Gãy xương đùi nguy hiểm hơn một số bệnh ung thư: 5 cách phòng ngừa hiệu quả

Nguy cơ gãy xương đùi tăng dần khi chúng ta già đi. Nắm được các cách phòng ngừa té ngã sẽ giảm được nguy cơ không đáng xuất hiện.

Với người trên 50 tuổi, nguy cơ gãy xương do loãng xương tăng lên, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra tỷ lệ sống của người già sau gãy xương đùi thậm chí còn thấp hơn của ung thư đại trực tràng-nguyên nhân tử vong do ung thư đứng thứ hai tại Hoa Kỳ.

Gãy cổ xương đùi thường được coi là sát nhân thầm lặng của người cao tuổi. Một nghiên cứu gần đây phát hiện tỷ lệ sống của người già giảm đáng kể sau gãy xương, đặc biệt tiên lượng đối với gãy cổ xương đùi là thấp nhất.

Người bị gãy cổ xương đùi có tỷ lệ sống thấp

Nghiên cứu trên 98,474 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên bị gãy xương tại các vị trí khác nhau. Kết quả cho thấy gãy cổ xương đùi có tỷ lệ sống thấp nhất, theo sau là vỡ xương cột sống.

Trong các bệnh nhân gãy cổ xương đùi, chưa đến một phần ba nam giới và một nửa nữ giới sống trên năm năm. Đặc biệt người trên 85 tuổi có tiên lượng thấp nhất, tỷ lệ sống năm năm chưa tới 20%.

Jacques Brown, tác giả nghiên cứu và là phó giáo sư y khoa tại đại học Laval, Canada, cho biết “tỷ lệ sống giảm nhanh trong vòng một tháng sau hầu hết các loại gãy xương, với tỷ lệ sống năm năm tương đương hoặc thấp hơn một số loại ung thư phổ biến.”

Trong số các ung thư phổ biến tại Hoa Kỳ, tỷ lệ sống tương đối sau năm năm với ung thư da là khoảng 94%, với ung thư đại trực tràng – nguyên nhân gây tử vong do ung thư thứ hai tại Hoa Kỳ- là 65%. Tỷ lệ sống năm năm đối với người trên 65 tuổi bị gãy xương đùi thấp hơn hai loại ung thư kể trên.

Theo bệnh viện Johns Hopkins Medicine, gãy xương đùi là tình trạng phổ biến ở Hoa Kỳ, với 350,000 trường hợp được báo cáo hàng năm.

Ở những người trẻ tuổi, gãy xương đùi thường là hậu quả của chấn thương nghiêm trọng như tai nạn xe hơi. Khi tuổi tác tăng lên, xương sẽ trở nên giòn hơn. Sau 50 tuổi, tỷ lệ gãy xương đùi tăng gấp đôi sau mỗi mười năm. Do đó, hầu hết các trường hợp gãy xương đùi xảy ra ở những người trên 60 tuổi, trong đó ngã là nguyên nhân gây gãy xương đùi phổ biến nhất ở người cao tuổi.

6 cách phòng ngừa gãy cổ xương đùi

Gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau, làm tăng nguy cơ tử vong. Chúng cũng khiến quá trình phục hồi trở nên khó khăn hơn, có khả năng dẫn đến mất khả năng tự lập, giảm chất lượng cuộc sống và trầm cảm.

Sau đây là năm bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gãy xương hông một cách hiệu quả:

  1. Kiểm tra mật độ xương và duy trì sức mạnh của xương
  • Tất cả phụ nữ từ 65 tuổi trở lên
  • – Phụ nữ trẻ có nguy cơ gãy xương cao hơn, nên tiến hành kiểm tra mật độ xương.
  • Nam giới trên 70 tuổi
  • Những người đã sử dụng thuốc corticosteroid như prednisone trong thời gian dài có nguy cơ loãng xương cao hơn, và nên trao đổi với bác sĩ về việc sàng lọc loãng xương.
  1. Rèn luyện cơ bắp khỏe mạnh

Tập luyện tăng sức mạnh cơ bắp, sức bền và khả năng giữ thăng bằng có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương do trượt ngã, vấp ngã hoặc té ngã. Một nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ ngã ở người cao tuổi tới 14,3%.

  1. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho xương
  • Bổ sung canxi: Phụ nữ dưới 50 tuổi và nam giới dưới 70 tuổi nên bổ sung 1,000mg canxi mỗi ngày, trong khi phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi nên bổ sung 1200mg mỗi ngày.
  • Ăn nhiều trái cây và rau quả giàu kali, chẳng hạn như chuối và rau bina. Kali có tác động tích cực đến quá trình chuyển hóa canxi.

Ăn nhiều protein: Protein cũng giúp duy trì khối lượng cơ và hỗ trợ sự phát triển của xương.

  1. Kiểm tra các loại thuốc đang dùng

Nếu bị chóng mặt, choáng váng, yếu hoặc mất thăng bằng khi đi bộ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc đang dùng có tác dụng phụ làm tăng nguy cơ té ngã hay không.

  1. Khám mắt thường xuyên

Khám mắt thường xuyên là cần thiết, vì tầm nhìn rõ ràng có thể phòng ngừa ngã.

  1. Bảo đảm an toàn tại nhà

Hầu hết các trường hợp té ngã xảy ra ở nhà và những thay đổi đơn giản có thể giảm đáng kể nguy cơ.

  • Tránh để đồ lộn xộn trên sàn nhà và cầu thang
  • Cân nhắc lắp đặt lan can trên cầu thang.
  • Sử dụng thảm chống trượt trong bồn tắm và trên sàn phòng tắm
  • Lắp thanh vịn trong bồn tắm và vòi hoa sen.
  • Loại bỏ thảm trải sàn và tăng ánh sáng cho căn phòng.
  • Không nên đi chân trần hoặc đi tất vì có thể làm tăng nguy cơ ngã.
  • Nên đi giày vừa chân trong nhà.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn