‘Thuần khiết đích thực’: Shen Yun khắc họa một Trung Hoa trước khi có chủ nghĩa cộng sản
Bắt nguồn từ truyền thống và lòng kính ngưỡng Thần, buổi biểu diễn thể hiện những gì tốt đẹp nhất của văn hóa cổ điển Trung Hoa
Để chiêm ngưỡng những kiệt tác nghệ thuật của nền văn minh phương Tây, chúng ta phải ngước nhìn lên.
Trên trần nhà của các cung điện và nhà thờ là những khung cảnh bao la về thiên đàng, về những câu chuyện ngụ ngôn và các vị thánh thần trong sự tráng lệ nguy nga. Đó là những kỳ công của kỹ thuật điêu luyện, công nghệ tân tiến, kỹ năng bậc thầy cùng với sự phát triển vượt bậc của trí sáng tạo và trí tưởng tượng của con người, sánh ngang với bất kỳ thứ gì được phát minh ra hôm nay.
Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là bức bích họa của Michelangelo trên trần Nhà nguyện Sistine. Thay vì mô tả một khung cảnh thiên đường, các bức bích họa là câu chuyện về nhân loại, từ việc tạo ra loài người đến giai đoạn suy thoái và sự cứu rỗi thế nhân, với những vị nửa Thần nửa nhân đang quan sát từ các góc xung quanh.
Nghệ thuật tuyệt đỉnh phải thấm vào trái tim, giải đáp những khúc mắc sâu thẳm nhất trong mỗi người và giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa cuộc sống.
“Quý vị hãy nghĩ xem, ‘Thiên đường sẽ như thế nào? Nếu có thiên đường, thì là như thế nào?’” Jared Madsen, một quản trị viên lâu năm của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun (Thần Vận) – công ty múa cổ điển Trung Hoa có trụ sở tại New York, cho biết. “Hướng về Thần, tìm kiếm điều gì đó cao cả hơn, đó thực sự là những gì quý vị thấy trong văn hóa Trung Hoa và trong rất nhiều buổi diễn của chúng tôi.”
“Điều tuyệt vời là trong màn trình diễn của chúng tôi, quý vị có thể chứng kiến một người không chỉ tìm kiếm mà còn thực sự chạm đến thiên đường. Họ được nâng lên cao và bay vào thiên đường. Họ nhìn thấy các vị thần tiên, và họ đã trải nghiệm toàn bộ cảm giác đó.”
“Tôi nghĩ rằng đây là điều mà mọi người đang nghĩ đến, mọi người đang băn khoăn. Và chúng ta thực sự được chiêm ngưỡng nó trên sân khấu; thật tuyệt vời!”
Ông Madsen đang đề cập đến một khía cạnh sản xuất độc đáo – và được cấp bằng sáng chế – của đoàn nghệ thuật Shen Yun, thể hiện văn hóa Trung Hoa trước khi chủ nghĩa cộng sản thâm nhập. Trong khi Trung Cộng đi theo tôn chỉ “đấu với trời, đấu với đất và đấu với người” thì văn hóa truyền thống Trung Hoa xoay quanh niềm tin vào sự hài hòa giữa Thiên–Địa–Nhân.
Khung cảnh về thiên cung, về Sáng Thế Chủ hạ thế thiết lập an bài 5,000 năm văn minh, về các vị Thần đến cứu độ những người có lòng tốt và đức tin, về những câu hỏi sâu thẳm của nhân loại từ xưa đến nay liên quan đến mục đích của cuộc sống – tất cả những điều này làm nên một tác phẩm nghệ thuật sống động được thể hiện qua vũ điệu biểu cảm, trang phục rực rỡ, phông nền kỹ thuật số mở ra vũ trụ bao la. Shen Yun đem đến sự kết hợp của trí tưởng tượng tài tình cùng kỹ năng và kỹ thuật điêu luyện – những yếu tố cần thiết để tạo nên một kiệt tác.
“Đó là một màn trình diễn về văn hóa nhưng sâu sắc hơn thế… Nó kết nối với một điều gì đó nơi cội nguồn của nhân loại,” ông Madsen chia sẻ.
Đây là văn hóa truyền thống đích thực của Trung Quốc, thứ mà Trung Cộng không muốn quý vị biết.
Sự thật về Trung Quốc
Theo trang web của công ty, sứ mệnh của Shen Yun là “hồi sinh nền văn minh 5,000 năm Trung Hoa”. Người Trung Quốc cổ đại tin rằng đây là nền văn hóa Thần truyền, và họ đã gìn giữ chúng nguyên vẹn trong 5 thiên niên kỷ cho đến khi những người cộng sản thực hiện cuộc đảo chính đẫm máu vào năm 1949. Sau khi lên nắm quyền, Trung Cộng đã phát động cuộc Cách mạng Văn hóa, nhổ tận gốc văn hóa truyền thống bằng cách phá bỏ đền chùa, đốt sách, và bức hại những người vô tội. Sự cai trị của Trung Cộng đã khiến ít nhất 50 đến 60 triệu người thiệt mạng.
Văn hóa Trung Quốc dưới chế độ cộng sản đã bị biến dị nghiêm trọng và mất đi phần lớn tinh hoa, nhưng những truyền thuyết, thần thoại, và các nhân vật lịch sử vẫn sống mãi trong ký ức của một số người ở Trung Quốc và hải ngoại. Năm 2006, các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, gồm cả một số người tị nạn thoát khỏi Trung Quốc, đã cùng nhau đến vùng đất tự do Hoa Kỳ để thành lập một công ty nghệ thuật. Nhờ vậy, họ có thể truyền đạt một nền văn hóa gần như đã biến mất, và biểu diễn nó trên sân khấu thế giới.
Ông Madsen cho biết văn hóa truyền thống Trung Quốc bắt nguồn từ tín ngưỡng Thần – Phật Giáo, Đạo Giáo, và Nho Giáo. Trọng tâm của văn hóa là sự kính ngưỡng đối với Thần và niềm tin rằng thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo.
Ông Madsen bị thu hút bởi cái nhìn toàn diện về nhân sinh này; ông quan tâm đến các triết lý Trung Hoa khi còn học trung học. Trong thế giới phàm trần phụ thuộc vào công nghệ hiện đại, những câu hỏi như chúng ta đến từ đâu, mục đích của cuộc sống là gì, và điều gì đang chờ đợi chúng ta ở phía trước không thể tìm được đáp án trong những cuộc trò chuyện thông thường. Nhưng ông Madsen đã tìm thấy câu trả lời trong những triết lý cổ xưa, đôi khi là cả lời giải cho những câu hỏi mà ông chưa từng nghĩ đến. Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu các nền tảng đạo đức truyền thống và phát triển một niềm đam mê to lớn đối với Trung Hoa.
“Và sau đó tôi đến Trung Quốc,” ông Madsen kể. Đó là vào những năm 1990 nhưng thực tế thật ảm đạm. “Tôi nhanh chóng nhận ra những điều tuyệt vời mà tôi đọc trong nhiều cuốn sách khác nhau về Nho Giáo và Đạo Giáo, ngay tại thời điểm tôi đặt chân đến Trung Quốc, chúng như một hồi chuông cảnh tỉnh: ‘Ồ, đây là một xã hội cộng sản.’”
Theo một nghĩa nào đó, khi ông Madsen gặp được Shen Yun, ông thấy mình giống như được trở về nhà.
Vẻ đẹp đề cao tâm hồn
Nhà thơ vĩ đại Dante đã viết rằng vẻ đẹp đánh thức tâm hồn.
Vũ công chính của Shen Yun Evangeline Zhu cũng nhận thấy điều tương tự. Vẻ đẹp không chỉ để mãn nhãn. Một vẻ đẹp thuần khiết và siêu việt mà các học giả và nghệ sĩ thời Trung cổ và Phục hưng gọi là vẻ đẹp tự nhiên, hoặc người La Mã gọi là siêu phàm, mới có thể lay động tâm hồn.
Cô Zhu nói: “Có một khía cạnh vô cùng quan trọng của nghệ thuật: đó là nguyên tắc thẩm mỹ. Đẹp là gì? Cái gì không đẹp? Nghệ thuật đều hướng đến cái đẹp, nhưng tiêu chuẩn riêng của mỗi loại hình nghệ thuật là rất quan trọng.”
“Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, mọi người không đồng tình về thế nào là ‘đẹp’. Chúng ta nói rằng cái đẹp nằm trong con mắt của kẻ si tình hoặc trong gu thẩm mỹ của riêng tôi. Vì vậy, tôi nghĩ tâm trí và sự hiểu biết về đạo đức của người nghệ sĩ cũng quan trọng như kỹ năng của họ.” Để thể hiện vẻ đẹp siêu việt, người nghệ sĩ phải tìm tòi và hiểu được ý nghĩa thực sự của nó.
Shen Yun nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm hiểu về cái đẹp; tên gọi Shen Yun có nghĩa là “vẻ đẹp của những vũ điệu thần tiên”. Ngay cả trang phục của Shen Yun cũng được trang trí với nhiều chi tiết hơn bất kỳ sản phẩm nào khán giả từng thấy, được thực hiện với sự tôn trọng nguyên bản, dựa theo trang phục của các triều đại mà như được lưu truyền là lấy cảm hứng từ thiên thượng.
“Đối với tôi, loại hình nghệ thuật có thể mở rộng tâm trí con người, có thể khơi gợi nhân tính và hướng trái tim của họ về lòng nhân ái; đó là đẹp,” cô Zhu nói.
Múa cổ điển Trung Hoa nổi tiếng với tính biểu cảm cao và có khả năng kể chuyện thông qua các điệu múa. Các buổi biểu diễn của Shen Yun bao gồm hơn một chục tiết mục múa. Mỗi tiết mục được thể hiện trên nền giai điệu cổ Trung Hoa nguyên bản, do dàn nhạc cổ điển phương Tây kết hợp với một vài nhạc cụ Trung Hoa hòa tấu. Những câu chuyện này kể về tình yêu và sự mất mát, niềm vui, và bi kịch, mối quan hệ giữa cha mẹ và con, những anh hùng với đức hạnh và lòng dũng cảm khi bảo vệ thường dân. Cô Zhu đã chứng kiến nhiều khán giả xúc động đến rơi nước mắt qua màn trình diễn của cô.
Cô chia sẻ: “Múa là một hình thức giao tiếp. Nó truyền tải điều gì đó vượt xa ngôn ngữ, và thông qua các giác quan, quý vị giao tiếp và gây ấn tượng với khán giả bằng một điều gì đó sâu sắc.”
“Bạn muốn chia sẻ gì? … Tôi nghĩ đây là điều quan trọng mà một nghệ sĩ phải suy nghĩ.”
Khơi gợi lòng nhân ái trong trái tim mọi người
Điều mà khán giả đem theo khi ra về là cảm hứng và hy vọng.
Gần đây, sau một thời gian dài gián đoạn do đại dịch, những người dự định đến xem Shen Yun biểu diễn tại Trung tâm Lincoln cuối cùng cũng có cơ hội trở lại. Tại Stamford, Connecticut vào ngày 26/06, Shen Yun đã khởi động một mùa biểu diễn mới.
Anh Chris Fiene, một kỹ sư cho biết: “Buổi diễn giúp tinh thần tôi phấn chấn. Sau đại dịch, thật vui khi cuối cùng tôi được trải nghiệm một buổi biểu diễn với những người khác, và thấy họ cũng rất thích thú.”
Anh John Connor Blow bước ra khỏi rạp với hai cánh tay giơ lên, bày tỏ lòng biết ơn. “Tôi đã rơi nước mắt vì vui sướng,” anh mong ước được xem Shen Yun cả năm trời. “Và nó đã thay đổi cuộc đời tôi.”
“Quý vị có thể cảm thấy mối liên hệ giữa bản thân với các vũ công và câu chuyện mà họ đang cố gắng kể. Tôi cảm thấy tuyệt vời. Đó là một trải nghiệm đáng kinh ngạc,” ông Diego Mansilla, giáo sư tại Đại học Massachusetts cho biết. Ông và vợ mình, bà Adel, đã chờ đợi ròng rã gần ba năm để xem Shen Yun.
Ông Diego nói, một số tiết mục của Shen Yun thể hiện bi kịch, nhưng cuối cùng thì cái thiện của con người sẽ chiến thắng. Bất kể nghịch cảnh thế nào, kết thúc của mỗi câu chuyện đều đem lại sự tốt lành và hy vọng.
Bà Adel nói rằng đây sẽ là điều đồng hành cùng họ trong cuộc sống hàng ngày như một lời nhắc nhở “Hãy chắc rằng điều ác không bao giờ chiến thắng trong con người chúng ta … và rằng điều tốt đẹp mà các vũ công thể hiện, tôi giữ nó trong tâm và đưa ra lựa chọn lý trí rằng tôi không muốn ở cùng phe với các thế lực xấu.”
“Họ đã cố gắng rất nhiều để chúng ta thấy điều đó, để truyền cảm hứng cho chúng ta… sự thuần khiết đích thực này,” cô nói. “Làm sao tôi có thể trở về nhà và nổi giận vì thứ gì đó? Không thể … Tôi cảm thấy bây giờ tôi có trách nhiệm truyền đi tiếp những gì họ đã gửi gắm cho chúng ta. Họ đã rất nỗ lực.”
Bài báo có sự đóng góp của NTD.
The Epoch Times tự hào là nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập ShenYunPerformingArts.org.