9 cách vượt qua sự nhiễu loạn trong cuộc sống

Chính những thứ làm chậm tốc độ tất yếu của sự rối loạn lại mang đến nhiều niềm vui nhất cho cuộc sống chúng ta.

Trong bất kỳ quá trình tự nhiên nào, sự rối loạn hay sự mất trật tự trong một hệ thống đều tăng dần theo thời gian.

Chúng ta có thể quan sát điều này trong cơ thể, khi già đi, chúng ta bắt đầu suy nhược và dễ mắc các bệnh và các rối loạn khác nhau. Rất may, cơ thể chúng ta liên tục vượt qua các rối loạn này qua các quá trình sửa chữa, tái tạo, và duy trì cân bằng nội môi.

Việc đẩy lùi những rối loạn này cho phép nhiều người tận hưởng cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh trước khi chúng đạt đến tối đa.

Sự nhiễu loạn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người – mà hiện diện ở khắp mọi nơi. Khi sự vật phát triển và già đi, sự suy tàn sẽ bắt đầu. Trong cuộc sống hàng ngày, nhà cửa trở nên bừa bộn, và khi không có thời gian để suy ngẫm, suy nghĩ của chúng ta cũng lộn xộn và rối bời.

Hầu hết chúng ta đều hạnh phúc và thoải mái hơn trong môi trường có trật tự. Mất trật tự không phải là trạng thái tự nhiên. Nhiều giáo lý khác nhau, như Cơ đốc giáo, tập trung vào hy vọng rằng một ngày nào đó thế giới sẽ được khôi phục lại trật tự và tất cả sự rối loạn sẽ kết thúc.

Mặc dù cuối cùng chúng ta không thể đánh bại sự nhiễu loạn trong cuộc đời này, nhưng việc kháng cự lại là mục tiêu theo đuổi xứng đáng và đem lại lợi ích đáng kể.

9 cách làm chậm tốc độ của nhiễu loạn

Những ai vượt qua sự nhiễu loạn có xu hướng sống lâu hơn, tận hưởng môi trường yên bình và có những mối quan hệ bền chặt hơn. Dưới đây là 9 cách bạn có thể giải quyết sự nhiễu loạn đang tích tụ dần trong cuộc sống và cách lập kế hoạch để kháng cự lại.

1. Thử thách bản thân về mặt thể chất

Khi già đi, cơ thể chúng ta tự nhiên trở nên yếu đi và suy nhược. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể làm chậm quá trình này thông qua vận động thường xuyên và gắng sức. Một cơ thể vận động và làm việc sẽ trẻ lâu hơn. Đây là bằng chứng thuyết phục từ nhiều nghiên cứu.

2. Học tập suốt đời

Khi còn trẻ, chúng ta không ngừng học hỏi, dù ở trường, trong sự nghiệp hay trong khi gây dựng gia đình. Tuy nhiên, sau những thời điểm hứng khởi ban đầu, bạn rất dễ bị trì trệ. Chúng ta ngừng học vì không bị ép buộc, và trí óc cũng giống như cơ bắp sẽ ngày càng yếu đi.

Bằng cách quyết tâm học tập suốt đời, bạn có thể tăng khả năng duy trì trí óc nhạy bén và năng động trong nhiều năm nữa.

3. Cấp năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm lành mạnh

Tồn tại mối liên hệ chặt chẽ giữa thực đơn ăn uống và sức khỏe lâu dài, và thậm chí những gì ta ăn cũng ảnh hưởng tới sức khỏe hàng ngày. Phân tích năm 2020 trên BMJ (Tập san của Y khoa Anh Quốc) cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa tâm trạng của chúng ta và thói quen ăn uống. Nếu bạn ăn vặt thì cũng đồng nghĩa với việc bạn nạp nhiên liệu cho sự mất trật tự trong cả ngắn hạn và dài hạn.

4. Quan tâm đến hàng xóm

Tình hàng xóm có thể suy giảm nếu các thành viên già đi hoặc ngừng quan tâm đến nhau. Bất kể tuổi tác, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách gây dựng mối quan hệ với hàng xóm và đề nghị giúp đỡ khi cần thiết. Điểm quan trọng mọi người đều biết đến nhau và mọi lứa tuổi cùng chung sống, để người trẻ có thể giúp đỡ người già và người già có thể truyền lại trí tuệ cho thế hệ sau.

5. Dành thời gian ngủ

Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta không chỉ được nghỉ ngơi mà còn tự tái tạo. Nhiều quá trình tái tạo chống nhiễu loạn xảy ra trong khi ngủ. Giấc ngủ kém có thể dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe và chất lượng cuộc sống thấp hơn. Do đó, cần tạo ra môi trường ngủ lành mạnh, đều đặn để mang lại cho cơ thể bạn giấc ngủ sâu và sự phục hồi cần thiết.

6. Suy ngẫm về vẻ đẹp và sự thật

Những ý tưởng xấu và thông tin sai lệch đang phổ biến trên thế giới, và việc ngày càng thông thái hơn theo tuổi tác không phải là hiển nhiên. Để trở nên thông thái, chúng ta phải luôn xem xét từng ý nghĩ, lấp đầy tâm trí bằng sự thật và vẻ đẹp. Neo mình vào những điều như vậy giúp ngăn suy nghĩ bản thân bị cuốn đi như những làn sóng.

7. Giữ liên lạc với bạn bè

Các mối quan hệ không tự phát triển sâu đậm hơn. Không có nỗ lực và chủ ý, chúng ta đang rơi vào nỗi cô đơn và những vấn đề liên quan. Hãy dành thời gian cho bạn bè và giữ liên lạc với những người bạn quan tâm.

8. Nuôi dưỡng thói quen thỏa đáng hàng ngày

Trong thế giới bận rộn và mất tập trung, việc kiểm soát thời gian là điều vô cùng quan trọng. Lịch trình của chúng ta có thể chứa đầy những việc dễ dàng nhất hoặc khẩn cấp nhất. Cách tốt nhất để tự bảo vệ khỏi sự nhiễu loạn này là lấp đầy ngày của bạn bằng các thói quen có thể dự đoán trước và thỏa đáng. Những thói quen này bảo đảm rằng bạn dùng thời gian hiệu quả và phù hợp với những giá trị sâu sắc của bản thân.

9. Sắp xếp nhà cửa gọn gàng

Nuôi dạy con cái có thể khiến ngôi nhà trở nên vô tổ chức và hỗn loạn. Để sống trong môi trường thanh bình và trật tự, hãy tổ chức một cách có hệ thống. Hai cách đơn giản nhất để bắt đầu là đặt công việc xuống khi đã hoàn thành và dành thời gian mỗi tối để sắp xếp lại ngôi nhà thân yêu.

Công trình tối thượng của nhân loại

Ở một cấp độ nào đó, vượt qua sự nhiễu loạn dưới mọi hình thức là dự án tối thượng của con người. Bằng cách xây dựng các tổ chức và thành phố, nuôi dưỡng gia đình, vun đắp các mối quan hệ và chăm sóc bản thân, chúng ta chứng minh rằng sự rối loạn không phải lúc nào cũng chiếm ưu thế. Đó là công việc khó khăn nhưng có thể mang lại mục đích sâu sắc và sự hài lòng cho cuộc sống chúng ta.

Ngọc Thuần biên dịch

Đại Hải biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn