Nghiên cứu mới: Suy giảm thị lực do tuổi tác không phải là dấu hiệu của suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu của Đại học Nam Úc phát hiện ra rằng các bài kiểm tra nhận thức có thể chẩn đoán nhầm người già bị suy giảm thị lực do tuổi tác với suy giảm nhận thức tới 25%. Điều này trái ngược với các tài liệu thông thường cho thấy mối liên quan giữa thị lực kém với sự suy giảm trí não.

Anne Macnamara, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Một điểm số sai trong các bài kiểm tra nhận thức có thể gây ra sự khác biệt nghiêm trọng, dẫn đến những thay đổi không cần thiết trong hoàn cảnh sống, công việc, tài chính hoặc xã hội của một người.”

Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào khả năng người Úc mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) đang bị chẩn đoán sai bằng các bài kiểm tra nhận thức.

AMD là bệnh thoái hóa điểm vàng của mắt do lão hóa dẫn đến mất thị lực ở người trên 60 tuổi. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đọc, lái xe, nấu ăn và thậm chí nhận dạng khuôn mặt của một người. Ngoài ra, theo ước tính, suy giảm thị lực hiện đang ảnh hưởng đến 200 triệu người trên 50 tuổi trên toàn thế giới, với con số dự kiến ​​sẽ tăng lên cùng với mức dân số già hóa.

Trong khi nghiên cứu trước đây đã đưa ra kết luận [về mối liên quan] giữa AMD và sự suy giảm trí não, những phát hiện của các nhà nghiên cứu từ UniSA đã làm dấy lên mối nghi ngờ về những phát hiện đó.

Nhóm nghiên cứu đã thu nhận 24 người tham gia có thị lực bình thường để làm các bài kiểm tra nhận thức – một bài kiểm tra phụ thuộc vào thị lực và kiểm tra thời gian phản ứng và một bài kiểm tra khác về khả năng nói trôi chảy. Sau đó, họ lắp cho những người tham gia một cặp kính bảo hộ để mô phỏng tình trạng AMD.

Họ phát hiện ra rằng trong điều kiện AMD, điểm thời gian phản ứng giảm từ phân vị thứ 50 xuống phân vị thứ 25, mặc dù điểm số lưu loát bằng lời nói vẫn ổn định trong cả hai điều kiện [AMD và bình thường].

Các tác giả viết: “Mức điểm ở phân vị thứ 25 thay vì phân vị thứ 50 là một lời nhắc nhở đáng kể cho các nhà nghiên cứu rằng cần quan tâm và không nên coi nhẹ những can thiệp về vấn đề mất thị lực.”

Các tác giả lưu ý rằng kết quả này là một lời nhắc nhở cho các nhà nghiên cứu, đặc biệt là các nhà nghiên cứu thoái hóa thần kinh, cần kiểm soát thị lực khi đánh giá nhận thức của bệnh nhân. Vì điểm số nhầm lẫn có thể mang lại hậu quả tiêu cực về “các vấn đề tâm lý bao gồm trầm cảm và lo lắng”, Macnamara nói.

Cô nói: “Những người bị AMD đang gặp phải nhiều vấn đề do mất thị lực và việc đánh giá nhận thức không chính xác tạo thành một gánh nặng bổ sung không cần thiết.”

Họ thừa nhận rằng không chắc liệu các mô phỏng có dẫn đến việc phóng đại hoặc đánh giá thấp tác động thực sự [của AMD] đến hiệu suất thử nghiệm hay không. Tuy nhiên, họ đã trích dẫn một nghiên cứu của Vương quốc Anh cho thấy rằng 50% người cao tuổi bị suy giảm thị lực không được phát hiện tình trạng bệnh trong các cơ sở lâm sàng.

Các tác giả kết luận: “Mặc dù tác động thực sự của AMD đối với điểm kiểm tra nhận thức vẫn đang được xác định, nhưng rõ ràng là việc không kiểm soát thị lực có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả và có thể có những tác động lớn hơn đối với sức khỏe của người suy giảm thị lực.”

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, một tạp chí trực tuyến được bình duyệt.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc về The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn