Bản tin đặc biệt

Chuyên gia cảnh báo: Các loại thuốc nhuận tràng phổ biến có liên quan đến các vấn đề về hành vi và sức khỏe kém ở trẻ em

Khi tình trạng táo bón phổ biến ở trẻ em ngày càng gia tăng, các bậc cha mẹ cảm thấy lo ngại về độ an toàn của thuốc nhuận tràng MiraLAX trong lúc chờ đợi nghiên cứu kéo dài hàng thập niên kết thúc.

Em Bradley Koehler giống bất kỳ đứa trẻ bốn tuổi nào, luôn vận động và háo hức khám phá thế giới xung quanh. Trong khi đang khỏe mạnh và thích nghi tốt, cậu bé bắt đầu có những lần đái dầm, mặc dù đã được tập ngồi bô thành công.

Cảnh giác trước sự suy giảm này, cha mẹ cậu bé đã tìm đến lời khuyên y tế. Các bác sĩ phát hiện Bradley bị táo bón. Phân ứ đọng đã gây áp lực lên bàng quang, vô tình dẫn đến việc đái dầm vào ban đêm. Nhóm điều trị y tế của Bradley đã kê toa MiraLAX liều hàng ngày để giảm bớt tình trạng bệnh.

Trong vài năm tiếp theo, những thay đổi trong hành vi của Bradley khiến cha mẹ cậu lo lắng. Khi tập bóng đá, Bradley bắt đầu xuất hiện các đợt vô cớ hung hăng tấn công các bạn cùng tuổi bằng những cú đá. Các bài tập ở trường, vốn đã từng thu hút sự quan tâm của cậu bé, giờ đây đã khiến cậu vấp phải sự thách thức hoàn toàn. Bradley vò nát giấy và ném xuống sàn lớp học. Cha mẹ cậu lo lắng nhưng cho rằng hành vi ấy chỉ là của “một cậu bé.”

Trong thời gian này, Bradley vẫn tiếp tục phải vật lộn với việc đi đại tiện. Năm 8 tuổi, Bradley bắt đầu lên cơn co giật và được chẩn đoán mắc bệnh động kinh thùy thái dương. Sự đau khổ ngày càng leo thang đến mức khiến cậu nói rằng “muốn chết.” Cậu cố gắng nhảy xuống từ sàn gỗ bên ngoài ngôi nhà và chộp lấy những con dao làm bếp. Chứng kiến điều này, gia đình cậu đã tìm đến Bệnh viện Nhi đồng UW Madison để được trợ giúp tâm thần.

“Tới lớp ba, mọi thứ bắt đầu thực sự mất kiểm soát,” cha của Bradley, ông Mike Koehler, chia sẻ với The Epoch Times. Cha mẹ, giáo viên, người quản lý và các nhà can thiệp hành vi đã cùng nhau giải quyết hành vi ngày càng xấu đi của cậu. Vấn đề nghiêm trọng đến mức không thể cải thiện nhờ lớp học truyền thống.

Ông Mike và con trai Bradley Koehler. (Ảnh được đăng với sự cho phép của Mike Koehler)
Ông Mike và con trai Bradley Koehler. (Ảnh được đăng với sự cho phép của Mike Koehler)

Liên hệ với thuốc nhuận tràng

Chuyên gia cảnh báo: Các loại thuốc nhuận tràng phổ biến có liên quan đến các vấn đề về hành vi và sức khỏe kém ở trẻ em

Trong chuyến thăm bệnh viện vào năm 2015 với Bradley, khi đó mới 9 tuổi, bước đột phá đã đến một cách bất ngờ. Một người bạn của gia đình đã đề cập đến một bài báo trên New York Times với ông Koehler, nêu bật những lo ngại về MiraLAX. Điều này khiến cha mẹ của Bradley cân nhắc khả năng thuốc nhuận tràng có thể là nguyên nhân gây ra những thay đổi đáng kể về hành vi và sức khỏe của con trai họ. Ông Koehler nói, “Điều đó giống như một tia sáng lóe lên trong đầu tôi.” Sự nghi ngờ ngày càng tăng của họ đã nhận được sự đồng cảm từ nhiều gia đình khác, những người đã báo cáo các vấn đề tương tự sau khi con họ sử dụng thuốc nhuận tràng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phân bổ gần một triệu USD để điều tra các tác dụng phụ tiềm ẩn của MiraLAX đối với trẻ em mặc dù loại thuốc này không được chấp thuận cho trẻ dưới 17 tuổi. Một thập niên sau, nghiên cứu này được giao cho Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (CHOP) trong tình trạng vẫn chưa đầy đủ.

Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia tại King of Prussia, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 05/11/2023. (Ảnh: JHVEPhoto/Shutterstock)
Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia tại King of Prussia, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 05/11/2023. (Ảnh: JHVEPhoto/Shutterstock)

The Epoch Times đã cố gắng liên lạc với Tiến sĩ Robert Heuckeroth, nhà nghiên cứu chính và Tiến sĩ Matthew Hodgson, phó chủ tịch phụ trách việc tuân theo nghiên cứu và các vấn đề pháp lý, để cập nhật và hiểu biết sâu sắc về MiraLAX và chứng táo bón ở trẻ em. Câu trả lời chỉ đến từ bà Emily DiTomo, giám đốc quan hệ công chúng, “Cả Bob và Matthew đều không sẵn sàng nói chuyện cho mục đích vì bài báo của các bạn.” Khi hỏi sâu hơn, bà DiTomo tuyên bố, “Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia không có bất kỳ thông tin nào để chia sẻ.”

Trong khi đó, những gia đình như của Bradley, có khả năng bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của phương pháp điều trị được sử dụng rộng rãi, đã phải tự giải quyết vấn đề.

Khủng hoảng táo bón ở trẻ em

Gần 1 trong 10 trẻ em trên toàn thế giới bị táo bón, chiếm 3% số lượt khám tại phòng khám nhi khoa ở Hoa Kỳ. Con số này tăng lên 25% tại các phòng khám tiêu hóa nhi khoa.

Nghiên cứu được công bố trên The Journal of Pediatrics (Tập san Nhi khoa) cho biết: “Táo bón chức năng thường gặp ở thời thơ ấu và có liên quan đến vị trí địa lý, các yếu tố lối sống và các biến cố căng thẳng trong cuộc sống.”

Bà Lisa Santo Domingo, giám đốc Phòng khám táo bón mạn tính đa ngành nhi khoa tại Trung tâm trẻ em Johns Hopkins, cho rằng số liệu được báo cáo về táo bón ở trẻ em là quá thấp. Bà giải thích với The Epoch Times trong một thư điện tử: “Một số phụ huynh có thể báo cáo thiếu hoặc bỏ qua các triệu chứng nhẹ hoặc không liên tục, dẫn đến đánh giá thấp tỷ lệ hiện mắc.” Bà nói thêm rằng xu hướng cho thấy tỷ lệ táo bón ngày càng tăng ở trẻ em trong những năm gần đây.

Chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm cho trẻ bị táo bón cao gấp 3 lần so với những em không bị táo bón, 3430 USD so với 1099 USD (Ảnh: The Epoch Times)
Chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm cho trẻ bị táo bón cao gấp 3 lần so với những em không bị táo bón, 3430 USD so với 1099 USD (Ảnh: The Epoch Times)

Điều trị táo bón không hề rẻ. Theo Tập san Nhi khoa, trẻ em bị táo bón phải chịu chi phí y tế hàng năm lên tới 3.9 tỷ USD. Chi phí chăm sóc sức khỏe cho trẻ bị táo bón cao gấp ba lần so với trẻ không bị táo bón và cứ bốn trẻ thì có một trẻ mắc vấn đề này cho đến khi trưởng thành.

Chuyên gia cảnh báo: Các loại thuốc nhuận tràng phổ biến có liên quan đến các vấn đề về hành vi và sức khỏe kém ở trẻ em

Các bác sĩ chẩn đoán táo bón bằng tiêu chí Rome IV, xác định các triệu chứng như đi tiêu không thường xuyên, phân cứng và đại tiện không tự chủ. Các yếu tố góp phần gây ra tình trạng này bao gồm khẩu phần ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và ít chất xơ, thói quen ít vận động, phương pháp tập đi vệ sinh, lo lắng, các loại thuốc, béo phì và hội chứng ruột kích thích.

Hậu quả của táo bón vượt xa nỗi đau về thể xác, ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tâm lý. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em bị táo bón có chất lượng cuộc sống thấp hơn so với các bạn cùng lứa, gặp phải những thách thức lớn hơn trong các mối quan hệ và học tập cũng như mức độ lo lắng và trầm cảm tăng cao.

Bà Santo Domingo cho biết, “Trẻ bị táo bón có thể cảm thấy xấu hổ, thất vọng hoặc lo lắng về các triệu chứng của mình, đặc biệt nếu chúng gây ra sự cố hoặc bị xã hội kỳ thị. Các triệu chứng dai dẳng có thể dẫn đến việc nghỉ học, giảm kết quả học tập, và cách ly xã hội.”

MiraLAX: Ưu tiên bác sĩ

Các bác sĩ thường điều trị trẻ táo bón bằng thuốc nhuận tràng. Lựa chọn ưa thích của họ là polyethylene glycol (PEG 3350) hoặc MiraLAX, mặc dù loại thuốc này không được chấp thuận cho những người dưới 17 tuổi. Được ca ngợi về tính hiệu quả, an toàn và dạng bào chế thân thiện với người dùng, bột MiraLAX có thể được hòa vào nước hoặc thức uống khác. MiraLAX kéo nước vào ruột để trẻ dễ dàng đi tiêu. PEG 3350 cũng có mặt trong một số loại thuốc nhuận tràng khác, bao gồm GaviLAX, GlycoLax, ClearLax và GoLytely, v.v…

MiraLAX, loại thuốc không kê toa, cùng với một số phiên bản tương đương sinh học (generic), chứa PEG 3350 là thành phần hoạt chất. (Ảnh: JHVEPhoto/Shutterstock)
MiraLAX, loại thuốc không kê toa, cùng với một số phiên bản tương đương sinh học (generic), chứa PEG 3350 là thành phần hoạt chất. (Ảnh: JHVEPhoto/Shutterstock)

Theo bà Santo Domingo, “MiraLAX thường được sử dụng như phương pháp điều trị đầu tay hoặc bổ trợ cho bệnh táo bón ở trẻ em và thường được xem là an toàn và hiệu quả khi sử dụng phù hợp.” Bà nhấn mạnh tính hiệu quả của MiraLAX đối với nhiều vấn đề, từ táo bón nhẹ – trung bình đến rò rỉ phân, qua đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của nó trong việc điều trị và phòng ngừa cho trẻ bị táo bón.

Trong một bức thư điện tử gửi tới The Epoch Times, một đại diện của Bayer, công ty đứng sau MiraLAX, đã chia sẻ hành trình của thuốc nhuận tràng từ khi được giới thiệu lần đầu dưới dạng thuốc kê toa vào tháng 02/1999 cho đến khi được FDA chấp thuận cho bán hàng không cần kê toa vào năm 2006, đặc biệt dành cho “người lớn và trẻ em từ 17 tuổi trở lên trong tối đa 7 ngày trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.”

Bất chấp các khuyến nghị chính thức, Bayer vẫn tham khảo “nhiều nghiên cứu lâm sàng độc lập” khẳng định tính an toàn của PEG 3350 ở những bệnh nhân trẻ tuổi, củng cố sự ủng hộ của họ đối với việc dùng thuốc này cho trẻ em.

Các bác sĩ thường kê toa MiraLAX với chỉ định ngoài nhãn cho trẻ em. Điều này được ủng hộ bởi các tổ chức như Hiệp hội Tiêu hóa, Gan và Dinh dưỡng Nhi khoa Bắc Mỹ. Họ viết: “Trong thực hành lâm sàng… các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi khoa thường kê toa PEG 3350 để sử dụng lâu dài. Không có báo cáo nào về tác dụng phụ nghiêm trọng, lâu dài trong tài liệu y khoa.”

Hệ thống báo cáo các biến cố bất lợi của FDA (FAERS) đã ghi nhận hàng nghìn sự cố tiềm ẩn bắt nguồn từ thuốc có hoạt chất PEG 3350 (Ảnh: The Epoch Times)
Hệ thống báo cáo các biến cố bất lợi của FDA (FAERS) đã ghi nhận hàng nghìn sự cố tiềm ẩn bắt nguồn từ thuốc có hoạt chất PEG 3350 (Ảnh: The Epoch Times)

Theo tìm kiếm của The Epoch Times trên Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của FDA, đã có khoảng 39,715 phản ứng bất lợi với PEG 3350, trong đó có 2,607 trường hợp liên quan đến trẻ em dưới 18 tuổi. Các chuyên gia cảnh báo rằng đây có thể là phần nổi của tảng băng trôi, cho thấy tình trạng thiếu báo cáo xảy ra phổ biến.

Bayer trấn an bệnh nhân và bác sĩ, cho biết, “Là một phần trong cam kết liên tục của Bayer đối với sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi thường xuyên theo dõi, phân tích và báo cáo tất cả dữ liệu về tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng sản phẩm”. Họ cho rằng sự cảnh giác này sẽ củng cố việc “tiếp tục sử dụng MiraLAX một cách an toàn.”

Bà Santo Domingo giải thích: “Trước khi đề nghị MiraLAX hoặc bất kỳ liệu pháp nhuận tràng nào, chúng tôi tiến hành đánh giá kỹ lưỡng. Chúng tôi cũng cung cấp sự giáo dục và hướng dẫn cho phụ huynh và người chăm sóc về cách sử dụng phù hợp.”

Những lo ngại về tính an toàn của thuốc nhuận tràng có hoạt chất PEG 3350 đã khiến Dự án Người tiêu dùng Empire State đệ đơn kiến nghị dành cho công dân vào năm 2012 và yêu cầu cảnh báo hộp đen đối với các sản phẩm này. (Ảnh chụp màn hình bởi The Epoch Times)
Những lo ngại về tính an toàn của thuốc nhuận tràng có hoạt chất PEG 3350 đã khiến Dự án Người tiêu dùng Empire State đệ đơn kiến nghị dành cho công dân vào năm 2012 và yêu cầu cảnh báo hộp đen đối với các sản phẩm này. (Ảnh chụp màn hình bởi The Epoch Times)

Vào tháng 6/2023, Linzess (linaclotide) trở thành loại thuốc kê đơn duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị táo bón chức năng ở trẻ em trên sáu tuổi.

Một thập niên bất ổn

Sự hoài nghi ngày càng tăng đối với sự an toàn của MiraLAX đã khiến Dự án Người tiêu dùng Empire State đệ đơn kiến ​​nghị của công dân vào năm 2012. Họ kêu gọi FDA kiểm tra kỹ lưỡng mức độ an toàn của PEG 3350 khi sử dụng ngắn hạn và dài hạn, đồng thời yêu cầu thu hồi để đưa cảnh báo hộp đen vào sản phẩm.

Mặc dù không xác nhận bất kỳ rủi ro trực tiếp nào đối với trẻ em, song FDA vẫn thừa nhận mối lo ngại của đơn khởi kiện về việc không đủ dữ liệu an toàn của PEG-3350 với trẻ vị thành niên.

FDA nói với The Epoch Times trong một thư điện tử: “Do lo ngại của các bậc cha mẹ rằng việc sử dụng PEG 3350 ngoài chỉ định trên nhãn thường xuyên ở trẻ em có thể gây ra các triệu chứng về nhận thức, FDA đã tài trợ cho nghiên cứu để phát triển các phương pháp [xét nghiệm] siêu nhạy nhằm đo mức độ các sản phẩm phân hủy của PEG 3350 trong máu và nước tiểu. Tiếp theo là một nghiên cứu đánh giá khả năng phơi nhiễm và mức độ hấp thụ của ba sản phẩm phân hủy [từ PEG 3350] bao gồm ethylene glycol (EG), diethylene glycol (DG) và triethylene glycol (TEG).”

FDA đã cung cấp 324,999 USD cho Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia vào năm 2014 cho nghiên cứu do Tiến sĩ Heuckeroth giám sát. Dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2015, nghiên cứu đã gặp phải sự chậm trễ, đặc biệt là trong việc tinh chỉnh các kỹ thuật để đo lường chính xác các chất chuyển hóa của PEG 3350. Do đó, khoản tài trợ ban đầu đã hết hạn vào ngày 30/9/2019, khi nghiên cứu chưa hoàn thành.

FDA đã cấp cho Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (CHOP) nhiều khoản tài trợ nghiên cứu nhưng CHOP cho biết việc nghiên cứu tác dụng của PEG 3350 là một thách thức. (Ảnh: The Epoch Times)
FDA đã cấp cho Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (CHOP) nhiều khoản tài trợ nghiên cứu nhưng CHOP cho biết việc nghiên cứu tác dụng của PEG 3350 là một thách thức. (Ảnh: The Epoch Times)

FDA cho biết: “Đã có sự chậm trễ không dự đoán trước được do các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng như Covid 19 và những thách thức công nghệ trong việc xác nhận phương pháp.”

Vào năm 2020, FDA đã cấp vốn mới vào nghiên cứu đang diễn ra của CHOP. Khoản tài trợ ban đầu nêu chi tiết giao ước trị giá gần 326,000 USD cho năm đầu tiên, với tùy chọn gia hạn sang năm thứ hai với số tiền bổ sung là 326,000 USD, khoản tài trợ có thể lên tới gần 652,799 USD. Nghiên cứu dự kiến bắt đầu lại vào tháng 9/2022 với 250 trẻ em, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6/2024. Như vậy, tổng cộng là gần một triệu USD trong một thập niên kể từ khi bắt đầu.

Cơ quan này báo cáo: “FDA cam kết bảo đảm các loại thuốc mà người Mỹ sử dụng đều an toàn và hiệu quả,” đồng thời nhắc lại rằng họ “rất mong muốn đạt được kết quả.” Họ nói với The Epoch Times rằng nếu nghiên cứu phát hiện ra bằng chứng mới về rủi ro an toàn, cơ quan này sẽ có hành động quản lý thích hợp.

Chuyên gia cảnh báo: Các loại thuốc nhuận tràng phổ biến có liên quan đến các vấn đề về hành vi và sức khỏe kém ở trẻ em

Ông Derek Braslow, một luật sư trước đây đại diện cho các gia đình cáo buộc MiraLAX đã gây ra tổn hại, bày tỏ sự thất vọng khi nghiên cứu CHOP chưa hoàn thành.

Ông nói với The Epoch Times trong một bức thư điện tử: “Các công ty như Bayer có trách nhiệm liên tục bảo đảm sự an toàn cho sản phẩm của họ và tính đầy đủ của các cảnh báo trên nhãn của sản phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.” Ông nhấn mạnh rằng kết quả hoặc việc thiếu kết quả từ nghiên cứu CHOP không loại trừ trách nhiệm của nhà sản xuất.

Việc phát hiện ra những rủi ro tiềm ẩn với PEG trong thuốc nhuận tràng cho trẻ em có thể gây ra mối lo ngại lớn hơn về an toàn, do PEG được sử dụng rộng rãi như một tá dược trong nhiều loại thuốc, từ thuốc kháng sinh, thuốc huyết áp đến vaccine.

Phản đối của phụ huynh về sự an toàn

Trong bối cảnh MiraLAX được sử dụng rộng rãi, một làn sóng lo ngại của phụ huynh đã xuất hiện. Nhiều bậc cha mẹ trong số này kết nối qua một nhóm Facebook có tên Các bậc cha mẹ chống lại Miralax Restoralax Movicol (PEG 3350).

Một bà mẹ viết, “Tôi tuyệt vọng và cảm thấy hoàn toàn mất mát. Tôi mới tìm thấy nhóm này và lập tức cho con gái 16 tháng tuổi của mình ngừng sử dụng Miralax, nhưng tôi sợ 8 tháng sử dụng vừa qua (nghĩa là một nửa cuộc đời của con bé) đã hủy hoại con bé.”

Trong cộng đồng trực tuyến gồm hơn 86,500 thành viên, các bậc cha mẹ trao đổi lời khuyên về quản lý táo bón và chia sẻ các chiến lược giải quyết các tác dụng phụ mà một số trẻ gặp phải khi sử dụng MiraLAX. Hàng nghìn lời chứng thực kể lại những câu chuyện tương tự: tâm trạng thất thường, cơn nóng giận, máy giật, mất ngủ, co giật, v.v.

Họ cũng chia sẻ sự thất vọng khi các bác sĩ bác bỏ những thay đổi hành vi của trẻ em là do lứa tuổi, bỏ qua các mối liên quan có thể có với PEG 3350. Một bà mẹ chia sẻ, “Cố gắng giúp con trai tôi nhịn đại tiện và nghe bác sĩ nói rằng tất cả những tuyên bố xấu xa về Miralax đều là ‘giả tạo’, là một thất bại lớn nhất trong nuôi dạy con của tôi.”

Nhiều bậc cha mẹ, chẳng hạn như ông Koehler, báo cáo những cải thiện đáng kể sau khi ngừng sử dụng PEG 3350. Một bài viết trên New York Times năm 2015 về các tác dụng phụ tiềm ẩn của MiraLAX đã khiến ông Koehler bị sốc. Điều này khiến ông phải tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia trị liệu tự nhiên và tiến hành phân tích phân.

Phân tích cho thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng lactobacillus – lợi khuẩn quan trọng đối với sức khỏe đường ruột.

Ông Koehler nói, “Khám phá này là một bước ngoặt. Gia đình tôi bắt đầu áp dụng phương pháp điều trị tự nhiên để phục hồi vi khuẩn đường ruột của Bradley. Khi ruột của cháu bắt đầu lành lại, cơn co giật đã biến mất, cháu không còn ý tưởng tự tử và bắt đầu trở nên đáng yêu và nhân ái hơn.”

Ông Koehler nhận xét, “Chúng tôi đã thấy những thay đổi chưa từng thấy ở Bradley trong nhiều năm.” Điều này cho phép Bradley tiếp tục theo học chương trình giáo dục chính thống. Bradley bây giờ là học sinh cuối cấp trung học, không bị động kinh trong sáu năm và không cần dùng thuốc.

Ông Koehler nói thêm, “Chúng tôi tin rằng MiraLAX đã tiêu diệt tất cả vi khuẩn đường ruột của cháu, tạo điều kiện cho nấm candida và nấm men sinh sôi quá mức.”

Một tình huống tương tự kỳ lạ đã xảy ra với cậu bé Conor bốn tuổi vào năm 2018 sau khi bắt đầu sử dụng PEG 3350 để điều trị táo bón. Trong vòng ba tuần, cậu bé biểu hiện các triệu chứng đáng báo động: sợ hãi về đêm, nghiến răng và quầng thâm dưới mắt. Sự kiệm lời và những cơn giận dữ bộc phát đã được ghi nhận tại trường Montessori của cậu. “Cậu bé vui vẻ, thông minh và điềm tĩnh của chúng tôi đã bị đánh cắp,” cha của Conor, Chris Howie, nhớ lại.

Cậu bé Conor Howie và cha của mình, Chris Howie. (Ảnh được đăng với sự cho phép của Chris Howie)
Cậu bé Conor Howie và cha của mình, Chris Howie. (Ảnh được đăng với sự cho phép của Chris Howie)

Việc phát hiện ra những rủi ro tiềm ẩn của loại thuốc này đã khiến cha mẹ của Conor tìm đến một cuộc đánh giá liệu pháp tự nhiên. Kết quả cho thấy ruột của cậu bé có sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại và Candida cũng như thiếu lợi khuẩn. Những cố gắng cải thiện sức khỏe đường ruột đã dẫn đến sự cải thiện nhanh chóng. “Đúng hai tuần sau khi chữa lành đường ruột, nhà trường gọi điện thông báo Conor đã trở lại,” ông Howie chia sẻ.

Ở Edmonds, Washington, một người mẹ quan tâm muốn giấu tên đã chia sẻ kinh nghiệm của mình sau khi con trai bà bắt đầu điều trị táo bón bằng MiraLAX vào năm 2021. Chỉ ba ngày sau khi điều trị, hành vi của con trai bà đã thay đổi đáng kể – không chịu ra khỏi xe, la hét trong trường học và xuất hiện những cơn giận dữ ở nhà. Đến ngày thứ năm, cậu bé nói nhiều của cô ngừng nói hoàn toàn và có những hành vi bất thường như nhai áo, giấy và iPad.

Bị thuyết phục về mối tương quan giữa thuốc và những thay đổi hành vi đột ngột này, cô ngay lập tức dừng MiraLAX và lưu ý: “Cậu bé đã uống MiraLAX được năm ngày. Đó là loại thuốc duy nhất cháu đang dùng. Đó chắc chắn là do MiraLAX.”

Con trai cô hiện 7 tuổi, đã phục hồi khả năng nói và trở lại trường học một cách “tương đối tốt.” Tuy nhiên, cậu bé vẫn tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề về xử lý giác quan và tốc độ nói vẫn chậm. Cô nghi ngờ PEG trong MiraLAX có thể đã làm trầm trọng thêm một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Giờ đây, họ thận trọng tránh các sản phẩm PEG, một thách thức vì “hợp chất này có trong mọi thứ: dầu gội, sản phẩm tẩy rửa, thậm chí cả vaccine. Chúng ta phải thật cẩn thận.”

Sự phổ biến của PEG

Thật vậy, các hợp chất từ dầu mỏ này được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm, từ mỹ phẩm đến khăn lau trẻ em. PEG có chức năng như chất làm đặc, chất làm mềm, chất giữ ẩm, chất làm tăng thẩm thấu, và chất hoạt động bề mặt. Các nghiên cứu cho thấy có tới 72% số người được phát hiện có kháng thể kháng PEG. Điều này cho thấy sự phơi nhiễm rộng rãi do tỷ lệ phổ biến của PEG.

Nhiều sản phẩm được sản xuất bằng polyethylene glycol (PEG), hợp chất từ dầu mỏ. PEG được tìm thấy trong mọi thứ từ kem đánh răng và dầu gội tới mỹ phẩm, xà phòng, kem dưỡng ẩm, v.v… (Ảnh: The Image Party/Shutterstock)
Nhiều sản phẩm được sản xuất bằng polyethylene glycol (PEG), hợp chất từ dầu mỏ. PEG được tìm thấy trong mọi thứ từ kem đánh răng và dầu gội tới mỹ phẩm, xà phòng, kem dưỡng ẩm, v.v… (Ảnh: The Image Party/Shutterstock)

Bản thân PEG không phải là một chất mà là một loại hợp chất được hình thành bằng cách kết hợp polyetylen với glycol, với mỗi loại được điều chỉnh cho các vai trò cụ thể trong các sản phẩm khác nhau. “Các dạng polyethylen glycol khác nhau thường được mô tả bằng cách đặt một số sau chữ viết tắt “PEG,” chẳng hạn như PEG-100, PEG-3350, v.v… Con số này đại diện cho trọng lượng phân tử của hợp chất cụ thể đó,” Tiến sĩ Jill Carnahan, một bác sĩ y học chức năng, viết trên trang web.

Theo trang web của Tiến sĩ Carnahan, bản thân các dẫn xuất PEG không độc hại. Tuy nhiên, có những lo ngại nảy sinh từ quá trình sản xuất, có thể liên quan đến các hóa chất được biết là có tác dụng độc hại đối với con người. Ngoài ra, vai trò của PEG như một “chất tăng cường khả năng thâm nhập” có thể dẫn đến tăng khả năng tiếp xúc với các chất độc khác.

PEG, thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau, có liên quan đến dị ứng, các vấn đề về tiêu hóa và các tác dụng phụ khác liên quan đến sức khỏe. Gần đây, PEG đã thu hút sự chú ý đặc biệt vì vai trò tiềm tàng của nó trong việc gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine ngừa Covid-19, làm dấy lên mối lo ngại về vai trò của hợp chất này trong việc làm gia tăng tỷ lệ phản ứng quá mẫn.

Khám phá các cơ chế gây hại tiềm ẩn

Do thiếu các nghiên cứu về tác dụng đối với trẻ em, nên những cách thức chính xác mà MiraLAX có thể gây hại vẫn chưa rõ ràng. Một số người cho thấy các sản phẩm phụ độc hại trong PEG 3350 cấp dược phẩm, chẳng hạn như formaldehyde, ethylene glycol và diethylene glycol – một số chất này cũng có trong chất chống đông.

Dự án Người tiêu dùng Empire State đã nêu lên mối lo ngại rằng việc sử dụng thuốc nhuận tràng kéo dài có thể làm gián đoạn quá trình hấp thụ và mức độ các chất dinh dưỡng quan trọng ở trẻ em, chẳng hạn như vitamin B và magnesium. Đây là những chất rất quan trọng đối với sức khỏe tâm thần kinh. Họ đặt câu hỏi với FDA, “Nếu việc sử dụng thuốc nhuận tràng kéo dài ngăn chặn sự hấp thụ dưỡng chất hoặc làm cạn kiệt chất dinh dưỡng, thì có thể đo lường những dưỡng chất quan trọng nào trong máu để tìm PEG, EG, DEG?”

Chuyên gia cảnh báo: Các loại thuốc nhuận tràng phổ biến có liên quan đến các vấn đề về hành vi và sức khỏe kém ở trẻ em

Một lý thuyết khác cho rằng việc tiếp xúc với PEG có thể loại bỏ lợi khuẩn đường ruột.

Sự gián đoạn đường ruột có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất serotonin, vốn quan trọng đối với sức khỏe thần kinh qua trục ruột-não. Nghiên cứu của Standford University cho thấy rằng PEG có thể tiêu diệt vi khuẩn đường ruột trong vòng ba ngày. Một nghiên cứu trên chuột năm 2021 đã quan sát thấy những thay đổi của hệ vi sinh vật sau hai tuần sử dụng PEG 3350 nhưng ghi nhận không có tác động nào đến hành vi liên quan đến lo lắng.

Cũng có những lo ngại PEG 3350 có thể làm cạn kiệt các acid béo chuỗi ngắn, chẳng hạn như butyrate, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ và gây ra các tình trạng tâm thần kinh. Nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc chứng ADHD có hàm lượng chất bảo vệ não này thấp hơn.

Giải quyết táo bón ở trẻ em trong tương lai

Bà Santo Domingo nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự phối hợp nhóm trong việc điều trị táo bón, bà nói, “Phòng khám của chúng tôi đã công bố nghiên cứu chứng minh rằng phương pháp tiếp cận đa ngành, bao gồm đánh giá y tế, điều chỉnh ăn uống, can thiệp hành vi và sự trợ giúp của cha mẹ, là cần thiết để quản lý táo bón một cách toàn diện và tối ưu hóa sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ em.”

Bà Lisa Anderson, được biết đến với biệt danh “Xi ị,” cũng ủng hộ một phương pháp điều trị đa ngành. Là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện về lâm sàng, bà giúp đỡ nhiều gia đình thông qua Chương trình giảm táo bón (CRaP4Kids) để giải quyết vấn đề táo bón ở trẻ em.

Bà Anderson nói với The Epoch Times, “Chúng ta đang phải đối mặt với đại dịch táo bón. Thuốc nhuận tràng là một giải pháp băng bó,” nhấn mạnh những rủi ro khi sử dụng quá mức. Phụ thuộc quá nhiều vào thuốc nhuận tràng có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột và dẫn đến tâm lý phụ thuộc. Do đó, làm suy yếu khả năng tự điều chỉnh tự nhiên của cơ thể.

Bà lưu ý rằng mặc dù khẩu phần ăn uống kém đóng vai trò quan trọng nhưng tình trạng sức khỏe, tinh thần tốt và di truyền cũng ảnh hưởng đến táo bón. “Táo bón xảy ra với rất nhiều trẻ em, ngay cả khi có khẩu phần ăn hoàn hảo. Các bậc cha mẹ không nên tự trách bản thân về điều đó,” bà khuyên.

Bà Anderson chia sẻ, “Không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Bà ủng hộ khẩu phần ăn chứa nhiều magnesium citrate, vitamin C sodium ascorbate, nhiều chất lỏng và nhiều chất béo lành mạnh khác nhau. Đây là những chiến lược mà bà tin rằng có thể làm giảm táo bón mà không gây đau đớn.

Bà nhấn mạnh việc giải quyết nguyên nhân gốc rễ để tìm ra giải pháp lâu dài, có thể qua xét nghiệm đường ruột. Bà giải thích, “Có nhiều lý do gây táo bón và để thực sự chữa khỏi, chúng ta phải giải quyết những lý do đằng sau việc trẻ bị táo bón ngay từ đầu.”

Chữa lành đường ruột đòi hỏi một chiến lược toàn diện, bao gồm khẩu phần ăn uống, thực phẩm chức năng, thay đổi tư duy và hành vi. Theo bà Anderson, các mốc thời gian tiến bộ khác nhau, với những cải tiến đáng chú ý thường thấy trong vòng sáu tháng.

Bà Anderson động viên bệnh nhân và gia đình họ: “Cơ thể thật kiên cường. Táo bón không phải là bản án suốt đời mà có hy vọng [chữa khỏi]. Vấn đề có thể được giải quyết với sự cam kết [điều trị].”

Team Sức khỏe biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times