Giảm đau đầu gối bằng cách tự bấm huyệt

Nghiên cứu mới cho thấy phương pháp tự bấm huyệt không xâm lấn, chi phí thấp, dễ học, có thể giúp giảm đau đáng kể và cải thiện khả năng vận động ở những người bị thoái hóa khớp gối.

Nguyên nhân, cách điều trị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người trung niên và người lớn tuổi, ảnh hưởng đến 23% số người từ 40 tuổi trở lên.

Tổ chức Viêm khớp cho biết, đầu gối là một trong những khớp hay bị thoái hóa nhất. Các yếu tố nguy cơ bao gồm:

  • Tuổi già
  • Giới tính nữ
  • Béo phì
  • Chấn thương
  • Căng thẳng tại khớp lặp đi lặp lại do thể thao hoặc công việc
  • Có tiền sử gia đình bị thoái hóa khớp gối
  • Biến dạng xương
  • Một số bệnh chuyển hóa như tiểu đường và bệnh hemochromatosis (quá tải sắt).

Đau, cứng, và sưng là những triệu chứng phổ biến của bệnh thoái hóa khớp. Nếu xảy ra ở đầu gối sẽ gây khó khăn cho khả năng vận động khi bệnh tiến triển nặng hơn.

Điều trị thông thường bao gồm thuốc giảm đau như ibuprofen, tập thể dục và vật lý trị liệu, liệu pháp chườm nóng và lạnh, cũng như thuốc bôi tại chỗ. Các liệu pháp như chích steroid và phẫu thuật, bao gồm cả thay khớp gối, có thể được áp dụng trong những trường hợp nặng. Các phương pháp can thiệp như bấm huyệt và châm cứu được xem là liệu pháp bổ sung hơn là điều trị ban đầu trong hầu hết các trường hợp.

Thực hiện bấm huyệt đầu gối tại nhà

Những người được các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề hướng dẫn sẽ nắm vững các kỹ thuật bấm huyệt và thực hiện an toàn hơn, thay vì cố gắng tự học.

Một số huyệt chẳng hạn như huyệt Dương lăng tuyền (GB 34) và Tam âm giao (SP6) cần có một số kỹ thuật cụ thể để xác định vị trí. Do đó, việc làm quen với cấu trúc giải phẫu của khớp gối là cần thiết để giúp xác định chính xác vị trí của huyệt.

Vì vậy, những người bị đau đầu gối nên có sự hướng dẫn của các nhà châm cứu. Ngoài ra, điều quan trọng là phải tuân theo nghiêm ngặt các kỹ thuật bấm huyệt chuyên nghiệp để ngăn ngừa việc làm bệnh trầm trọng hơn hoặc đau khớp ngón tay.

Xoa bóp đầu gối cũng có thể giúp giảm đau. Nhà trị liệu xoa bóp được cấp phép Ann Swanson hướng dẫn cách thực hiện tự xoa bóp khi bị đau đầu gối trên trang web của Tổ chức Viêm khớp và kênh YouTube của cô.

Cho dù bệnh nhân có được hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia hay tự mình thực hiện thì cũng cần phải thực hiện thường xuyên.

Cô Ann Swanson nói: “Bấm huyệt rất hiệu quả đối với chứng đau và viêm khớp ở trong và xung quanh đầu gối. Điều quan trọng là phải bấm huyệt ở gần và xung quanh (trên, dưới) chỗ đau.” Các huyệt ở trên đùi, cơ hamstring (phía sau đùi), và bắp chân có tác dụng rất tốt để giảm đau khớp gối.

Một số huyệt vị yêu thích của cô là Thiên xu 25, Hạc đỉnh, Túc tam lý 36, Huyết hải 10, và Dương lăng tuyền 34. Cô Giaimo khuyên nên điều trị bằng châm cứu để giảm đau trực tiếp, tập trung và tác động vào sâu hơn.

Trị liệu bổ sung

  • Nên thảo luận việc dùng thuốc và chích steroid với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả bác sĩ và dược sĩ, những người chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân.
  • Bấm huyệt có thể được xem là một phương pháp thay thế hoặc bổ sung cho các phương pháp điều trị thông thường đối với chứng đau đầu gối và thoái hóa khớp. Tuy nhiên, không nên tự xem phương pháp này là sự thay thế hoàn toàn mà không thảo luận trước với bác sĩ.
  • Có một số người chỉ cần bấm huyệt là đã thấy thuyên giảm, nhưng mỗi người có một thể trạng khác nhau, hiệu quả điều trị khác nhau theo các nguyên lý trị bệnh của Trung y.
  • Các phương pháp điều trị thông thường như dùng thuốc và chích steroid do bác sĩ chỉ định đem lại kết quả tốt và được áp dụng cho những bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng. Nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ có kiến ​​thức cả về liệu pháp thông thường và bổ sung để lập kế hoạch điều trị phù hợp với thể trạng của từng người.”

Tâm An biên dịch

Tú Liên biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Susan C. Olmstead
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Susan C. Olmstead viết về sức khỏe và y học, thực phẩm, các vấn đề xã hội và văn hóa. Tác phẩm của cô được đăng trên The Epoch Times, Children's Health Defense, Salvo Magazine và nhiều ấn phẩm khác.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn