Một cuộc mưu cầu vị tha
Đối với nghệ sĩ múa chính của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, anh Rubi Cho, thì kỹ năng là phương tiện cho một sứ mệnh lớn lao hơn bản thân mình.
Hằng năm, anh Rubi Cho đều biểu diễn trên các sân khấu toàn cầu với vai trò một nghệ sĩ múa chính của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun Thế Giới. Kỹ năng của anh luôn khiến khán giả trầm trồ và mang về cho anh một giải bạc tại Cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ điển Quốc tế NTD lần thứ 8.
Một sứ mệnh cao cả hơn
Anh Cho, tên thật là Zhang Ruri (Trương Như Nhật), hồi tưởng lần đầu tiên anh thưởng lãm một buổi biểu diễn Shen Yun, “vô cùng cảm động”. Anh đặc biệt xúc động với cách mà chương trình này tái hiện trên sân khấu một câu chuyện đời thực rất gần gũi với anh: hoàn cảnh khốn khổ của các học viên tu luyện Pháp Luân Công trong cuộc bức hại đức tin ở Trung Quốc. Kể từ tháng 07/1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào những học viên tu luyện Pháp Luân Công trong một chiến dịch mà một số chuyên gia nhân quyền gọi là cuộc diệt chủng lạnh. Hàng trăm ngàn người đã bị bắt giữ trái phép, bị tống vào các nhà ngục và các trại lao động, nơi họ thường xuyên bị tra tấn.
Cha mẹ anh Cho cũng trong số những người bị nhắm tới. Họ đã chạy trốn khỏi Trung Quốc và đến tị nạn ở Nhật Bản, nơi anh Cho được sinh ra. Các thành viên khác trong gia đình cũng tu luyện Pháp Luân Công thì không may mắn như vậy. “Họ liên tục bị bức hại,” anh nói. Như dì của anh chẳng hạn, bà đã bị bắt nhiều lần.
Lớn lên ở Nhật Bản, anh Cho tu luyện Pháp Luân Công cùng cha mẹ, sống chiểu theo các nguyên lý cốt lõi là chân, thiện, nhẫn. Họ thường xuyên tham dự các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về cuộc bức hại này, và lên tiếng thay cho những người không thể lên tiếng.
Anh Cho tin rằng sứ mệnh của mình là nói cho người dân thế giới biết về cuộc bức hại tàn bạo này. Khi anh thưởng lãm Shen Yun, một con đường mới dường như đã mở ra, đặc biệt là với một người yêu thích nghệ thuật từ khi còn nhỏ [như anh]. Một buổi biểu diễn của Shen Yun có hơn 15 tiết mục vũ đạo, tái hiện nhiều câu chuyện từ các kiệt tác của văn học Trung Hoa, cũng như văn hóa của các triều đại và các dân tộc khác nhau. Chương trình này cũng khắc họa Trung Quốc hiện đại, kể những câu chuyện về cuộc bức hại Pháp Luân Công và sự kiên định đầy hy vọng của những người tu luyện.
“Tôi được chiêm ngưỡng vũ đạo đó trên sân khấu, [những người nghệ sĩ] có thể vạch trần cuộc bức hại này ra sao … và kể cho khán giả về những gì đang xảy ra ở Trung Quốc ngay lúc này. Tôi nghĩ điều đó vô cùng quan trọng,” anh Cho bộc bạch.
Kể chuyện thông qua vũ đạo
Để được như ngày hôm nay, anh Cho đã phải cống hiến hết mình cho những lịch trình công việc [bận rộn] và quá trình đào tạo đòi hỏi khắt khe. Nhưng anh cho hay, điều đó là xứng đáng. Quá trình đó giúp anh xây dựng một nền tảng vững chắc, “không chỉ về năng lực kỹ thuật, mà còn về ý chí tinh thần — bạn có thể kiên trì trong các tình huống khó khăn như thế nào.” Anh nhận ra rằng chính những khó khăn về mặt tinh thần mới là điều khó chịu đựng nhất, chứ không phải nỗi đau về thể chất, đặc biệt là khi anh cảm thấy bế tắc với một kỹ thuật nào đó hoặc trở nên nản lòng. Anh tìm được sự trợ giúp từ các nghệ sĩ múa đồng sự và học cách tái tập trung bằng việc biến sự bực dọc hoặc lo lắng của mình thành những bước cải thiện hiệu quả.
Kể từ khi biểu diễn cùng Shen Yun, anh Cho đã luôn đảm nhận vai diễn là một học viên Pháp Luân Công bị bức hại trong các tiết mục múa, giống như các tiết mục mà lần đầu tiên đã truyền cảm hứng cho anh. Anh cũng hóa thân thành nhiều nhân vật trong lịch sử và điển cố Trung Hoa, từ vị hoàng đế trẻ tuổi và lão Đạo sĩ cho đến các vị tướng oai hùng hay vị hòa thượng vui vẻ. Là một phần trong sứ mệnh hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa của mình, Shen Yun đã đang làm sống lại những câu chuyện này và các giá trị vượt thời gian trên sân khấu.
“Vũ đạo Trung Hoa cổ điển có nguồn gốc từ nền văn hóa Trung Hoa,” anh Cho giải thích. “Loại hình nghệ thuật này bắt nguồn từ võ thuật, kinh kịch và nghệ thuật sân khấu Trung Hoa, và được truyền thừa qua hàng thiên niên kỷ,” anh nói. Vì lẽ đó, các động tác của vũ đạo Trung Hoa cổ điển có khả năng biểu đạt những cung bậc cảm xúc đa dạng, khắc họa vô số nhân vật và câu chuyện.
Tuy nhiên, để truyền tải được tinh hoa của nền văn hóa này đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc vượt xa kỹ năng thể chất đơn thuần.
Khi không luyện tập, anh Cho nghiên cứu lịch sử và văn hóa Trung Hoa, chẳng hạn như đọc tứ đại danh tác kinh điển của văn học Trung Hoa để hiểu được thế giới nội tâm phức tạp của từng nhân vật. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, anh học được cách biểu đạt thế giới nội tâm đó trong “từng chi tiết của mỗi động tác — từng chuyển động của cơ thể hoặc đầu, hay cách anh nhìn người khác,” anh chia sẻ.
Trong một buổi biểu diễn, anh cũng cần phối hợp chặt chẽ với nhạc trưởng của dàn nhạc, cảm thụ âm nhạc và thể hiện động tác của mình sao cho khớp với âm nhạc. Chỉ khi đó tất cả mới đồng bộ được với nhau, anh cho hay.
“Bạn phải dùng sự thấu hiểu của mình về nhân vật và câu chuyện, rồi kết nối điều đó với cảm nhận âm nhạc của bạn, và vận dụng vũ đạo để biểu đạt nó,” anh nói.
Một trong những nhân vật yêu thích mà anh từng hóa thân là một lão Đạo sĩ, người đã cứu một vị tướng thoát khỏi cửa tử trên chiến trường và nhận anh ta làm đồ đệ.
“Ông ấy rất trầm tĩnh,” anh Cho cười nói. “Ở ông toát lên cảm giác rất trí tuệ, uyên bác, một cảm giác tĩnh lặng.” Tiết mục này có một phần độc diễn, trong đó lão đạo sĩ tiết lộ những lời giảng thiêng liêng trước mặt các đệ tử.
“Vai diễn đó rất thâm sâu đối với tôi,” anh Cho chia sẻ. “Vũ đạo rất chậm nhưng rất đẹp, rất tao nhã, và cũng có nhiều kỹ thuật trong các động tác.” Đó là minh chứng cho đẳng cấp của vũ đạo Trung Hoa, khi các động tác có thể bùng nổ — như ngọn lửa, anh Cho nói — hoặc tĩnh lặng nhưng không kém uy lực, như một dòng sông lớn chảy chậm nhưng mạnh mẽ.
Để chuẩn bị cho vai diễn này, anh Cho đã đọc nhiều câu chuyện về các bậc chân tu và tiên nhân thời xưa.
“Có rất nhiều tiên nhân, cách hành xử của họ không nhuốm bụi trần; họ có rất nhiều ân đức và trí huệ. Bạn có thể cảm nhận được điều đó,” anh chia sẻ. “[Trên sân khấu,] tôi thực sự có thể cảm nhận được sự uyên thâm và đạt được trạng thái tĩnh lặng [đó], và cố gắng truyền tải hiểu biết của tôi về cảm giác này, vượt trên thế giới trần tục.”
Cảm giác đó chắc chắn cũng chạm đến khán giả. Ở đoạn cao trào của câu chuyện, lão Đạo sĩ thử lòng các đệ tử của mình bằng cách nhảy xuống một vách đá. Ông tuyên bố rằng mình sẽ thăng thiên, và những ai muốn theo ông đến đó có thể nhảy theo. Không có đệ tử nào dám nhảy theo — ngoại trừ vị tướng kia. Sau đó, anh là người duy nhất thăng thiên cùng sư phụ của mình.
“Tôi nhớ có rất nhiều khán giả nói về vở diễn đó; họ cũng xúc động sâu sắc trước câu chuyện này,” anh Cho cho hay. “Thông điệp của toàn bộ vở vũ kịch đó là nói về đức tin. Thật khó để có được niềm tin sâu sắc đến vậy [khi] ở trong thế giới này, [có] điều gì mà bạn thực sự trân quý và tin tưởng vô điều kiện. Tôi nghĩ đây thực sự là điều mà mọi người đều mong mỏi, nhưng không phải ai cũng có thể làm được.”
Đạt đến cảnh giới tinh thần cao hơn
Trong những nghiên cứu về lịch sử Trung Hoa, anh Cho đặc biệt thích tìm hiểu về Triều đại nhà Đường, thời kỳ mà anh ví như thời kỳ Phục hưng ở phương Tây. Đó là thời kỳ thái bình thịnh thế và đạt được nhiều thành tựu trong tất cả các lĩnh vực, khi con người không chỉ thành thục ở một lĩnh vực mà ở nhiều phương diện từ khoa học đến nghệ thuật.
“Có rất nhiều nhân vật lịch sử xuất chúng, từ các vị hoàng đế nổi tiếng cho đến các thi nhân, thần tử, nghệ nhân,” anh nói — anh đã khắc họa nhiều nhân vật trong số họ trên sân khấu. “Tôi thực sự kết nối được với họ.”
Vậy thì, liệu anh Cho có khát vọng trở thành một người đàn ông thời kỳ Phục hưng không? Với tài năng nghệ thuật đẳng cấp thế giới, cùng việc theo đuổi nghiên cứu học thuật và danh sách dài các vai diễn mà anh nắm trong tay, dường như anh sẽ sớm trở thành một người như vậy.
“Tôi hy vọng tôi có thể thực sự đạt được điều đó,” anh nói, tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng thành tựu của anh không phải dành cho bản thân anh. “Đúng hơn là, tôi có thể vận dụng mọi khả năng của mình để giúp xã hội và những người xung quanh.”
Khi biểu diễn cùng Shen Yun, anh đã tìm được cách để truyền tải những gì anh tin là thế giới cần nhất.
“Những gì Shen Yun lan tỏa là những giá trị chân chính, truyền thống: chân, thiện và nhẫn,” anh Cho cho hay. “Tôi tin đó là các giá trị quan trọng nhất và phổ quát nhất của thế giới.”
Mời quý vị xem màn trình diễn kỹ thuật vũ đạo Trung Hoa cổ điển có sự tham gia của Rubi Cho
The Epoch Times tự hào là một nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.
Hòa Long và Thiên Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times