Độ chuẩn nốt La trong âm nhạc ở mức 432Hz – Tần số rung động thần thánh?
Kể từ năm 1955, người ta đã lấy nốt La (A) = 440Hz thành tiêu chuẩn quốc tế để thống nhất các cao độ khác nhau được sử dụng trong âm nhạc. Điều này có nghĩa là nốt La giữa dao động 440 lần mỗi giây. Nhưng một số người cho rằng nên bảo tồn chuẩn nốt La = 432Hz nhằm giữ gìn sự hòa hợp của âm nhạc với vũ trụ và tâm hồn con người.
Âm thanh có tần số 432Hz hoàn thiện hơn, an lành hơn
Học giả âm nhạc Maria Renold, trong cuốn sách “Quãng, gam, tông và cao độ hòa nhạc” đã miêu tả cách bà thử nghiệm các hiệu ứng khác nhau trên người nghe từ các tần số 440Hz và 432Hz. Bà đã phỏng vấn hàng nghìn người ở nhiều quốc gia khác nhau trong 20 năm để đánh giá cảm nhận của người nghe đối với mỗi tần số.
Bà nói 90% số người thích âm thanh có tần số 432Hz sử dụng những từ: “hoàn thiện, chính xác, thanh bình, và tỏa sáng” để miêu tả âm thanh đó. Ngược lại, họ miêu tả âm thanh có tần số 440Hz bằng những từ: “khó chịu, ngột ngạt, và thiển cận”.
Renold bị ảnh hưởng nhiều từ nhà thần bí người Áo Rudolf Steiner. Bà đã cảnh báo trước về “biên độ âm thanh ma quỷ” của những loại âm thanh có biên độ cao hơn, và khuyến khích sử dụng nốt La = 432Hz để giúp thăng hoa tinh thần.
Việc chuyển đổi sang tần số 432Hz đã được một số nhân vật có tên tuổi ủng hộ, như ca sĩ opera giọng nam cao người Ý Luciano Pavarotti và giọng nữ cao Renata Tebaldi.
Việc hát ở mức tần số này được cho là sẽ đặt ít áp lực hơn lên các dây thanh âm của ca sĩ.
Nguyên nhân tần số 440Hz được chọn làm tiêu chuẩn đang là chủ đề của một số tranh luận.
Âm thanh có tần số 440Hz được Đức Quốc xã khởi xướng?
Laurent Rosenfeld đã viết một bài viết có tựa đề “Cách thức quân Nazi hủy hoại cách lên dây trong âm nhạc” đăng tải trên tạp chí Executive Intelligence Review số ra tháng 9/1988. Rosenfeld nhấn mạnh đây chính là Đài phát thanh Berlin, cỗ máy phát ngôn của bộ trưởng tuyên truyền quân Nazi thời bấy giờ Josef Goebbel. Vào năm 1939, Đài phát thanh này đã tổ chức một hội thảo nhằm thúc đẩy việc sử dụng tiêu chuẩn tần số 440Hz. Hội thảo này đã đặt nền tảng cho quyết định chính thức thiết lập tiêu chuẩn này sau đó.
Không một nhà soạn nhạc người Pháp nào được mời tới hội thảo, vì người Pháp đặc biệt phản đối tần số 440Hz, Rosenfeld báo cáo. Ông đã viết: “Rene Dumesnil, một người ủng hộ sử dụng tần số thấp, nói rằng hội thảo ở London này là một màn dàn dựng: những người tổ chức trước hết sẽ hỏi các nhạc sĩ, kỹ sư, các nhà chế tạo nhạc cụ, các nhà vật lý… xem họ có đồng ý với tiêu chuẩn nốt La = 440Hz hay không. Bất kỳ ai không đồng tình sẽ đơn giản không được mời”.
Theo Rosenfeld, nhạc sĩ người Pháp và là một người ủng hộ nốt La = 432Hz – Robert Dussaut đã nói: “Các đối thủ đã nói với tôi rằng những người dân Hoa Kỳ muốn âm thanh tại mức 440 lần dao động mỗi giây, do nhạc jazz [vốn đã được nâng cao độ lên 440 và hơn nữa], và chúng ta nên làm theo họ. Điều đó làm tôi rất sốc, khi các nhạc sĩ và ca sĩ của chúng ta lại phải phụ thuộc vào những người chơi nhạc jazz ở bờ bên kia Đại Tây Dương… Các cân nhắc mang tính thương mại được đặt lên hàng đầu. Các nhạc sĩ chỉ có cách từ bỏ”.
Ngoài các lo ngại mang tính chính trị và thương mại, cuộc tranh luận về âm thanh cũng tập trung vào các tuyên bố cho rằng mức dao động 432Hz có lợi ích hơn đối với cơ thể người và 432 là một con số đặc biệt, thậm chí huyền bí, với tầm quan trọng đáng kể.
Cymatics: ‘Ngành khoa học âm thanh trở nên hữu hình’
Người ta cho rằng mức tần số 432Hz có tác động tích cực đối với nước, cũng như cơ thể chúng ta vì nước chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể người.
John Stuart Reid đã phát triển một loại dụng cụ gọi là CymaScope, được sử dụng trong một lĩnh vực nghiên cứu gọi là Cymatics. Trang web chính thức của CymaScope miêu tả Cymatics là “ngành khoa học âm thanh hữu hình”.
Và: “Dựa vào nguyên lý cho rằng khi âm thanh tiếp xúc mới một tấm màng như da hay bề mặt nước, nó sẽ in dấu một mô thức năng lượng vô hình. Nói cách khác, sự dao động mang tính chu kỳ trong mẫu âm thanh sẽ được chuyển đổi và trở thành các gợn sóng nước định kỳ, tạo ra các mô thức hình học tuyệt đẹp, hé lộ lĩnh vực từng được ẩn giấu của âm thanh”.
Khi âm thanh tiếp xúc mới một tấm màng như da hay bề mặt nước, nó sẽ in dấu một mô thức năng lượng vô hình.
— CymaScope.com
Reid đã thử nghiệm hiệu ứng của nốt La = 432Hz trên nước với CymaScope theo yêu cầu của người ủng hộ tần số 432Hz hàng đầu Brian T. Collins. Collins đã công bố phản hồi của Reid như sau: “Tần số 432Hz xuất hiện như một hình tam giác mỗi lần chúng tôi tạo ảnh nó. Chúng tôi nghĩ rằng có gì đó không đúng với CymaScope nhưng sau khi thử hơn 1 tiếng đồng hồ chúng tôi đã đi đến kết luận rằng số 3 có lẽ có liên hệ nào đó với tần số 432Hz”.
Cymatics cho thấy các mô thức được tạo ra bởi tần số 432Hz mang nhiều tính thẩm mỹ hơn so với được tạo ra bởi tần số 440Hz. Nhà soạn nhạc Milton Mermikides đã chỉ ra trong blog của mình rằng:
“Một số hộp chứa nước xuất hiện các mô thức đẹp hơn với tần số 432Hz thay vì 440Hz, và các hộp khác lại có kết quả khá trái ngược”, ông đã viết. “Điều này cũng giống như việc nói rằng một cỡ giày nhất định nào đó là hoàn hảo khi chúng ta trình chiếu video về một người đi bộ khá vui vẻ với một đôi giày, nhưng lại phải gắng sức khi xỏ một đôi giày có kích cỡ khác”.
432 là một con số đặc biệt?
Có nhiều tuyên bố cho rằng 432 là một con số có ý nghĩa đặc biệt, vì khi thao tác các con số theo nhiều cách, con số 432 sẽ xuất hiện.
Một trong những tuyên bố khá đơn giản là con số 432 mang ý nghĩa đặc biệt vì nó là căn bậc hai của tốc độ ánh sáng. Thực ra, căn bậc hai của tốc độ ánh sáng là khoảng 431.6, nhưng dù sao con số đó cũng khá gần.
Đường kính Mặt trời là vào khoảng 864,000 dặm, tức là (2 x 432,000). Đường kính Mặt trăng là vào khoảng 2,160, hay (4,320 : 2). Chúng ta bắt đầu nhận thấy việc sử dụng các phép tính nhân chia để tạo ra các giá trị khác nhau có liên hệ đến con số 432.
Một ví dụ về các phép tính phức tạp hơn đã được đưa ra bởi Collins. Ông viết rằng: “Mối liên hệ của Stonehenge với sự tiến động quỹ đạo trong 25,920 năm của điểm phân và con số 432 là khá rõ ràng”.
Cũng có tuyên bố cho rằng các nhạc sĩ cổ đại ở Hy Lạp, Ai Cập, và ngay cả các nền văn minh xa xôi hơn cũng đã chỉnh nhạc cụ của họ về tần số 432Hz. Trong giai đoạn lịch sử gần đây, trước khi tiêu chuẩn 440Hz được thiết lập, các nhạc sĩ đã sử dụng một loạt các tần số khác nhau khi lên dây cho nhạc cụ.
Vấn đề sở thích
Liệu 432 là một con số có tầm quan trọng lớn hay liệu tần số 432 Hz có mang lại lợi ích đối với lượng nước trong cơ thể chúng ta; điều đó không quan trọng bằng việc bạn đơn giản có thích tần số 432 hay không.
Ivan Yanakiev, nhạc trưởng Học viện Quốc gia Bulgaria, có trong dàn nhạc môt nghệ sĩ cello chơi bản “Cello Suite thứ nhất, giọng Son trưởng” với tần số 432Hz. “Điều này thật mới, thật tuyệt vời”, Yanakiev trao đổi với tạp chí Vice’s Motherboard. “Nguồn các tia sáng và tình yêu thuần túy làm rung động khắp căn phòng”.
Yanakiev đồng sáng lập dàn hòa nhạc 432 Orchestra vào năm 2013 để truyền rung động 432Hz đi khắp thế giới.
Cả hai tần số 440Hz và 432Hz đều đang được sử dụng. Tiêu chuẩn có thể thay đổi, nhưng nếu nó không đổi, những người với các sở thích khác nhau sẽ thưởng thức thanh âm của riêng họ.