Bạn cảm thấy mất sức khi tập thể dục? Cách để tăng động lực tập luyện

Bạn có bao giờ cảm thấy các buổi tập gym của mình trôi qua với tốc độ chóng mặt, mỗi phút trên máy chạy bộ dường như dài hơn không? Quả thực, điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

Nghiên cứu mới cho thấy tâm trí của chúng ta có sự nhận thức khác nhau về thời gian khi tập thể dục. Mặc dù đồng hồ có thể đang chạy ở tốc độ bình thường nhưng mọi người sẽ cảm thấy, khi tập luyện thì mỗi phút trôi qua lâu hơn rất nhiều so với khi nằm nghỉ trên ghế dài.

Tập thể dục khiến thời gian chuyển động chậm hơn

Nghiên cứu gần đây được đăng trên Brain and Behavior (Tập san Bộ não và Hành vi) cho thấy, những người tập thể dục cảm thấy thời gian trôi chậm hơn, bất kể là khi thi đấu với người khác hay tập một mình.

Phát hiện này có ý nghĩa đối với việc lựa chọn tập thể dục, sự thích thú và tối ưu hóa hiệu suất. Theo ông Andrew Edwards, người đứng đầu Trường Tâm lý học & Khoa học Đời sống tại Đại học Canterbury Christ Church ở Anh và là tác giả chính của nghiên cứu: “Nếu cảm thấy thời gian trôi quá chậm trong khi hoạt động thể chất và khó chịu về điều này, thì mọi người có thể sẽ không muốn tập thể dục.”

Hiệu quả khi thay đổi nhận thức về thời gian

Ông Edwards nói, một cách để khuyến khích mọi người tập thể dục là đánh lạc hướng họ khỏi sự khó chịu về thể chất và nhận thức, “giảm nhẹ tác động của cảm giác về thể chất và thời gian.”

Điều này có thể liên quan đến “nhiệm vụ kép.” Đó là sự kết hợp nhằm giải quyết các vấn đề trong quá trình hoạt động, làm việc nhóm hoặc nghe nhạc. Ông chia sẻ, “Và tất nhiên là bằng cách làm cho các hoạt động trở nên thú vị hơn, bởi vì ‘thời gian sẽ trôi nhanh hơn khi bạn cảm thấy vui vẻ.'”

Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với các vận động viên thi đấu. Ông nói, “Việc thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch và nhận thức chính xác trong cuộc đua về tốc độ và thời gian theo trình tự được đánh dấu bởi các kích thích bên ngoài có liên quan nhiều đến các kỷ lục thế giới.”

Việc sử dụng các kỹ thuật mới như tín hiệu trực quan từ hệ thống đèn LED trên đường đua có thể cung cấp hướng dẫn về nhịp độ và thời gian bên ngoài một cách hữu ích nhằm giúp các vận động viên và huấn luyện viên đạt được kết quả thi đấu tốt nhất.

Nghiên cứu đã cung cấp một cái nhìn thoáng qua về việc nhận thức về thời gian có thể sẽ bị sai trong một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu có thể không đại diện được cho các nhóm dân cư khác vì số lượng người tham gia nghiên cứu có thể chất tốt là tương đối ít.

Ông nói thêm rằng nhận thức về thời gian là một chủ đề có ứng dụng rộng rãi và mang lại nhiều hướng nghiên cứu hấp dẫn.

Như Einstein đã lưu ý rằng ‘Ngồi với một cô gái xinh đẹp trong một giờ sẽ có cảm giác như mới được một phút; ngồi trên bếp lò một phút mà có cảm giác như nhiều giờ. Đó là thuyết tương đối.’ Nếu chúng ta liên hệ điều đó với các tình huống khác nhau, hiểu và lập kế hoạch, thì có thể mang lại lợi thế nhất định.

Khánh Nam biên dịch

Tú Liên biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn