Các chuyên gia cảnh báo bệnh nấm da mới, khó điều trị đang xuất hiện ở Hoa Kỳ

Các biến chủng mới có thể khác với hình thái của nấm ngoài da thông thường, nên khó chẩn đoán hơn.

Theo báo cáo mới của NYU Langone Health, một chuỗi trung tâm y tế ở thành phố New York, hai chủng nấm ngoài da dễ lây lan và kháng lại các phương pháp điều trị thông thường đang xuất hiện ở Hoa Kỳ.

Loại nấm này rất hiếm nên khó chẩn đoán. Chúng cũng thách thức các phương pháp điều trị tiêu chuẩn và khó điều trị hơn. Những yếu tố này làm cho loại nấm mới có khả năng gây ra dịch bệnh. Vì vậy, người ta kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ y tế phải cảnh giác cao độ.

Các chủng mới khó chẩn đoán hơn

Báo cáo của NYU Langone Health đề cập đến hai nghiên cứu điển hình.

Nghiên cứu đầu tiên trên JAMA Dermatology (Tập san Chuyên khoa da của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ), mô tả một người đàn ông ở độ tuổi 30 đã nhiễm Trichophyton mentagrophytes loại VII (TMVII), một loại nấm phổ biến gây bệnh nấm da (hắc lào), sau khi trở về nhà ở New York từ chuyến đi đến châu Âu và California.

Chủng này mất nhiều thời gian điều trị hơn so với nhiễm nấm thông thường và ngày càng gia tăng ở châu Âu. Bằng chứng cho thấy TMVII lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là ở người nam có quan hệ tình dục đồng giới. Đông Nam Á có thể là nơi TMVII bắt đầu lây lan. Có tài liệu chứng minh rằng những ca nhiễm bệnh đầu tiên ở châu Âu có liên quan đến việc du lịch đến khu vực đó.

Nghiên cứu trường hợp thứ hai, cũng được công bố trên Tập san JAMA Dermatology, mô tả 11 bệnh nhân ở Thành phố New York được điều trị bệnh nấm do Trichophyton indotineae (T. indotineae) gây ra. Chủng nấm kháng thuốc này không lây truyền qua đường tình dục. Nghiên cứu cho thấy loại nấm này thường kháng lại các liệu pháp chống nấm tiêu chuẩn, bao gồm terbinafine và một số bệnh nhân có thể cần các phương pháp điều trị thay thế khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), phác đồ quốc tế để điều trị bệnh nấm da kháng thuốc có thể kéo dài hơn ba tháng với itraconazole hoặc các loại thuốc toàn thân khác.

Các nhà nghiên cứu: Bác sĩ nên cảnh giác

Mặc dù tỷ lệ nhiễm TMVII và T. indotineae đang ở mức thấp tại Hoa Kỳ, nhưng các nhà nghiên cứu kêu gọi nhân viên y tế nên cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng, đặc biệt ở những bệnh nhân có quan hệ tình dục, người mới đi du lịch hoặc bị phát ban ngứa không rõ nguyên nhân.

“Các nhà cung cấp dịch vụ y tế cần nhận thức được Trichophyton mentagrophytes loại VII là bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng mới nhất xảy ra ở Hoa Kỳ,” Tiến sĩ Avrom Caplan, phó giáo sư Khoa Da liễu tại Trường Y NYU Grossman, cho biết trong thông cáo báo chí, kêu gọi các nhà cung cấp hỏi trực tiếp về phát ban ở háng và mông trên những bệnh nhân có nguy cơ. Nhóm của ông đang cố gắng nghiên cứu nhiều hơn để theo dõi các trường hợp mới.

Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những bệnh này lại khó chữa, gây khó chịu và có thể để lại các biến chứng nếu không điều trị, bao gồm rụng tóc vĩnh viễn, sẹo và thâm nhiễm sâu hơn vào da.

Các ca nhiễm đầu tiên ở Hoa Kỳ vào năm 2023

Theo báo cáo mới, các ca nhiễm T. indotineae đầu tiên ở Hoa Kỳ được báo cáo vào tháng 3/2023, khi Tiến sĩ Caplan gửi mẫu bệnh của hai ca nhiễm nấm da đến phòng thí nghiệm y tế công cộng tại tiểu bang New York. Phòng thí nghiệm đã giải trình tự bộ gene (một phương pháp giúp xác định toàn bộ cấu trúc di truyền của tế bào), để phân lập biến thể T. indotineae.

New York phát hiện các ca bệnh ban đầu vào năm 2021 và 2022, liên quan đến hai phụ nữ. Một người đã đi du lịch đến Bangladesh trước đó, trong khi người còn lại không có tiền sử du lịch để giải thích lý do nhiễm bệnh, cho thấy căn bệnh này đã xuất hiện ở Hoa Kỳ.

Theo CDC, nhiều người nhiễm bệnh có thể không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán không chính xác.

Bác sĩ: Thuốc diệt nấm cây trồng gây bùng phát nhiễm nấm nghiêm trọng

Theo CDC, dịch nhiễm nấm da kháng nấm nặng bắt nguồn từ Nam Á do sự lây lan nhanh chóng của chủng T. indotineae kháng thuốc, sau đó lan rộng trong 10 năm qua. Vấn đề có thể là do dùng sai và lạm dụng thuốc kháng nấm tại chỗ và corticosteroid.

Tuy nhiên, thuốc diệt nấm nông nghiệp có thể là một thủ phạm khác, Tiến sĩ Norman Ng từ Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Staten Island ở New York nói với The Epoch Times. Nấm tác động đến sự phát triển của nông nghiệp toàn cầu, với 1/4 số cây trồng mất đi do bệnh nấm.

Tiến sĩ Ng cho biết, “Nông dân dùng thuốc diệt nấm để chống lại những loại nấm này, nhưng điều này có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở các loại nấm lây nhiễm trên người do thuốc diệt nấm và thuốc kháng nấm đều nhắm đến cùng phân tử của nấm.”

Ông lưu ý rằng việc phát triển các loại thuốc chống nấm mới là một thách thức do sự tương đồng về di truyền giữa nấm và con người, khiến việc sản xuất thuốc chỉ nhắm mục tiêu vào nấm mà không gây hại cho tế bào người trở nên khó khăn.

Nấm phát triển khả năng kháng thuốc nhanh chóng và chỉ có ba nhóm thuốc chống nấm chính so với hàng chục nhóm kháng khuẩn. Tiến sĩ Ng cho biết, “Chúng tôi kêu gọi các nhà cung cấp tiếp tục quản lý thuốc kháng khuẩn để làm chậm sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng đa kháng thuốc.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn