Bí quyết sống thọ của chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản 82 tuổi nhờ giấm chuối

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng món giấm chuối dễ làm mà bà Murakami Sachiko đã uống suốt 47 năm này chính là công thức giúp cải thiện sức khỏe.

“Dù công việc có vất vả đến mấy, tôi cũng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Ngay cả khi thời gian quay phim vượt quá nửa đêm, thì nhịp độ làm việc của tôi vẫn không thay đổi. Điều này khiến các đồng nghiệp ở độ tuổi 30 của tôi rất ngạc nhiên,” bà Murakami Sachiko, chuyên gia dinh dưỡng có giấy phép hành nghề tại Nhật Bản, nói với trang Prime của Nhật Bản. Bà là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Phụ nữ Fukuoka và là nhà nghiên cứu ẩm thực nổi tiếng với hơn 500 cuốn sách đã công bố cho đến nay.

Ở tuổi 82, bà vẫn làm việc và tràn đầy năng lượng nhờ dùng món giấm chuối tự phát minh trong suốt 47 năm. Bà Murakami chia sẻ trên Prime rằng, sau khi thường xuyên dùng giấm chuối pha loãng để uống và nấu ăn, bà nhận thấy cơ thể có nhiều thay đổi đáng kể. Bà không những hết cảm thấy mệt mỏi mà các triệu chứng như cứng vai, ớn lạnh, táo bón cũng biến mất.

Cách làm giấm chuối

Bà Murakami đã chia sẻ cách làm giấm chuối trên trang web cá nhân của mình.

Thành phần:

  • 1 trái chuối
  • 200 ml giấm đen từ gạo lên men
  • 100 gr đường nâu

Cách làm:

  • Bóc vỏ và cắt chuối thành từng miếng nhỏ, rộng vài cm.
  • Cho chuối và đường nâu vào hộp thủy tinh, sau đó thêm giấm đen.
  • Để nắp hộp mở và cho vào lò vi sóng trong 30 đến 40 giây.
  • Lấy hộp ra khỏi lò vi sóng, đậy nắp ngay và để ở nhiệt độ phòng trong 12 giờ trước khi ăn.

Bà Murakami khuyên nên dùng giấm chuối bằng cách pha với nước theo tỷ lệ 1:4. Ngoài ra, giấm chuối cũng có thể được dùng làm gia vị thay thế giấm táo. Bà gợi ý mỗi ngày nên ăn khoảng 45 gr. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến quá trình trao đổi chất diễn ra quá nhanh và có thể gây tiêu chảy.

Bà Murakami lưu ý rằng, đường và giấm có thể kích hoạt chu trình acid tricarboxylic trong cơ thể, chuyển hóa chất béo và glucose thành năng lượng. Tác dụng này không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau mệt mỏi.

Nghiên cứu cho thấy giấm chuối còn chứa canxi, natri, kẽm, magiê và sắt. Những khoáng chất này có ích cho việc điều hòa huyết áp, sản xuất tế bào máu, điều hòa giấc ngủ và chức năng thần kinh.

Khôi phục sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Bà Murakami cho rằng, ruột không chỉ hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn giúp cơ thể bài tiết các chất thải có hại. Vì vậy, duy trì tình trạng đường ruột tốt là chìa khóa để có sức khỏe tốt.

Tiến sĩ Eda Akashi, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nổi tiếng người Nhật, chuyên gia về nội soi tiêu hóa, đồng thời là giám đốc Phòng khám Eda tại Nhật Bản, đã phân tích tác dụng của giấm chuối đối với sức khỏe [đường ruột] trên Prime. Ông cho rằng, carbohydrate lên men (FODMAP) khó hấp thụ ở ruột non, nhưng chuối có hàm lượng FODMAP tương đối thấp, nên có tác dụng điều hòa đường ruột. Ngoài ra, chuối còn chứa chất xơ không hòa tan, có thể làm tăng thể tích phân và loại bỏ độc tố trong đường ruột. Chuối cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột.

Bí quyết sống thọ của chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản 82 tuổi nhờ giấm chuối
Chuối. (Ảnh : Shutterstock)

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Chuối và giấm đều chứa kali, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, giấm chuối có hàm lượng kali cao nên những người có vấn đề về thận không nên tiêu thụ quá nhiều và nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Cải thiện chứng trầm cảm

Tiến sĩ Eda cho biết rằng chuối chứa một lượng lớn tryptophan và vitamin B6, giúp sản xuất serotonin, giúp ổn định tâm trạng.

Ngoài ra, giấm còn có những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe tâm thần, làm giảm trầm cảm và cải thiện chức năng nhận thức.

Lợi ích chống lão hóa

Giấm đen có đặc tính chống oxy hóa mạnh hơn giấm thông thường, giúp vô hiệu hóa các gốc oxy có hại trong cơ thể.

Tiến sĩ Eda tin rằng với tất cả những lợi ích trên, giấm chuối đã trở thành một loại thực phẩm thực sự tốt cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Công thức kết hợp giấm chuối tốt cho sức khỏe

Bà Murakami cũng chia sẻ một số công thức nấu ăn đơn giản và ngon miệng với giấm chuối.

Sữa dấm chuối

Cho 15 gr giấm chuối vào 100 ml sữa, khuấy đều. Sau đó thêm một ít chuối ngâm hoặc loại trái cây yêu thích lên trên và thưởng thức.

Rau củ trộn giấm chuối

Thành phần:

  • 100 gr rau diếp
  • 30 gra hành tây
  • 30 gr dưa chuột
  • 40 gr cà chua bi
  • 30 gr giấm chuối
  • 15 gr dầu ô liu
  • 1 gr muối
  • 1 gr hạt tiêu đen

Cách làm:

  • Cắt rau diếp thành từng miếng nhỏ, thái mỏng hành tây, cắt dưa chuột hành từng lát mỏng chéo, cà chua bi cắt đôi. Cho tất cả nguyên liệu vào một chiếc tô.
  • Lấy một tô khác để trộn đều giấm chuối, dầu ô liu, muối và hạt tiêu đen, sau đó đổ vào tô đầu tiên. Trộn kỹ và thưởng thức.

Bà Murakami lưu ý rằng cơ thể sẽ có những thay đổi lớn sau tuổi 50. Để duy trì đường ruột khỏe mạnh và cơ thể không mệt mỏi trong nửa sau cuộc đời, bà khuyến nghị người trung niên và người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ trên 50 tuổi, nên bổ sung giấm chuối vào các bữa ăn.

Khi mua giấm chuối trên thị trường, cần kiểm tra cẩn thận hàm lượng đường vì ngay cả giấm pha loãng với nước cũng có tính acid. Để tăng hương vị và độ ngon miệng, các chất phụ gia như glucose và mật ong (được dán nhãn in nhỏ) thường được thêm vào giấm uống bán trên thị trường. Vì vậy, các bệnh nhân tiểu đường và những người quan tâm đến lượng đường trong máu nên đọc kỹ các thành phần ghi trên sản phẩm.

Khánh Nam biên dịch

Tú Liên biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn