Bột vỏ trứng tốt cho sức khỏe xương, da và răng

Một phương thuốc cổ xưa giúp bổ sung calcium vào thời nay.

Mặc dù mọi người biết rằng trứng là thực phẩm bổ dưỡng với protein và choline tốt cho trí óc, nhưng hóa ra vỏ trứng lại là một kho tàng chứa đựng nhiều dưỡng chất quý giá.

Từ việc giảm nguy cơ loãng xương đến bổ trợ sức khỏe tim mạch và thậm chí làm sạch răng miệng, vỏ trứng có thể là món quà bí mật của thiên nhiên đối với sức khỏe tổng thể.

Một nửa vỏ quả trứng mỗi ngày cũng đủ đáp ứng nhu cầu calcium hàng ngày

Phần cứng bên ngoài của vỏ trứng, bao gồm 94% calcium carbonate kết hợp với protein và các khoáng chất khác như magnesium, là một kho tàng dinh dưỡng.

Mỗi gram vỏ trứng chứa khoảng 380mg calcium, khoáng chất tạo xương phổ biến nhất trong tự nhiên. Một nửa vỏ trứng mỗi ngày, tương đương 1,000mg calcium là đủ cho nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành.

Hàm lượng lớn calcium khiến bột vỏ trứng trở thành một chất bổ sung calcium dễ tiếp cận, giá cả phải chăng, rất quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu calcium toàn cầu liên quan đến chứng loãng xương, biến chứng khi mang thai, một số bệnh ung thư và các vấn đề tim mạch.

Ngoài ra, màng vỏ trứng bên trong có chứa collagen, tốt cho da, khớp và tiêu hóa.

Vỏ trứng làm chắc khỏe xương và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương

Theo nghiên cứu, calcium trong vỏ trứng đem lại tác dụng sinh học vượt trội so với calcium carbonate tinh khiết từ thực phẩm. Các nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm chứng minh rằng bột vỏ trứng thích hợp trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương. Đồng thời, bột vỏ trứng cũng có tác động tích cực đến sức khỏe xương và sụn.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có kiểm soát mới đây được công bố trên Nutrients (Tập san Dinh dưỡng) cho thấy những bữa ăn tại nhà có thêm bột vỏ trứng và vitamin D đã ngăn ngừa tình trạng mất xương ở phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao bị loãng xương. Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng phát hiện của họ phù hợp với nghiên cứu trước đây cho thấy lợi ích của việc bổ sung vitamin-khoáng chất từ bột vỏ trứng gà.

Bà Jacqueline Vernarelli, nhà dịch tễ học dinh dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng y tế công cộng và giáo sư tại Sacred Heart University ở Fairfield, Connecticut, nói với The Epoch Times rằng màng vỏ trứng chứa các chất dinh dưỡng như glycosaminoglycan giúp điều chỉnh sự phát triển, tăng sinh và chữa lành vết thương của tế bào.

Điều này có thể giải thích lí do vì sao nghiên cứu cho thấy màng vỏ trứng có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo da và gia tăng tốc độ chữa lành vết thương bằng cách kích thích sản xuất cytokine và giảm viêm. Hàm lượng collagen của vỏ trứng cũng là một loại protein hữu ích cho những người viêm xương khớp.

Bà Vernarelli cho biết, việc kết hợp bột vỏ trứng vào khẩu phần ăn tương đối đơn giản. “Giống như nhiều loại bột ẩm thực, bột vỏ trứng có thể thêm vào thực phẩm bằng cách trộn vào súp, nước sốt hoặc bánh mì.”

Bà cũng nói thêm rằng phải thực hiện các giải pháp phòng ngừa an toàn thích hợp khi chế biến bất kỳ loại thực phẩm nào. Không nên ăn trứng hoặc các phần trứng sống hoặc chưa nấu chín.

Cân nhắc rủi ro và lợi ích tiềm ẩn

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng bột vỏ trứng là dị ứng với protein trứng. Trong trường hợp đó, nên tránh việc thêm bột vỏ trứng vào khẩu phần ăn.

Đối với hầu hết mọi người, có rất ít nguy cơ trầm trọng hoặc tác dụng phụ liên quan đến việc ăn vỏ trứng, miễn là chế biến đúng cách.

Khi nghiền không kỹ, vỏ [trứng] có thể chứa các mảnh sắc nhọn gây kích ứng họng hoặc làm tổn thương thực quản. Vỏ trứng được khử trùng không đúng cách có thể chứa vi khuẩn có hại như salmonella.

Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp tiêu thụ quá nhiều [calcium từ vỏ trứng]. Các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn nôn, nôn, mệt mỏi, nhịp tim không đều và huyết áp thấp.

Một điều quan trọng không kém là phải theo dõi các loại vitamin và thuốc khác vì chúng có thể ảnh hưởng đến lượng calcium trong cơ thể. Điều này đặc biệt đúng đối với những người dùng vitamin A và D liều cao, làm tăng khả năng hấp thụ calcium, hoặc dùng thuốc nhai hoặc viên thuốc kháng acid không kê toa có thể chứa một lượng calcium đáng kể.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn