Báo cáo của CDC: Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ nhỏ lần đầu tiên tăng lên sau nhiều thập niên

Dữ liệu gần đây cho thấy số ca tử vong do đuối nước bắt đầu tăng vào năm 2020, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người Mỹ da đen ở mọi lứa tuổi.

Theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), số ca tử vong do đuối nước đang tăng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Báo cáo Vital Signs report được công bố vào ngày 14/5/2024 trong bản Báo cáo hàng tuần về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của cơ quan cho thấy tỷ lệ tử vong do đuối nước một cách vô ý cao hơn đáng kể trong các năm 2020, 2021 và 2022 so với tỷ lệ năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tiến sĩ Debra Houry, giám đốc y tế của CDC, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo truyền thông ngày 14/5/2024 rằng: “Đuối nước là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Đuối nước có thể xảy ra với bất cứ ai vào bất cứ lúc nào có nước. Việc này có thể diễn ra nhanh chóng, im lặng và gây tử vong.”

Các nhà nghiên cứu của CDC do Tessa Clemens, một nhà khoa học sức khỏe cùng với Bộ phận Ngăn ngừa Thương tích của CDC dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng đã có hơn 4,500 người chết đuối mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2022 so với 4,000 ca tử vong mỗi năm vào năm 2019.

Theo báo cáo, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em từ 1 đến 4 tuổi và tỷ lệ đuối nước tăng 28% vào năm 2022 so với năm 2019. Người lớn trên 65 tuổi có tỷ lệ đuối nước cao thứ hai, với tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi từ 65 đến 74 vào năm 2022 tăng 19%.

Tỷ lệ đuối nước đã tăng 10,5% vào năm 2020 với 1,4 người chết trên 100.000 người, 13,7% vào năm 2021 và 9,1% vào năm 2022 khi so với tỷ lệ tử vong do đuối nước một cách vô ý là 1,2 trên 100.000 người vào năm 2019,. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở nam cao hơn nữ trong tất cả các năm.

Tỷ lệ đuối nước cao hơn đáng kể ở các nhóm chủng tộc và sắc tộc vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề. Ví dụ: người da đen ở mọi lứa tuổi có sự gia tăng tỷ lệ tử vong do đuối nước đứng thứ hai, tăng 22% vào năm 2020 và tăng 28% vào năm 2021 so với năm 2019.

Vào năm 2022, tỷ lệ đuối nước gia tăng lớn nhất ở người gốc Tây Ban Nha, những người có tỷ lệ tử vong tăng gần 25% so với năm 2019.

Đại dịch có thể là nguyên nhân gây ra sự gia tăng số ca tử vong do đuối nước

CDC cho biết trong cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông của mình rằng cơ quan này không biết nguyên nhân đằng sau sự gia tăng số ca tử vong do đuối nước, nhưng CDC tin rằng đại dịch COVID-19 và việc không được tham gia các lớp học bơi hoặc các vùng nước ngoài trời có thể là nguyên nhân.

Theo báo cáo của CDC, 40 triệu người Mỹ trưởng thành không biết bơi. Đáng chú ý là hơn một phần ba người lớn da đen (37%) cho biết rằng họ không biết bơi, gần hai phần ba người lớn da đen (63%) cho biết rằng họ chưa bao giờ học bơi và gần ba phần tư người lớn gốc Tây Ban Nha (72%) chưa bao giờ học bơi.

Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: “Sự khác biệt trong khả năng tiếp cận các lớp học bơi là một rào cản có thể góp phần dẫn đến những kết quả này. Việc học bơi có thể tốn kém hoặc một số nơi còn không có các lớp học bơi. Khi có các lớp học bơi, một số người có thể ngần ngại tham gia do các yếu tố văn hóa và xã hội phức tạp.”

Tiến sĩ Houry nói với The Epoch Times trong một email: “Tôi đã tận mắt chứng kiến hậu quả của việc đuối nước: các gia đình buộc phải nói lời vĩnh biệt với người thân quá sớm” đồng thời, ông cũng nói thêm rằng các chuyên gia phòng chống đuối nước của cơ quan đã thu thập thêm những dữ liệu về các ca đuối nước có chất lượng cao để hiểu rõ hơn về cách họ có thể bảo vệ người dân trong các cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ khỏi việc bị đuối nước.

Đồng tác giả của bài báo cáo, bà Clemens nói với The Epoch Times rằng: “Đầu tiên, tôi muốn nói rằng không ai trong chúng ta nên mất đi người thân vì đuối nước. Việc cải thiện khả năng tiếp cận các phương pháp phòng ngừa hiệu quả, như đào tạo kỹ năng bơi lội và an toàn dưới nước cơ bản, có thể làm giảm nguy cơ đuối nước.”

Bà Clemens cho biết đại dịch COVID-19 có thể đã góp phần làm gia tăng số ca tử vong do đuối nước do mọi người không thể học bơi và quá trình đào tạo nhân viên cứu hộ bị gián đoạn. Mọi người cũng dành nhiều thời gian hơn trong nhà do lo ngại về khả năng lây truyền ảo và có ít thời gian vui chơi ngoài trời trong và xung quanh các vùng nước, làm tăng nguy cơ đuối nước. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ đuối nước, bà nói.

CDC đang thực hiện các kế hoạch để giảm tỷ lệ tử vong do đuối nước

Bà Clemens cho biết rằng CDC đang thực hiện nhiều bước để ngăn ngừa tử vong do đuối nước ngoài việc công bố các báo cáo về thống kê đuối nước như báo cáo Vital Signs gần đây:

  • Bộ phận Ngăn ngừa Thương tích của CDC hoạt động độc lập và đang đầu tư vào các tổ chức trên toàn Hoa Kỳ để thu thập dữ liệu về đuối nước, tăng cường khả năng tiếp cận việc đào tạo kỹ năng bơi lội và an toàn dưới nước cơ bản cũng như giảm nguy cơ đuối nước.
  • CDC hiện đang tài trợ cho YMCA, Mạng lưới Viện Y tế Công cộng Quốc gia và Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ để đánh giá các chương trình huấn luyện bơi lội và an toàn dưới nước cơ bản, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận các chương trình dành cho những người có nguy cơ đuối nước cao nhất.
  • CDC đang tài trợ cho Trung tâm Đánh giá và Phòng ngừa Tử vong Quốc gia để cải thiện dữ liệu về tử vong do đuối nước ở trẻ em bằng cách thí điểm thu thập dữ liệu nâng cao về tử vong ở một số bang.

Ngoài ra, CDC đã đầu tư vào Kế hoạch Hành động An toàn Nước Quốc gia đầu tiên của Hoa Kỳ (USNWSAP), nhằm đáp lại lời kêu gọi xây dựng kế hoạch hành động quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới đối với các quốc gia thành viên.

Bà Clemons nói với The Epoch Times rằng: “Kế hoạch này cung cấp các công cụ cho cộng đồng, các quận và tiểu bang dựa trên các khuyến nghị được đưa ra từ các bằng chứng và cung cấp hướng dẫn về việc lập kế hoạch an toàn nguồn nước tại địa phương. Sứ mệnh của USNWSAP là ngăn ngừa đuối nước ở Hoa Kỳ thông qua “hành động thiết thực.”

Nam Khanh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn