Bản tin đặc biệt

Ông Trump và ông Biden tăng cường công kích ông RFK Jr., nhân vật được cho là có thể ‘làm hỏng cuộc bầu cử’ của cả hai

Trong lúc Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa lo lắng ông RFK Jr. sẽ lấy đi phiếu bầu từ các ứng cử viên của họ, thì bản thân ông Kennedy cho rằng ‘đây là một cuộc đua ba người, và tôi dự định sẽ giành chiến thắng.’

Nhà lý thuyết âm mưu. Người phản đối vaccine. Nguy hiểm. Kẻ phá đám.

Kể từ khi ông Robert F. Kennedy Jr. tham gia tranh cử tổng thống năm 2024 hồi tháng 04/2023, những người chỉ trích đã mô tả ông theo nhiều cách.

Trong những giai đoạn đầu chiến dịch tranh cử của mình, ông Kennedy thường bị Tổng thống Joe Biden và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ phớt lờ. Cựu Tổng thống Donald Trump đã tán dương ông và gọi ông là “một người rất thông minh, và là một người tốt.”

Luận điệu của Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đã thay đổi khi ông Kennedy chọn rời khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ hồi tháng Mười năm ngoái và tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Giờ đây, chưa đầy sáu tháng trước Ngày Bầu Cử, chiến dịch tranh cử của ông Kennedy đang đạt được động lực và gây lo ngại cho các chiến dịch tranh cử của cả Tổng thống Biden lẫn của cựu Tổng thống Trump. Ông đứng thứ ba với cách biệt xa trong các cuộc thăm dò quốc gia, nhưng ông đang thu hút sự ủng hộ của những người bảo tồn truyền thống, những người độc lập, các cử tri ôn hòa của Đảng Dân Chủ, và những người theo chủ nghĩa tự do.

Và cùng với đó, các quan chức của hai đảng lớn và hai chiến dịch đối đầu đang gia tăng các cuộc tấn công.

Trong một video hồi đầu tháng Tư trên Truth Social, cựu Tổng thống Trump đã gọi ông Kennedy là “ứng cử viên cánh tả cấp tiến nhất trong cuộc tranh cử” trước khi nói thêm rằng, “ông ấy có một số điều thú vị về mình, mà tôi tình cờ lại thích ông ấy.”

Cựu tổng thống nói rằng ông Kennedy sẽ lấy mất phiếu bầu của Tổng thống Biden “vì ông ấy giỏi hơn ông Biden rất nhiều.”

“Nếu tôi là một cử tri Đảng Dân Chủ, thì lần nào tôi cũng sẽ bầu cho ông RFK Jr. thay vì cho ông Biden, bởi vì thật ra ông ấy thích hợp với Đảng Dân Chủ hơn,” cựu Tổng thống Trump nói, và nói thêm rằng việc ông RFK ra ứng cử là “tốt cho MAGA” và “ông ấy là người tốt hơn ông Joe Biden.”

Sau đó trong cùng tháng, cựu Tổng thống Trump đã đăng một video khác lên Truth Social để đưa ra những nhận xét gay gắt hơn, gọi ông Kennedy là “công cụ của Đảng Dân Chủ” và “một người tự do thiên tả cấp tiến” đang tranh cử để giúp Tổng thống Biden tái đắc cử.

“Một Lá phiếu cho ông Junior về cơ bản sẽ là một LÁ PHIẾU PHẢN ĐỐI UỔNG PHÍ, mà có thể xoay chuyển theo một trong hai cách, nhưng sẽ chỉ xoay chuyển chống lại Đảng Dân Chủ nếu những người ủng hộ Đảng Cộng Hòa biết câu chuyện đích thực về ông ấy. Ông Junior hoàn toàn Phản đối Súng, là một Nhà bảo vệ môi trường Cực đoan khiến Những kẻ lừa đảo Xanh Mới trông có vẻ Bảo tồn truyền thống, một Người đánh thuế Kinh khủng và Ủng hộ Biên giới Mở, và Phản đối Quân đội/Cựu chiến binh,” ông Trump viết.

Những người ủng hộ cùng nhau chụp ảnh selfie trong một cuộc tập hợp ủng hộ ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. ở Austin, Texas hôm 13/05/2024. (Ảnh: Sergio Flores/AFP qua Getty Images)
Những người ủng hộ cùng nhau chụp ảnh selfie trong một cuộc tập hợp ủng hộ ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. ở Austin, Texas hôm 13/05/2024. (Ảnh: Sergio Flores/AFP qua Getty Images)

Đoạn video được phát sóng một vài ngày sau một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac cho thấy 44% cử tri Đảng Cộng Hòa ủng hộ ông Kennedy, trong khi con số này với Đảng Dân Chủ là 11%.

Tháng trước, sau một cuộc tập hợp cử tri ở New York, The Epoch Times đã hỏi ông Kennedy tại sao ông cho rằng các cuộc tấn công từ phía cựu Tổng thống Trump lại gia tăng.

Ông Trump và ông Biden tăng cường công kích ông RFK Jr., nhân vật được cho là có thể ‘làm hỏng cuộc bầu cử’ của cả hai

“Tôi là mối đe dọa tới chức tổng thống của ông ấy,” ông nói. “Đây là một cuộc đua ba người, và tôi dự định sẽ giành chiến thắng.”

Đảng Dân Chủ cho rằng ông Kennedy là một “ứng cử viên bình phong” cho cựu Tổng thống Trump và được các nhà tài trợ MAGA tài trợ để ngăn cản Tổng thống Biden giành được nhiệm kỳ thứ hai. Đảng Cộng Hòa miêu tả ông là một “người theo chủ nghĩa tự do cấp tiến, cực tả” chỉ đang chạy đua để ngăn cản ông Trump quay lại Tòa Bạch Ốc.

Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ và các nhóm ủng hộ ông Biden đã hướng các nguồn lực đáng kể để ngăn cản nỗ lực của ông Kennedy nhằm có tên trên lá phiếu ở tất cả 50 tiểu bang và khu vực thủ đô Hoa Thịnh Đốn (District of Columbia).

Trước đó trong năm nay, DNC đã công bố thành lập một nhóm để chống lại các ứng cử viên tổng thống đảng thứ ba và độc lập.

Họ đã thuê bà Lis Smith, một chiến lược gia kỳ cựu của Đảng Dân Chủ từng quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 không thành công của ông Pete Buttigieg, để dẫn đầu một kế hoạch truyền thông công kích chống lại ông Kennedy, ứng cử viên độc lập Cornel West, và ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein.

Năm nay, DNC đã hai lần đệ đơn khiếu nại về nhóm American Values 2024 lên Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC), cho rằng siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ ông Kennedy này đã vi phạm luật tài chính tranh cử liên bang.

Những khiếu nại lên FEC cho thấy các nỗ lực của DNC nhằm gây bất ổn cho chiến dịch tranh cử của ông Kennedy khi Tổng thống Biden phải đối mặt với tỷ lệ hài lòng về công việc của ông giảm mạnh và ngày càng nhiều nghi vấn về sức khỏe tâm thần của ông.

DNC và những người ủng hộ tổng thống đang cáo buộc ông Kennedy được nâng lên nhờ phong trào Trump. Họ nhấn mạnh các quan điểm chính sách mà trong đó ông Kennedy và ông Trump có những điểm tương đồng, bao gồm cả về an ninh biên giới, tài trợ cho Ukraine, và các quy định chích ngừa bắt buộc.

“Rõ ràng là ông Robert F. Kennedy Jr. đang được Donald Trump và các đồng minh của ông Trump chống lưng và tài trợ bởi vì họ cho rằng ông ấy là một ứng cử viên bình phong hữu ích có thể nhào nặn cuộc bầu cử theo hướng của ông Trump. Chúng ta cần gióng lên hồi chuông cảnh báo đó hàng ngày từ nay cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử,” bà Smith nói.

Ứng cử viên có triển vọng làm tổng thống, ông Robert F. Kennedy, Jr. (phải), có bài diễn văn trước Thượng viện New Hampshire tại Tòa nhà Lập pháp Tiểu bang ở Concord, New Hampshire, hôm 01/06/2023. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images)
Ứng cử viên có triển vọng làm tổng thống, ông Robert F. Kennedy, Jr. (phải), có bài diễn văn trước Thượng viện New Hampshire tại Tòa nhà Lập pháp Tiểu bang ở Concord, New Hampshire, hôm 01/06/2023. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images)

Tại một cuộc tập hợp cử tri mới đây ở West Des Moines, Iowa, nơi chiến dịch tranh cử của ông thông báo rằng họ đủ tư cách tham gia cuộc tổng tuyển cử của tiểu bang này, ông Kennedy cho biết các thành viên Đảng Dân Chủ đang thể hiện sự đạo đức giả khi nỗ lực ngăn cản ông có tên trên lá phiếu.

“Đảng Dân Chủ lẽ ra phải làm gương cho nền dân chủ và trở thành một hình mẫu cho nền dân chủ trên toàn thế giới. Nếu quý vị hỏi các quan chức cấp cao của Đảng Dân Chủ lý do tại sao họ lại làm điều này thì họ trả lời: ‘Chúng tôi phải làm điều này vì ông Trump đặt ra một mối đe dọa quá lớn cho nền dân chủ.’ Về cơ bản, họ sẽ lập luận rằng chúng ta phải lật đổ nền dân chủ để cứu lấy nền dân chủ.”

Mặc dù Tổng thống Biden không công khai bàn luận về chiến dịch tranh cử của ông Kennedy, nhưng tháng trước, ông đã hào hứng công nhận sự tán thành của khoảng 15 thành viên trong gia đình nhà Kennedy.

Nhiều thành viên trong gia đình ông Kennedy bày tỏ lo ngại rằng người họ hàng của họ sẽ ngăn cản Tổng thống Biden giành được nhiệm kỳ thứ hai và thay vào đó dẫn tới một Tòa Bạch Ốc của ông Trump.

Ông Kennedy lưu ý rằng vài thành viên trong gia đình cũng đang làm việc cho chiến dịch tranh cử của ông, trong đó có con dâu ông, cô Amaryllis Fox Kennedy, hiện đang làm người quản lý chiến dịch tranh cử của ông, và người anh họ Anthony Shriver.

Ông Trump và ông Biden tăng cường công kích ông RFK Jr., nhân vật được cho là có thể ‘làm hỏng cuộc bầu cử’ của cả hai

Cựu Tổng thống Trump hiếm khi nhắc đến ông Kennedy cho đến khi những cuộc thăm dò bắt đầu cho thấy những người theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống và các cử tri độc lập bắt đầu ủng hộ ứng cử viên này trong những tuần gần đây.

Một cuộc khảo sát từ ngày 09/05 đến ngày 15/05 do McLaughlin & Associates thực hiện cho thấy cựu Tổng thống Trump dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ là 38%, theo sau là Tổng thống Biden với 36%, ông Kennedy với 11%, ông West với 3%, và bà Stein với 2%.

Trong số những cử tri độc lập, Tổng thống Biden chiếm ưu thế với 29%. Ông Kennedy đứng thứ hai với 23%, tiếp theo là cựu Tổng thống Trump với 22%.

Ông Kennedy lưu ý rằng nhiều cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng ít nhất một nửa số cử tri Mỹ không muốn bỏ phiếu cho Tổng thống Biden hoặc cựu Tổng thống Trump.

Hôm 04/05, ông nói rằng ông rất lạc quan về khả năng chiến thắng trong chương trình “American Thought Leaders” của Epoch TV.

“Gần 100% những người dự định bỏ phiếu cho Tổng thống Biden sẽ nói rằng họ làm như vậy vì họ sợ rằng cựu Tổng thống Trump sẽ đắc cử, và đó sẽ là dấu chấm hết cho Nền cộng hòa.”

Ông Kennedy cho biết, nhiều người ủng hộ ông Trump bỏ phiếu cho cựu tổng thống vì họ tin rằng Tổng thống Biden sẽ “khiến chúng ta rơi vào một cuộc chiến tranh” hoặc “chỉ đơn giản là trở nên sa sút trong thời gian tại vị.”

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đợi chờ cuộc vận động tranh cử bắt đầu trên Bãi biển Wildwood ở Wildwood, New Jersey, hôm 11/05/2024. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đợi chờ cuộc vận động tranh cử bắt đầu trên Bãi biển Wildwood ở Wildwood, New Jersey, hôm 11/05/2024. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

“Khó khăn của tôi là làm sao để khiến người Mỹ bỏ phiếu xuất phát từ niềm hy vọng thay vì sự sợ hãi?”

Ông Kennedy cho biết ông tập trung vào việc kêu gọi bỏ phiếu tại cả 50 tiểu bang và Hoa Thịnh Đốn, đồng thời tiếp xúc với cử tri để báo cho họ biết về quan điểm tranh cử tràn đầy sự gắn kết, tìm cách chấm dứt “các cuộc chiến tranh kéo dài mãi mãi,” giải quyết các vấn đề như khắc phục tham nhũng doanh nghiệp, một hiện tượng mà ông gọi là “việc nắm giữ các cơ quan chính phủ,” sự kiểm duyệt, những điều mà ông cho là một “căn bệnh mãn tính.”

Cặp đôi ứng cử viên Kennedy-Nicole Shanahan đã thu thập đủ chữ ký để có tên trên lá phiếu tại 15 tiểu bang, những nơi nắm giữ tổng cộng 201 phiếu đại cử tri đoàn: California, Delaware, Hawaii, Idaho, Iowa, Michigan, Nebraska, Nevada, New Hampshire, New Jersey, North Carolina, Ohio, Oklahoma, Texas, và Utah.

Những phản đối từ các thành viên Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa về sự hiện diện của ông Kennedy trong cuộc tranh cử vẫn xảy ra sau khi có thông báo rằng CNN sẽ tổ chức một cuộc tranh biện vào ngày 27/06 giữa tổng thống đương nhiệm và cựu tổng thống, và rằng ông Kennedy có thể sẽ đủ điều kiện tranh biện nếu đáp ứng được các điều kiện nhất định.

Ban đầu, các viên chức phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump bày tỏ không hài lòng về viễn cảnh đối thủ độc lập có thể lên sân khấu cùng các ứng cử viên khác.

Cả hai chiến dịch tranh cử đều cho biết CNN đã bảo đảm với họ rằng ông Kennedy sẽ không tham gia cuộc tranh biện.

Hôm 16/05, cựu Tổng thống Trump nói với Scripps News rằng ông “không có vấn đề gì” với việc ông Kennedy có mặt trong các cuộc tranh biện.

Người đồng sáng lập Ủy ban Tranh biện Tổng thống Frank Fahrenkopf cho biết chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden đã yêu cầu CNN “cam kết” sẽ không cho phép ông Kennedy tham gia tranh biện.

Theo quy định về tiêu chuẩn tranh biện của CNN, tên của một ứng cử viên phải xuất hiện trên đủ số phiếu bầu ở các tiểu bang để đạt được ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để tham gia tranh cử tổng thống trước ngày 20/06, thời hạn phải đạt đủ điều kiện để được tham gia tranh biện. Những người đủ điều kiện cũng phải có được ít nhất 15% cử tri ủng hộ trong ba cuộc thăm dò đáp ứng tiêu chí của CNN.

Ông Kennedy cho biết ông sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia tranh biện khi viện dẫn một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy cử tri độc lập hiện chiếm 43% số lượng cử tri Mỹ, so với 27% số lượng cử tri là cử tri Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hòa.

Cựu Tổng thống Donald Trump đến tham dự một cuộc vận động tranh cử ở Green Bay, Wisconsin, hôm 02/04/2024. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump đến tham dự một cuộc vận động tranh cử ở Green Bay, Wisconsin, hôm 02/04/2024. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Ông Kennedy, người dự định sẽ tranh cử tổng thống với tư cách là một người theo chủ nghĩa tự do trước khi lựa chọn tranh cử độc lập, cũng gây khó khăn cho cựu Tổng thống Trump khi tranh biện về ông tại đại hội toàn quốc của Đảng Tự Do bắt đầu hôm 24/05 tại Hoa Thịnh Đốn.

Ông Kennedy trình bày tại sự kiện này vào ngày 24/05, trong khi cựu Tổng thống Trump đọc diễn văn hôm 25/05.

Khi tiếp tục hành trình tiếp cận phiếu bầu của mình, ông Kennedy nói với The Epoch Times tại một điểm dừng vận động tranh cử gần đây ở ngoại ô Detroit rằng, ông dự kiến các quan chức của hai đảng lớn sẽ “làm tất cả những gì họ có thể để khiến tên tôi không xuất hiện trên lá phiếu.”

Ông Trump và ông Biden tăng cường công kích ông RFK Jr., nhân vật được cho là có thể ‘làm hỏng cuộc bầu cử’ của cả hai

Chiến dịch tranh cử của ông sẽ gửi các chữ ký kiến nghị vào sát hạn chót nhất có thể để hai đảng lớn có ít thời gian để gây khó khăn hơn, ông cho biết.

Bị nhiều chuyên gia chính trị gọi là “kẻ phá đám,” ông Kennedy đã nhiều lần nói rằng ông dự định “làm hỏng cuộc bầu cử của Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump” bằng cách giành chiến thắng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Ông thừa nhận rằng những lời chỉ trích từ cả hai phía sẽ ngày càng leo thang khi Ngày Bầu Cử ngày càng cận kề. Ông nói với The Epoch Times rằng sự chỉ trích đó là một phần của “sự phân cực độc hại trong hệ thống hai đảng này.”

“Cả cựu Tổng thống Trump và Tổng thống Biden đều không cách nào chấm dứt sự phân cực vì hai người là đại diện của hai thái cực,” ông cho biết. “Cả hai người đều góp phần gây ra hai thái cực này.”

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times