Chăm sóc tốt cho Khí của bạn

Để nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và làm chậm quá trình lão hóa, chúng ta cần chăm sóc tốt cho khí của cơ thể.

Nhờ những người như Tiến sĩ David Eisenberg mà Khí không còn là một từ xa lạ với nhiều người ở Tây phương nữa. Cuốn sách của ông có tựa đề “Encounters With Qi” (Tạm dịch: Những Cuộc Tao Ngộ với Khí) mô tả trải nghiệm của ông với tư cách là bác sĩ Hoa Kỳ đầu tiên được phép đến thăm Trung Hoa sau những nỗ lực của Tổng thống Nixon nhằm mở rộng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa.

Loạt phim truyền hình về khám phá nghệ thuật chữa bệnh ở Đông phương của Bill Moyer cũng góp phần nâng cao nhận thức của Tây phương về khí.

Tuy nhiên, nhiều người đã hỏi tác giả rằng, “Thật sự thì khí là gì?.” Trong tiếng Trung Hoa, khí có nhiều nghĩa.

Định nghĩa về Khí

Đầu tiên, khí có nghĩa là năng lượng lưu thông xung quanh chúng ta. Đối với các mùa khác nhau, sẽ có các loại khí khác nhau chiếm ưu thế. Ví dụ như có gió vào mùa xuân, có nóng vào mùa hạ, ẩm ướt vào cuối hè và khô hanh vào mùa thu. Vào mùa đông, chúng ta cảm thấy có khí lạnh trong không khí.

Thứ hai, khí đề cập đến những năng lượng bên trong cơ thể của chúng ta. Chúng ta có thể cảm nhận được khí. Huyết và dịch lưu thông trong cơ thể như thể là được gió thổi đi khắp nơi. Một số người cảm thấy lạnh ở tứ chi, đôi khi đến mức phải mang tất đi ngủ.

Một số người cảm thấy nóng như thể họ đang bị sốt, bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh hoặc nóng sau khi hóa trị liệu cho bệnh ung thư vú hoặc tuyến tiền liệt. Khi con người có quá nhiều độ ẩm trong cơ thể, sẽ có triệu chứng là các khớp sưng tấy, lớp mỡ dày trên lưỡi, tiêu chảy hoặc cảm giác nặng nề trong cơ thể.

Thứ ba, khí có nghĩa là cảm xúc. Khi ai đó đang rất tức giận, chúng ta nói người này có “khí giận cao ngút trời,” và khi một người rất hạnh phúc, chúng ta nói rằng người đó đang ngập tràn trong khí vui vẻ. Thật vậy, cảm xúc là một dạng năng lượng, và đó cũng chính là một dạng khí.

Thứ tư, khí có nghĩa là không khí. Khi con người thở, chúng ta nói là họ đang hít khí vào và thở khí ra.

Thứ năm, khí có nghĩa là năng lượng duy trì chức năng của mọi cơ quan. Vì vậy, tim có tâm khí, gan có gan khí, máu có huyết khí, hệ tiêu hóa có khí của hệ tiêu hóa. Khi khí di chuyển đúng hướng, đủ và với các đặc tính cân bằng, chúng ta sẽ có cơ thể khỏe mạnh và tâm an bình.

Các vấn đề xảy ra với Khí

Khi khí bị tắc nghẽn thì cơ thể sẽ sinh bệnh và các chức năng trở nên rối loạn. Ví dụ, khi khí di chuyển sai hướng hoặc trở nên rối loạn, con người có thể cảm thấy buồn nôn và khó thở, hoặc có thể ói mửa, thở khò khè và ho.

Khi khí bị suy yếu, con người có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát ruột và bàng quang, hoặc bị sa tạng. Khi các đặc tính của khí bị mất cân bằng, con người sẽ gặp đủ loại triệu chứng, bao gồm ớn lạnh, sốt, run, sưng khớp, đổ mồ hôi về đêm, huyết áp cao, trầm cảm, hưng cảm hoặc kích động và lo lắng.

Khí lưu thông ở mọi nơi trong cơ thể chúng ta, từ bề mặt đến bên trong; khí di chuyển tới mọi nơi và không gì không chạm tới. Khí di chuyển bên trong các kinh mà chúng ta gọi là kinh mạch. Cấu trúc của các kinh mạch vẫn còn quá vi mô để có thể nhìn thấy được bằng công nghệ hiện đại.

Nhưng ông tổ của ngành Trung y đã có công nghệ hoặc khả năng tự nhiên để hình dung và lập bản đồ về mức năng lượng tồn tại của con người. Người xưa đã phát hiện ra rằng, nếu chúng ta có cảm xúc đau khổ thì năng lượng bên trong của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng, gây tắc nghẽn và dẫn khí sai hướng.

Nếu tình trạng này không được khắc phục, có thể gây ra tổn thương nặng hơn và phát triển thành cơn đau dữ dội, khối u, tắc động mạch, ung thư hoặc thoái hóa, v.v… Như bạn có thể tưởng tượng, cơ thể con người có nhiều nơi mà năng lượng có thể bị tắc nghẽn.

Khi khí bị thiếu, có thể gây suy nhược, trao đổi chất chậm, lão hóa và suy nội tạng. Và cuối cùng khi khí biến mất, chúng ta sẽ chết.

Vì vậy, để nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và làm chậm quá trình lão hóa, chúng ta cần chăm sóc tốt cho khí của mình.

Có hai loại khí. Một loại khí là được thừa hưởng từ cha mẹ vào thời điểm thụ thai – được gọi là khí tiên thiên và chủ yếu được trữ trong kinh thận. Khí tiên thiên được sử dụng trong quá trình sinh sản và sau đó truyền sang con cái. Thứ hai là khí hậu thiên, phần lớn được lấy từ thức ăn và không khí, nhờ vào hoạt động của các kinh phổi và lá lách.

Để duy trì khí tiên thiên, nên bảo vệ, bảo tồn và bổ sung khí này nhiều nhất có thể. Để duy trì khí hậu thiên, nên áp dụng công thức ăn uống lành mạnh và cân bằng, tránh ăn hoặc uống quá nhiều, ngủ ngon và tập thể dục ở mức độ vừa phải. Nên cân nhắc đến việc thiền định và thực hành các môn khí công thích hợp. Ổn định cảm xúc của con người là chìa khóa để giữ cho các kênh năng lượng luôn mở và năng lượng chảy trơn tru.

Châm cứu có thể là một công cụ hữu hiệu giúp khai thông các kênh năng lượng, chuyển hướng và tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng năng lượng, đồng thời cân bằng các đặc tính của năng lượng khi được sử dụng một cách khéo léo dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng và chính xác. Là một công cụ chính can thiệp đến khí, châm cứu có tác dụng trên cả cơ thể và tâm trí. Các bài thuốc thảo dược, khi được sử dụng đúng cách, cũng có thể có tác dụng tốt, đặc biệt là bổ sung khí bị thiếu hụt.

Vậy bạn hãy tự hỏi bản thân rằng, “Hôm nay mình đã chăm sóc tốt cho khí chưa?”

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn