Cà phê có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ và thiểu cơ

Khi chúng ta già đi, khối lượng cơ bắp giảm dần và có thể cả chức năng nhận thức cũng suy giảm. Nghiên cứu gần đây cho thấy cà phê có thể cải thiện các triệu chứng này.

Thưởng thức một tách cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ giúp sảng khoái. Cà phê đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, phân tử tự nhiên trong cà phê, trigonelline, có thể giúp cải thiện tình trạng thiểu cơ (mất cơ do tuổi tác) và duy trì chức năng cơ trong quá trình lão hóa.

Khối lượng và chức năng của cơ bắp giảm dần khi chúng ta già đi, dễ gây ra tình trạng thiểu cơ, làm cản trở khả năng di chuyển và thậm chí dẫn đến sự phụ thuộc và khuyết tật. Các đặc điểm nổi bật của tình trạng thiểu cơ bao gồm sự suy giảm nồng độ nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) và rối loạn chức năng ty thể.

Nghiên cứu gần đây

Nghiên cứu được công bố trên Nature Metabolism (Tập san Trao Đổi Chất Tự Nhiên) vào tháng Ba cho thấy trigonelline là tiền chất của NAD+. Tăng liều điều trị của trigonelline có thể làm tăng nồng độ NAD+ trong tế bào của bệnh nhân thiểu cơ. Bổ sung trigonelline cũng tăng cường hoạt động của ty thể, nồng độ NAD+ và chức năng cơ ở chuột già. Hơn nữa, việc bổ sung trigonelline trong thời gian dài sẽ làm tăng đáng kể sức bám ở chi trước của chuột già.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng, thiểu cơ là bệnh đa yếu tố và trigonelline không thể đảo ngược mọi nguyên nhân của căn bệnh. Cần kết hợp trigonelline với các chất dinh dưỡng khác để giúp duy trì cơ bắp, như protein, vitamin D hoặc acid béo omega-3.

Dinh dưỡng và hoạt động thể chất rất quan trọng cho người lớn tuổi để duy trì cơ bắp khỏe mạnh. Giáo sư trợ lý Vincenzo Sorrentino từ Chương trình Nghiên Cứu Chuyển Đổi Tuổi Thọ Sức Khỏe tại Trường Y khoa Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore, người tham gia nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, nghiên cứu này cho thấy trigonelline giúp tăng khả năng đạt được tuổi thọ khỏe mạnh, giải quyết các vấn đề về tuổi thọ và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Trigonelline được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như hạt cà phê và hạt cỏ cà ri.

Nghiên cứu với 1,781 người đàn ông lớn tuổi Nam Hàn cho thấy rằng tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh thiểu cơ. So với những người uống ít hơn 1 tách cà phê mỗi ngày, những người uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng thiểu cơ thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, việc giảm nguy cơ ít rõ rệt hơn ở những người uống 1 hay 2 tách cà phê mỗi ngày.

Cà phê có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ và thiểu cơ
(Ảnh: Shutterstock)

Hiểu rõ lợi ích và hạn chế của việc uống cà phê

Nhiều người uống cà phê mà không cân nhắc đến lợi ích hay nguy cơ về sức khỏe do cà phê mang lại. Nhiều cuộc thảo luận liên quan đến cà phê đã diễn ra trong một thời gian dài.

Cà phê là một hỗn hợp phức tạp chứa khoảng 1,000 loại hóa chất. Phản ứng của con người với cà phê hoặc caffeine là khác nhau và tác động có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào lượng tiêu thụ.

Nghiên cứu cho thấy uống từ 3 – 5 tách cà phê/ngày ở tuổi trung niên có thể giảm 65% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer ở tuổi già. Nghiên cứu khác cho thấy so với những người uống ít cà phê (từ 1 – 2 tách/ngày), những người uống nhiều cà phê (hơn 6 tách/ngày), thì những người không uống cà phê và những người uống cà phê nhưng đã được khử caffeine có tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.

Nghiên cứu được công bố trên The New England Journal of Medicine (Tập san Y Khoa New England) vào năm 2020 cho thấy, tiêu thụ 3 – 5 tách cà phê/ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. Tuy nhiên, vì việc uống quá nhiều caffeine có thể gây ra một số tác dụng phụ, nên người lớn không mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế lượng caffeine hàng ngày ở mức 400mg, trong khi phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế lượng caffeine hàng ngày ở mức 200mg. Ngoài ra, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng caffeine rất cao (hơn 1,000mg/tuần) là yếu tố nguy cơ gây lo âu và trầm cảm.

Do có sự khác biệt về giống hạt cà phê và phương pháp chiết xuất nên hàm lượng caffeine có sự khác nhau đáng kể. Vì vậy, nếu uống cà phê hàng ngày, nên kiểm tra hàm lượng caffeine thực tế ghi trên bao bì sản phẩm.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều loại cà phê bán trên thị trường thường được trộn với kem đặc và xi-rô hương vị, giúp bổ sung thêm calorie, đường và chất béo bão hòa nhưng lại làm giảm lợi ích sức khỏe của cà phê đen.

Latte đá lạnh vị bí ngô

Bệnh viện Johns Hopkins Medicine đã chia sẻ công thức pha cà phê đơn giản và tốt cho cơ thể trên trang web chính thức như sau:

Nguyên liệu:

  • 1 cup cà phê pha
  • 1/2 cup bí ngô đóng hộp
  • 1/2 cup sữa
  • 2 muỗng cà phê gia vị làm bánh bí ngô (hay 1/2 muỗng cà phê quế, gừng, nhục đậu khấu, và hạt tiêu)
  • 1 muỗng cà phê chiết xuất vani
  • 4 viên đá

Cách pha: Trộn tất cả các nguyên liệu trên để tạo một ly nước giải khát theo mùa. Thêm bí ngô giúp tăng lượng chất xơ, có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Lưu ý: Nên dùng càng ít đường càng tốt. Nếu cần thêm chất làm ngọt, nên cân nhắc sử dụng một lượng nhỏ xi-rô cây phong nguyên chất.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn