn bạn!

Trợ giúp cho hệ vi sinh đường ruột

Hệ vi sinh vật phát triển mạnh là nền tảng cho phản ứng miễn dịch khỏe mạnh. Hệ vi sinh vật đường ruột mất cân bằng có thể ảnh hưởng đến việc tiết ra histamine của cơ thể.

Hãy áp dụng bữa ăn không gây viêm với đầy đủ protein và nước hầm dồi dào collagen cùng với nhiều loại chất xơ thực vật để tăng cường sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, hãy bổ sung men vi sinh chất lượng cao để giúp hệ vi sinh vật phát triển mạnh mẽ.

Quản lý căng thẳng

Mọi người đối phó với căng thẳng theo cách khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều trải nghiệm trạng thái căng thẳng dưới hình thức này hay hình thức khác.

Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng căng thẳng và mọi người thường không nhận thức được ảnh hưởng của căng thẳng đối với cuộc sống hàng ngày của chính mình.

Căng thẳng có thể là một trong những tác nhân lớn nhất gây ra hội chứng kích hoạt tế bào mast. Vì vậy, bạn cần lưu ý những lĩnh vực căng thẳng mà bạn đang gặp phải trong cuộc sống, cho dù đó là các mối quan hệ, công việc, tài chính, v.v…, đồng thời thực hiện các bước để thực hiện thay đổi và giảm căng thẳng bất cứ khi nào có thể.

Giải quyết các chấn thương tình cảm

Tất nhiên, tổn thương tinh thần là một chủ đề lớn cần phải giải quyết và không phải là việc dễ dàng đối với nhiều người. Tuy nhiên, đây là một phần quan trọng trong điều trị MCAS. Tế bào mast, hệ thống limbic và dây thần kinh phế vị phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể. Nếu cơ thể đang lưu giữ những tổn thương tinh thần trong quá khứ thì tế bào mast có thể không hoạt động bình thường.

Một bước khởi đầu

Chủ đề về hội chứng kích hoạt tế bào mast vô cùng phức tạp và có nhiều thứ hơn những gì chúng tôi có thể đề cập ở đây. Tôi hy vọng loạt bài này giới thiệu cho quý vị một bước khởi đầu để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các triệu chứng mà quý vị hoặc người thân có thể gặp phải.

Nhiều bệnh nhân MCAS cảm thấy cô đơn và bị hiểu lầm. Tuy rằng có ý tốt nhưng những người hành nghề thiếu hiểu biết nói với bệnh nhân rằng các triệu chứng là do bệnh nhân tưởng tượng ra và khuyên bệnh nhân dùng thuốc chẹn histamine không kê đơn. Đây chỉ là giải pháp ngắn hạn để có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu.

Xin hãy biết rằng những triệu chứng này là thật, và bạn không phải là người hoang tưởng. Nếu bạn không nhận được câu trả lời từ bác sĩ hiện tại, hãy tiếp tục tìm kiếm một người sẽ tin bạn, tìm cách hiểu bạn và giúp bạn tìm ra câu trả lời. Mặc dù sẽ mất thời gian nhưng bạn vẫn có hy vọng và sự chữa lành.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ashley Turner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Ashley Turner là một bác sĩ trị liệu tự nhiên được đào tạo theo phương pháp truyền thống và là bác sĩ được hội đồng chứng nhận về sức khỏe toàn diện của Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Phục hồi.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn