Báo cáo từ Hồng Kông: Các chất độc hại được tìm thấy trong 90% sản phẩm tạo kiểu tóc

Một báo cáo của Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông công bố vào ngày 15/07 tiết lộ rằng hơn 90% trong số 50 mẫu sản phẩm tạo kiểu tóc có chứa các chất độc hại, một số trong đó vượt quá giới hạn do Liên minh Châu Âu, Trung Quốc đại lục hoặc Hồng Kông đặt ra. Hội đồng đã kêu gọi các nhà sản xuất tăng thêm biện pháp an toàn cho sản phẩm và khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi lựa chọn và sử dụng những sản phẩm tạo kiểu tóc.

Hội đồng đã tiến hành thử nghiệm trên 50 mẫu sản phẩm tạo kiểu tóc được mua từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau, có giá từ 30 dollar Hồng Kông (3.84 dollar) đến 650 dollar Hồng Kông (83.26 dollar). Cacs sản phẩm này bao gồm 14 loại keo xịt tóc khí dung (xịt tạo kiểu), 9 loại keo xịt tóc/xịt dưỡng tạo kiểu không chứa khí dung, 10 loại gel/bọt/kem tạo kiểu tóc hoàn thiện, 10 loại sáp vuốt tóc và 7 loại sáp clay vuốt tóc.

Nhìn chung, gần 90% mẫu (44) được phát hiện có chứa từ một đến tám chất tạo hương gây dị ứng. Trong số đó, chín mẫu (bao gồm ba loại keo xịt tóc dạng khí dung, một loại keo xịt tóc không chứa khí dung, hai loại gel hoàn thiện, hai loại sáp vuốt tóc và một loại sáp clay) chứa năm chất tạo hương gây dị ứng. Ngoài ra, tổng nồng độ chất gây dị ứng trong ba mẫu khác (hai xịt dưỡng tạo kiểu và một sáp vuốt tóc) vượt quá 0.5%. Chỉ có sáu mẫu không phát hiện bất kỳ chất gây dị ứng nào, từ các thương hiệu như Kao, L’Oréal Paris, Dashu, Mandom, Gonzo Pomade và SHISEIDO.

Bốn trong số các mẫu được thử nghiệm (ba loại sáp vuốt tóc: Ida Faddy, SHHH và Deuxer; và một loại sáp clay: SHHH) được phát hiện có chứa chất tạo hương gây dị ứng BMHCA bị EU cấm, với nồng độ dao động từ 0.0018% đến 0.014%. BMHCA được phân loại là chất độc sinh sản Nhóm 1B, ảnh hưởng đến chức năng tình dục và khả năng sinh sản trong các thí nghiệm trên động vật trưởng thành, đồng thời cho thấy độc tính đối với hệ thống phát triển ở thế hệ con. Các báo cáo cũng chỉ ra rằng BMHCA có thể hoạt động như một chất gây rối loạn nội tiết, có khả năng gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Hơn nữa, nhiều mẫu được phát hiện có chứa linalool và limonene. Linalool được phát hiện trong 30 mẫu ở mức từ 0.0011% đến 0.093%, trong khi limonene được tìm thấy trong 22 mẫu ở mức từ 0.0017% đến 0.8%. Một số mẫu thiếu ghi nhãn thành phần thích hợp, do đó nhà sản xuất cần cải thiện thêm tính minh bạch.

Nhiều mẫu có chất bảo quản

Một số mẫu cũng bị phát hiện có chứa chất bảo quản. Ba mẫu sáp vuốt tóc (bao gồm Gonzo Pomade, SHHH và Deuxer) chứa MIT ở mức từ 0.0015% đến 0.0095%, không tuân thủ các yêu cầu của EU (không được khuyến nghị sử dụng trong các sản phẩm lưu lại) nhưng đáp ứng giới hạn của Trung Quốc đại lục (không vượt quá 0.01%).

Chín mẫu có chứa paraben, chất có đặc tính bảo quản hiệu quả nhưng rẻ tiền. Nồng độ propylparaben trong Gonzo Pomade vượt quá giới hạn của cả Trung Quốc đại lục và EU, đạt 0.16%. Các nghiên cứu ở nước ngoài đã cho thấy một số paraben có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản sau khi tiếp xúc kéo dài.

VOC của gel xịt tóc dạng xịt xịt vượt quá giới hạn pháp lý

Về gel xịt tóc dạng khí dung, các thử nghiệm được thực hiện bằng phương pháp do Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB) khuyến nghị cho thấy nồng độ VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) trong 14 mẫu keo xịt tóc dạng xịt dao động từ 14% đến 77%. TRESemme có nồng độ cao nhất là 77%, đã vượt quá giới hạn tối đa cho phép của Hồng Kông (55%) theo Quy Định Kiểm Soát Ô Nhiễm Không Khí. Hai mẫu khác là AVEDA và Kevin Murphy đã đạt đến giới hạn tối đa. Những phát hiện này đã được chuyển đến Cục Bảo Vệ Môi Trường để có hành động tiếp theo.

Hội đồng nhấn mạnh các nhà sản xuất cần phải tuân thủ các giới hạn hàm lượng VOC chặt chẽ hơn, đặc biệt là sau khi CARB giảm giới hạn đối với thuốc xịt tạo kiểu tóc từ 55% xuống 50% vào ngày 01/01/2023 để chống ô nhiễm không khí.

Phát hiện có hàm lượng chì trong 3 mẫu sáp clay

Phân tích của Hội đồng về bảy mẫu sáp clay để tìm kim loại nặng đã phát hiện lượng chì trong ba mẫu—Ida Faddy, FLORA và Architex—trong khoảng từ 0.13 đến 1.8 miligam mỗi kg, trong giới hạn cho phép do Trung Quốc đại lục, Hoa Kỳ và Hoa Kỳ và Đức đặt ra.

Không có mẫu nào dương tính với Hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), một kết quả tốt được Hội đồng ghi nhận.

Đánh giá về ghi nhãn sản phẩm chỉ ra những thiếu sót: gần 40% (19 mẫu) thiếu danh sách thành phần bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh, gây rủi ro cho người tiêu dùng không biết về chất gây dị ứng. Mười bảy mẫu thiếu thông tin về ngày hết hạn và một loại keo xịt tóc khí dung thiếu cảnh báo về tính dễ cháy bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Hội đồng kêu gọi các nhà cung cấp cải thiện việc ghi nhãn sản phẩm vì sự an toàn của người tiêu dùng.

Hội đồng khuyên người tiêu dùng, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử bệnh chàm nên tránh các sản phẩm có chứa chất tạo hương gây dị ứng hoặc chất bảo quản gây dị ứng để giảm thiểu nguy cơ phản ứng dị ứng.

Tuyên bố viết, “Những người có tiền sử bệnh chàm hoặc da nhạy cảm nên tránh các sản phẩm có chứa chất tạo hương hoặc chất bảo quản gây dị ứng để giảm thiểu nguy cơ phản ứng dị ứng.”

“Dầu xả” là một thuật ngữ mơ hồ dùng để chỉ nhiều loại sản phẩm dành cho tóc được thiết kế để giúp tóc dễ vào nếp hơn đồng thời điều trị các vấn đề thường gặp về tóc. (Ảnh: Dmytro Zinkevych/Shutterstock)
“Dầu xả” là một thuật ngữ mơ hồ dùng để chỉ nhiều loại sản phẩm dành cho tóc được thiết kế để giúp tóc dễ vào nếp hơn đồng thời điều trị các vấn đề thường gặp về tóc. (Ảnh: Dmytro Zinkevych/Shutterstock)

Hội đồng đề nghị người tiêu dùng tham khảo những lời khuyên sau khi sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc:

  • Tránh bôi các sản phẩm tạo kiểu lên da đầu và rửa tay càng sớm càng tốt sau khi sử dụng để giảm thiểu nguy cơ bị dị ứng;
  • Những người có đường hô hấp nhạy cảm hoặc hen suyễn có thể bị dị ứng hoặc khó chịu do hít phải chất tạo hương gây dị ứng trong thuốc xịt tóc hoặc các sản phẩm bình xịt, do đó nên duy trì thông gió tốt trong lúc sử dụng;
  • Tạo kiểu hoặc chải tóc ướt hoặc chải tóc sau khi sử dụng sản phẩm tạo kiểu “giữ nếp” có thể gây gãy tóc hoặc thậm chí rụng tóc. Nên giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm như vậy hoặc để tóc khô một phần trước khi chải hoặc tạo kiểu;
  • Gội đầu hàng ngày sau khi sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc. Khi sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc “giữ nếp mạnh” (ví dụ: keo xịt tóc và gel tạo kiểu), hãy sử dụng dầu gội có tác dụng làm sạch mạnh (ví dụ: đối với tóc dầu) hoặc thoa hai lần để xả sạch sản phẩm tạo kiểu;

Sự tích tụ các chất cặn bã theo thời gian có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu bã nhờn ở lỗ chân lông trên da đầu bị tắc nghẽn, không thể thải ra ngoài có thể dẫn đến viêm nang lông do vi khuẩn, dẫn đến rụng tóc do bong vảy; Nếu da đầu nhạy cảm với một số sản phẩm tạo kiểu tóc cũng có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc dị ứng, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây rụng tóc hoặc viêm nang lông da đầu (tức là lở loét ở đầu) và nếu không xử lý đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ để lại sẹo và rụng tóc.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Danny Tang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn