Hạn chế tăng cân khi mãn kinh nhờ liệu pháp xông hơi

Nghiên cứu mới cho thấy xông hơi hàng ngày có thể giúp phụ nữ kiểm soát đường huyết tốt hơn và chống tăng cân sau mãn kinh.

Thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ béo phì và kháng insulin do nồng độ estrogen suy giảm. Ngoài ra, khi mọi người già đi và bước vào thời kỳ mãn kinh, cơ thể sẽ có xu hướng giảm mô mỡ nâu. Điều này dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm hơn.

Các phát hiện cho thấy rằng liệu pháp nhiệt hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa tăng cân liên quan đến mãn kinh và cải thiện sức khỏe trao đổi chất ở người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ.

Liệu pháp nhiệt có thể dễ dàng được tích hợp vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông thường như phòng tắm hơi, bồn tắm nước nóng hoặc miếng dán nhiệt chuyên dụng.

Tác dụng của liệu pháp nhiệt

Liệu pháp nhiệt có tác dụng kích hoạt một số quá trình trong cơ thể giúp đốt cháy chất béo và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Một loại protein có tên TRPV1 đóng vai trò quan trọng [trong liệu pháp này].

Dưới tác dụng của nhiệt, TRPV1 sẽ kích hoạt cơ thể sử dụng năng lượng để vận chuyển các ion canxi qua màng tế bào. Quá trình này, được gọi là chu trình canxi vô ích, làm tăng mức tiêu hao năng lượng của cơ thể.

Một chu trình vô ích xảy ra khi hai con đường trao đổi chất đồng thời diễn ra theo hướng ngược nhau. Kết quả là không đem lại tác dụng gì ngoài việc tiêu hao năng lượng dưới dạng nhiệt.

Kích hoạt TRPV1 và chu trình canxi cũng giúp đốt cháy và phân hủy chất béo, giảm sự tích tụ chất béo ở những nơi như gan. Điều này cũng giúp cơ thể cải thiện cách sử dụng insulin, vốn rất quan trọng để có quá trình trao đổi chất khỏe mạnh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định thời gian và cường độ nhiệt tốt nhất cho các nhóm người khác nhau.

Tâm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn