Bằng chứng cho thấy sẽ có ít người Mỹ cần dùng Statin hơn

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã cập nhật hướng dẫn điều trị, sử dụng cách tính mới về nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong cộng đồng.

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 10/6 trên JAMA Internal Medicine (Tập san Nội Khoa JAMA), với tiêu chuẩn mới thì khoảng 40% số người hiện được khuyên dùng statin sẽ không cần đến loại thuốc này nữa.

Vào năm 2023, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xây dựng một phương pháp đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim. Đánh giá này có tên là PREVENT giúp giảm đáng kể số người phải dùng statin để ngăn ngừa bệnh tim.

“Không phải việc điều trị trong quá khứ là không chính xác. Bây giờ, người bệnh sẽ được điều trị bằng dữ liệu tốt nhất mà chúng tôi có khi PCE (một công cụ tính toán nguy cơ mắc bệnh tim mạch) được giới thiệu vào năm 2013,” Tiến sĩ Timothy Anderson, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một bản tin “Dữ liệu đã thay đổi.”

Tiến sĩ Anderson lưu ý rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch có thể thay đổi theo thời gian.

“Với một bệnh nhân hiện tại được chẩn đoán là có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn so với trước đây, nếu ngừng dùng statin thì vẫn có thể gặp nguy cơ cao hơn sau 5 năm. Vì lý do đơn giản là nguy cơ của mọi người đều tăng theo tuổi tác,” ông nói.

Nghiên cứu này đã so sánh giữa Hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2023 với Hướng dẫn của Hội Tim mạch học Hoa Kỳ năm 2013. Các Hướng dẫn mới nhất của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ sử dụng PREVENT, một công thức mới để đánh giá nguy cơ, cho thấy rằng số người cần phải dùng đến statin (một loại thuốc giảm cholesterol) có thể sẽ giảm đi.

PREVENT là gì?

PREVENT là một công thức về nguy cơ, được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ xây dựng, dự đoán nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch trong 10 năm. Trước đây đã có một công cụ khác được sử dụng gọi là phương trình đoàn hệ gộp (PCE). Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại cho rằng PCE – dựa trên các yếu tố đặc hiệu về giới tính và chủng tộc – có thể đánh giá quá cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch do thiếu tính đại diện trong một số nhóm nghiên cứu nhất định.

Không giống như PCE, PREVENT có tính đến các yếu tố lâm sàng, bao gồm các vấn đề về tim mạch và thận, nhận biết mối liên quan giữa sức khỏe tim mạch, thận, chuyển hóa, và không tính đến yếu tố chủng tộc và sắc tộc.

PREVENT cho kết quả chính xác hơn vì được xây dựng để xác định nguy cơ trong nhóm dân số hiện tại trong khi PCE dựa trên dữ liệu bệnh nhân từ những năm 1940 đến những năm 1980.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xây dựng phương trình này vào tháng 11/2023 và đề xuất được “áp dụng rộng rãi trong lâm sàng và cộng đồng.” Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng PREVENT có thể “được tất cả các bác sĩ lâm sàng áp dụng trong việc chăm sóc bệnh nhân trưởng thành, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe ban đầu, sản phụ khoa, tim mạch, thận và nội tiết.”

Tuy nhiên, các tác giả chưa biết liệu kết quả đánh giá (điểm số rủi ro) của PREVENT có chính xác hơn PCE trong thực tế lâm sàng hay không.

Số người cần dùng statin sẽ ít hơn

Trong nghiên cứu mới nhất so sánh giữa Hướng dẫn PCE năm 2013 với công thức PREVENT, Tiến sĩ Anderson và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng, số người lớn được khuyên dùng statin có thể giảm từ 45.4 triệu xuống 28.3 triệu và khoảng 4.1 triệu bệnh nhân hiện đang dùng statin sẽ không còn được khuyên dùng nữa.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 3,785 người lớn trong độ tuổi từ 40 đến 75 tham gia Khảo sát Thăm dò Sức khỏe và Dinh dưỡng quốc gia (NHANES) từ tháng 1/2017 đến tháng 3/2020.

Theo tiêu chuẩn của PREVENT, toàn bộ những người tham gia nghiên cứu đoàn hệ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch đã giảm đi một nửa, với tỷ lệ chung giảm từ 8% xuống 4%.

Sự khác biệt rõ rệt nhất xảy ra ở nhóm người lớn da đen với chỉ số nguy cơ giảm từ 10.9% xuống còn 5.1%. Với những người da đen trong độ tuổi từ 70 đến 75 có chỉ số nguy cơ giảm từ 22.8% xuống 10.2%.

Các tác giả đã cho biết, việc áp dụng PREVENT có thể làm giảm đáng kể việc kê thuốc quá liều.

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2023, gần 1/5 người dân Mỹ cho biết đã từng dùng một loại statin nào đó. Số lượng đơn thuốc statin đã tăng gần gấp đôi trong một thập niên, từ 461 triệu đơn vào năm 2008 đến 818 triệu đơn vào năm 2019.

“Đây là cơ hội để chúng ta tập trung lại các nỗ lực và đầu tư nguồn lực vào nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao nhất”, tiến sĩ Anderson nói.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn