Bệnh trứng cá đỏ có liên quan đến ung thư da, bao gồm cả ung thư hắc tố

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người bị bệnh trứng cá đỏ làm gia tăng nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe khác bao gồm ung thư da, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Mụn trứng cá đỏ là một bệnh phổ biến về da biểu hiện bởi các mẩn đỏ và phát ban trên mặt, có thể liên quan đến các nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe cao hơn, bao gồm cả ung thư da.

Kết quả từ một nghiên cứu mới của Đức được công bố trên Scientific Reports (Tập san Báo cáo Khoa học) cho thấy những người bị tình trạng viêm cũng có nguy cơ cao hơn bị các rối loạn chuyển hóa, bệnh về mắt, bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2 và các vấn đề về khớp Mối tương quan này đặc biệt mạnh đối với người da trắng hoặc những người gốc Âu.

Trứng cá đỏ là gì?

Trứng cá đỏ là một bệnh viêm da thường gặp ở vùng má, mũi, cằm và trán. Bệnh có thể gây ra tình trạng đỏ bừng hoặc đỏ kéo dài ở những vùng tổn thương, trong những trường hợp nặng, bệnh có thể gây giãn mạch máu và tạo ra các nốt nhỏ chứa đầy mủ. Các triệu chứng có thể bùng phát trong nhiều tuần đến nhiều tháng trước khi thuyên giảm.

Trứng cá đỏ thường bị nhầm với mụn trứng cá, viêm da hoặc các bệnh về da khác. Mặc dù không có cách chữa khỏi, nhưng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã xác định được các tác nhân cụ thể cần tránh để có thể giúp ngăn ngừa bùng phát. Những tác nhân này bao gồm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc gió, đồ uống nóng, thức ăn cay, rượu, nhiệt độ khắc nghiệt, bài tập nặng, căng thẳng, mỹ phẩm có tính tẩy rửa mạnh và các loại thuốc giãn mạch chẳng hạn như thuốc huyết áp.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh trứng cá đỏ, nhưng bệnh phổ biến hơn ở những người gốc Âu. Phụ nữ và những người có làn da dễ bị cháy nắng cũng có nguy cơ cao hơn. Các yếu tố nguy cơ khác như độ tuổi 30 đến 50 tuổi, hút thuốc hoặc có thành viên gia đình bị bệnh này.

Mối liên hệ giữa bệnh trứng cá đỏ và ung thư

Trong nghiên cứu hồi cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ bệnh án điện tử của gần 22 triệu bệnh nhân. Trong số đó, 132,388 người bị bệnh trứng cá đỏ và gần 70% là phụ nữ. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân bị bệnh trứng cá đỏ là 55.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân bị bệnh trứng cá đỏ có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe khác so với bệnh nhân không bị bệnh này. Ví dụ, bệnh nhân bị bệnh trứng cá đỏ có khả năng bị bệnh mạch máu cao gấp đôi và có khả năng bị bệnh tim và tiểu đường loại 2 cao hơn đáng kể. Gần một nửa số bệnh nhân bị bệnh trứng cá đỏ cũng được chẩn đoán mắc một số loại bệnh chuyển hóa.

Các tác giả trình bày rằng các nghiên cứu trước đây đã cho thấy có tới 72% bệnh nhân bị bệnh trứng cá đỏ mắc các bệnh về mắt, bao gồm loét giác mạc. Họ đưa ra giả thuyết rằng số lượng bệnh về mắt cao hơn trong mẫu nghiên cứu của họ (cao gấp 4 lần so với bệnh nhân không bị bệnh trứng cá đỏ) có thể được giải thích là do tỷ lệ bị trứng cá đỏ ở mắt cao. Các bệnh về khớp cũng phổ biến hơn ở những người bị bệnh trứng cá đỏ.

Điều đáng lo ngại nhất là khoảng 10% bệnh nhân bị bệnh trứng cá đỏ cũng bị ung thư da. Những người bị bệnh trứng cá đỏ có nguy cơ bị ung thư hắc tố cao gấp 6 lần so với những người không bị bệnh này. Họ cũng có tỷ lệ tử vong do ung thư hắc tố cao hơn so với những bệnh nhân ung thư da không bị trứng cá đỏ. Mối liên quan giữa bệnh trứng cá đỏ và ung thư da chỉ được tìm thấy ở những người da trắng.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng mối tương quan giữa bệnh trứng cá đỏ và ung thư hắc tố có thể là do tình trạng viêm mạn tính. Vì ung thư thường liên quan đến “phản ứng viêm và miễn dịch mất cân bằng,” và bệnh trứng cá đỏ là một căn bệnh do tình trạng viêm mạn tính và hệ thống miễn dịch bị rối loạn, nên “mối liên quan giữa bệnh ung thư hắc tố và bệnh trứng cá đỏ dường như là có thể xảy ra,” các tác giả viết.

Không có cách chữa trị, cần có chiến lược điều trị tốt hơn

Mặc dù không có cách chữa trị bệnh trứng cá đỏ, nhưng nhóm nghiên cứu đã viết rằng “những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác liên khoa trong việc điều trị bệnh trứng cá đỏ.”

Các loại thuốc thông thường, chẳng hạn như gel và kem, có thể giúp giảm viêm. Thuốc kháng sinh hoặc thuốc trị mụn cũng có thể uống để điều trị mụn mủ liên quan đến tình trạng da. Trong những trường hợp trầm trọng, phương pháp điều trị bằng laser có thể giúp cải thiện tình trạng mạch máu bị giãn hoặc sưng nề đồng thời giúp làm mờ vết đỏ.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn