Dầu cây trà có nhiều triển vọng trong điều trị mụn trứng cá, viêm da cơ địa và vẩy nến

Bạn thất vọng vì những tác dụng phụ nặng nề hoặc kết quả không rõ ràng của các loại thuốc trị mụn thông thường? Một nghiên cứu mới cho thấy một chất thơm thay thế có thể là câu trả lời cho những người đang vật lộn với tình trạng viêm da.

Sau khi phân tích dữ liệu từ 29 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện dầu cây trà nổi bật như một phương pháp an toàn và hiệu quả để chống lại các vết thâm, đợt bùng phát viêm da cơ địa và thậm chí cả mảng vảy nến cứng đầu.

Với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và kháng virus, tinh dầu cay có nguồn gốc từ cây trà có thể giúp giảm đau cho hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về da.

Các loại thuốc trị mụn phổ biến thường liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe

Nhiều loại thuốc trị mụn thông thường được phát hiện là gây ra nhiều tác dụng phụ. Trong nhiều năm, benzoyl peroxide là thành phần chính của nhiều sản phẩm trị mụn không kê đơn, bao gồm Proactiv và Clearasil.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Valisure, một phòng thí nghiệm độc lập, những sản phẩm này có thể chứa hàm lượng benzen gây ung thư trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như được bảo quản hoặc xử lý ở nhiệt độ cao.

Các nghiên cứu khác đã liên kết sản phẩm chứa isotretinoin, được bán dưới nhiều nhãn hiệu, bao gồm Accutane, với nguy cơ mắc bệnh tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm. Ngoài ra, phụ nữ mang thai được khuyến nghị không nên dùng isotretinoin vì thuốc có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển.

Các lựa chọn điều trị cho các tình trạng viêm da khác cũng gây tranh cãi ở một số bệnh nhân.

Những người mắc viêm da cơ địa có thể cần dùng đến corticosteroid, một loại thuốc ức chế hệ miễn dịch. Tuy nhiên, thuốc cũng bao gồm một loạt các tác dụng phụ, như tăng cân, rụng tóc, nổi mụn, bệnh đường ruột và loãng xương.

Trong khi một số nghiên cứu cho thấy các mũi chích dị ứng có thể điều trị viêm da cơ địa, một bài tổng quan khoa học năm 2016 được công bố trên Cơ sở dữ liệu tổng quan hệ thống của Cochrane kết luận rằng chất lượng của bằng chứng cho thấy tác dụng của liệu pháp miễn dịch với chất gây dị ứng cụ thể là khá “thấp.”

Dầu cây trà nổi lên như một phương thuốc tự nhiên hàng đầu

Trong phân tích của 29 nghiên cứu tập trung vào việc sử dụng và hiệu quả của các loại tinh dầu đối với tình trạng viêm da, nhóm tác giả phát hiện dầu cây trà không chỉ nổi bật là loại tinh dầu được nghiên cứu nhiều nhất mà có thể là loại hiệu quả nhất để điều trị các tình trạng viêm khác nhau.

Họ lưu ý rằng dầu cây trà hoạt động tốt nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, kháng virus và kháng nấm.

Mặc dù dầu cây trà không hiệu quả như các sản phẩm benzoyl peroxide nhưng nghiên cứu cho thấy chất này ít gây ra phản ứng bất lợi hơn. Nhóm tác giả phát hiện những người sử dụng dầu cây trà cùng các sản phẩm khác, chẳng hạn như gel adapalene, có kết quả tốt hơn.

Ví dụ, một phụ nữ 72 tuổi bị viêm da cơ địa da đầu nghiêm trọng đã gội đầu bằng dầu gội chống nấm và dầu ô liu nhưng tình trạng không cải thiện nhiều; da đầu của bà vẫn bị khô, bong tróc và ngứa cực độ. Tuy nhiên, khi bà chuyển sang dùng loại dầu gội và nước ngâm da đầu tự chế có chứa tinh dầu, trong đó có dầu cây trà, tình trạng của bà được cải thiện đáng kể. Sau bảy tháng điều trị hàng ngày, bệnh của bà đã khỏi hoàn toàn và tóc bà mọc trở lại mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nhóm nghiên cứu viết: “Những cá nhân có kết quả kém khi điều trị mụn trứng cá bằng các phương pháp thông thường có thể cân nhắc việc tăng điều trị bằng cách kết hợp thuốc với [dầu cây trà] để đạt được kết quả tốt hơn và điều này cũng được chấp nhận.”

Mặc dù một số tác dụng phụ đã được báo cáo khi sử dụng tinh dầu, chẳng hạn như khô nhẹ, bỏng nhẹ và đỏ da, nhưng điều này thường biến mất trong vòng 30 phút sau khi sử dụng. Không có nghiên cứu nào báo cáo tác dụng phụ nghiêm trọng của dầu cây trà.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn