Hầu hết phụ nữ có u xơ tử cung được đề nghị cắt bỏ tử cung

Trong khi 53% phụ nữ bị u xơ tử cung được đề nghị cắt bỏ tử cung, thì có dưới 20% được tư vấn về các lựa chọn ít xâm lấn hơn.

Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Điện quang Can thiệp thực hiện cho biết, hơn một nửa số phụ nữ có chẩn đoán bị u xơ tử cung được tư vấn cắt bỏ tử cung, một phẫu thuật triệt sản, thay vì các thủ thuật ít xâm lấn hơn.

U xơ tử cung là khối u lành tính thường xuất hiện trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung không được coi là yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung thường được khuyến cáo cho bệnh ung thư cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng.

Cuộc khảo sát này, được thực hiện trực tuyến với 1,122 phụ nữ, cho biết 53% phụ nữ có chẩn đoán u xơ tử cung được tư vấn phương pháp cắt bỏ tử cung, trong khi dưới 20% được tư vấn các lựa chọn ít xâm lấn hơn. 17% phụ nữ được khảo sát cho biết họ tin rằng cắt bỏ tử cung là lựa chọn duy nhất của họ.

Tiến sĩ John C. Lipman, giám đốc y tế của Trung tâm U xơ Atlanta, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, “Phụ nữ cần được thông báo về tất cả các lựa chọn điều trị của họ, mà không chỉ đơn thuần phương pháp mổ được các bác sĩ phụ khoa thường xuyên khuyên dùng nhất.”

“Các kết quả khảo sát, cùng với tỉ lệ phụ nữ được đề nghị điều trị xâm lấn tối thiểu ở mức thấp như UFE, (nút tắc u xơ tử cung), cho thấy phụ nữ không được cung cấp tất cả thông tin họ cần để đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe của riêng mình,” Tiến sĩ John C. Lipman, cố vấn cho báo cáo về cuộc khảo sát này, cho hay.

“Việc không đề nghị các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu như UFE bên cạnh lựa chọn điều trị bằng phẫu thuật là một sơ suất đáng kể.”

Lợi ích của các thủ thuật ít xâm lấn

Trong quá trình nút tắc u xơ tử cung, bác sĩ điện quang can thiệp sẽ loại bỏ u xơ bằng cách nút tắc các mạch máu nuôi u. Thủ thuật này được thực hiện bằng cách đưa một ống thông qua một vết rạch nhỏ ở đùi hoặc cổ tay. Ống thông được đưa đến nguồn cấp máu cho u thông qua hướng dẫn của phương tiện hình ảnh. Các hạt đi ra từ ống thông sẽ nút tắc mạch nuôi và làm u xơ teo nhỏ.

Cuộc khảo sát cho thấy nhiều phụ nữ chưa nghe bác sĩ nói về thủ thuật nút tắc u xơ tử cung, mặc dù các phương pháp điều trị này hiệu quả, ít đau đớn hơn và thời gian hồi phục ngắn hơn. Theo nghiên cứu, cứ năm phụ nữ thì chỉ có khoảng hai người lần đầu tiên nghe nói về phương pháp điều trị nút tắc mạch từ một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nhược điểm của phẫu thuật cắt tử cung

Theo nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả từ Gynecological Oncology (Ung thư Phụ khoa), tại Hoa Kỳ các ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung được thực hiện với tần suất từ 500,000 đến 600,000 ca mỗi năm.

Khi một phụ nữ trải qua các triệu chứng do u xơ tử cung – bao gồm chảy máu giữa các kỳ kinh, chảy máu nhiều trong kỳ kinh hoặc đau bụng kinh – họ thường sẽ tìm đến bác sĩ sản phụ khoa để điều trị.

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Sản phụ khoa Hoa Kỳ cho thấy gần một trong năm ca cắt tử cung được tiến hành mà không có bằng chứng cho thấy điều này cần thiết.

“Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng cho thấy các lựa chọn thay thế cho phẫu thuật cắt tử cung không được sử dụng đúng mức ở những phụ nữ trải qua phẫu thuật cắt tử cung vì AUB (chảy máu tử cung bất thường). Khi đã thực hiện cắt bỏ tử cung do có chỉ định, tỷ lệ không ủng hộ về giải phẫu bệnh là 18%,” các nhà nghiên cứu viết.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Huey Freeman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Huey Freeman là phóng viên, biên tập viên và tác giả của cuốn sách “Who Shot Nick Ivie?” (Tạm dịch: Ai đã Bắn Nick Ivie?), viết về một về vụ sát hại có thật một đặc vụ biên phòng. Ông và vợ, bà Kate, hiện đang sống ở khu vực trung tâm tiểu bang Illinois.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn