Chì được tìm thấy trong nhiều sản phẩm quế xay, FDA hành động

Trong một cảnh báo an toàn mới về các sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã xác định 6 sản phẩm quế ở Hoa Kỳ có chứa chì.

Mùa thu năm ngoái, FDA đã thu hồi hàng nghìn sản phẩm nước sốt táo quế cũng bị nhiễm chì. Do đó, cơ quan này đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo những ô nhiễm đó không tiếp tục đe dọa đến sức khỏe và sự an toàn của người dân nữa.

Sản phẩm cần loại bỏ

Quế có thời hạn sử dụng dài, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra nguồn cung cấp quế nếu bạn thường mua các sản phẩm không an toàn. Tham khảo ngày tháng hoặc số lô để xác định các sản phẩm có khả năng bị nhiễm chì.

  • La Fiesta: Mã lô 25033
  • Marcum: Tốt nhất trước ngày 16/10/2025 hoặc ngày 6/4/2025
  • MK: Không có mã
  • Swad: Mã lô KX21223
  • Supreme Tradition: Tốt nhất trước ngày 29/9/2025, ngày 17/4/2025, ngày 19/12/2025, ngày 12/4/2025, ngày 24/8/2025, ngày 21/4/2025 hoặc ngày 9/9/2024
  • El Chilar: Số lô F275EX1026 hoặc D300EX1024

Những sản phẩm này thường được bán tại các tiệm bán lẻ như La Superior SuperMercados, Save A Lot, SF Supermarket, Patel Brothers, Dollar Tree, Family Dollar và La Joya Morelense. FDA đề nghị các nhà sản xuất này nên tự nguyện thu hồi các sản phẩm quế của họ.

Ông Jim Jones, Phó ủy viên FDA về Thực phẩm Con người, cho biết trong một tuyên bố, “Người trồng thực phẩm, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ nên chia sẻ trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn cho thực phẩm khi được bày bán tại các cửa hàng. Tỷ lệ chì mà chúng tôi tìm thấy trong một số sản phẩm quế xay quá cao và chúng tôi phải làm tốt hơn nữa để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trước những hậu quả tiêu cực về sức khỏe khi tiếp xúc với mức độ chì cao.”

FDA lưu ý rằng mặc dù hàm lượng chì trong các sản phẩm quế này – dao động từ 2.03 đến 3.4 phần triệu (ppm) – thấp hơn nhiều so với hàm lượng chì trong các túi nước sốt táo bị thu hồi (2,000 đến gần 5,000 ppm) và bị loại bỏ khỏi thị trường Hoa Kỳ vào mùa thu năm ngoái, nhưng nếu sử dụng lâu dài thì vẫn có thể không an toàn.

Các biện pháp cải thiện sự an toàn từ FDA

Sau khi đưa ra cảnh báo an toàn, FDA đang thực hiện các biện pháp tiếp theo để giải quyết hàm lượng chì tăng cao được tìm thấy trong các sản phẩm quế.

Các bước này bao gồm nhắc nhở tất cả các bên liên quan đến chuỗi cung ứng thực phẩm phải tuân thủ các nguyên tắc thực hành tốt nhất của cơ quan liên bang.

Ngoài ra, FDA tiếp tục thử nghiệm các sản phẩm trên toàn quốc để tìm các hóa chất gây rủi ro cho sức khỏe con người, chẳng hạn như asen vô cơ, crom hoặc chì.

Theo luật hiện hành, các nhà sản xuất không bắt buộc phải kiểm tra sản phẩm cuối cùng để tìm chất gây ô nhiễm trước khi được bán ra tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong lời khuyên gần đây nhất của mình, FDA tuyên bố sẽ thúc đẩy Quốc hội thông qua luật bắt buộc thử nghiệm như vậy.

“FDA và ngành công nghiệp chia sẻ mục tiêu chung là bảo đảm an toàn thực phẩm, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa,” cơ quan này nêu rõ trong thông cáo báo chí của mình.

FDA cảnh báo nguy cơ ngộ độc chì tiềm ẩn

Mặc dù cho đến nay chưa có bệnh nào liên quan đến 6 sản phẩm quế khác nhau được báo cáo nhưng FDA lưu ý rằng điều quan trọng là phải thận trọng. Các triệu chứng ngộ độc chì thường khó phát hiện và có thể không xuất hiện cho đến khi đạt đến mức độ nguy hiểm cao.

Ở trẻ em, các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của ngộ độc chì có thể bao gồm uể oải, mệt mỏi, ói mửa, khó chịu, chán ăn, giảm thính lực, táo bón, co giật và hội chứng pica (ăn những thứ không phải thực phẩm). Đối với người lớn, ngộ độc chì có thể gây ra huyết áp cao, đau khớp và cơ, rối loạn tâm trạng, đau đầu và các vấn đề về sinh sản.

Nếu bạn tin rằng bạn hoặc ai đó trong gia đình đã tiếp xúc với chì ở mức độ cao, nên tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe càng sớm càng tốt. Hầu hết các triệu chứng không xuất hiện rõ ràng ngay lập tức khi tiếp xúc với chì.

Chương trình báo cáo tác dụng phụ và thông tin an toàn MedWatch của FDA khuyến khích bác sĩ, bệnh nhân và người tiêu dùng báo cáo khiếu nại, phơi nhiễm hoặc tác dụng phụ liên quan đến các sản phẩm này.

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn