Bản tin đặc biệt

Hoa Kỳ tăng cường giám sát việc Trung Quốc mua đất gần căn cứ quân sự

Cả chính phủ liên bang và chính quyền các tiểu bang đều ngày càng lo ngại về việc người ngoại quốc từ các quốc gia đối địch mua lại các mảnh đất.

Thị trấn lộng gió Cheyenne, Wyoming, nổi tiếng với nền văn hóa cao bồi, dường như không phải là nơi mà bất cứ ai cũng phải lo lắng về hoạt động gián điệp địa chính trị.

Tuy nhiên, hồi tháng Năm, chính phủ Tổng thống Biden đã lo ngại đến mức họ phải thực hiện một hành động hiếm hoi, đó là ban hành một sắc lệnh đóng cửa MineOne Partners Ltd. và các chi nhánh của công ty này. Các công ty này phần lớn thuộc sở hữu của các công dân Trung Quốc.

Khu đất rộng 12 mẫu Anh (khoảng 0.05 km2) này đã được mua vào năm 2022 và nằm cách Căn cứ Không quân Warren một dặm đường (khoảng 1.6km). Căn cứ này là nơi đặt phi đạn đạn đạo xuyên lục địa trang bị hạt nhân Minuteman III của Hoa Kỳ.

Nếu không nhờ sự mách nước của người dân thì chính phủ liên bang sẽ không hay biết về địa điểm khai thác mã kim sử dụng máy điện toán để đào Bitcoin này.

Đất đai được mua hoặc sở hữu bởi những cá nhân và tổ chức có liên hệ với Trung Quốc và nằm gần các trường sở hoặc cơ sở hạ tầng quân sự đang được xem xét kỹ lưỡng hơn khi căng thẳng giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh gia tăng.

Từ năm 2020 đến năm 2022, các nhà đầu tư Trung Quốc đã thực hiện 97 giao dịch đất đai, nhiều nhất trong số các nhà đầu tư ngoại quốc. Theo một báo cáo năm 2022 của Ủy ban Đầu tư ngoại quốc tại Hoa Kỳ (CFIUS), dữ liệu này không liệt kê cụ thể các giao dịch địa ốc. CFIUS chịu trách nhiệm theo dõi và điều tra hoạt động mua bán địa ốc và kinh doanh của người ngoại quốc.

Theo USDA trong báo cáo gần đây nhất, các tiểu bang mà Trung Quốc sở hữu nhiều đất nhất bao gồm Texas, 159,640 mẫu Anh (464 km2); North Carolina, 44,776 mẫu Anh (181.2 km2); Missouri, 43,071 mẫu Anh (174 km2); Utah, 32,447 mẫu Anh (131.3 km2); và Virginia, 14,382 mẫu Anh (58 km2).

Hầu hết những mảnh đất này là do số ít các nhà đầu tư Trung Quốc nắm giữ.

Tuy nhiên, cho đến nay, việc thiết lập luật liên bang nhằm hạn chế công dân hoặc tổ chức Trung Quốc mua đất vẫn chưa đạt được hiệu quả.

Và những lệnh cấm của tổng thống đối với việc thu mua từ ngoại quốc như lệnh mà Tổng thống Joe Biden đã ban hành đối với công ty MineOne là rất hiếm hoi.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, chỉ có 8 sắc lệnh như vậy được đưa ra kể từ thời chính phủ của cựu Tổng thống Gerald Ford năm 1975.

Vào tháng Một, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) đã báo cáo những điểm yếu chính trong việc xác định các vụ mua đất có thể đe dọa an ninh quốc gia, trong đó có việc thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ và việc sử dụng biểu mẫu bằng giấy thay vì biểu mẫu trực tuyến tại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) để thu thập thông tin về việc người ngoại quốc mua đất.

GAO cho biết USDA cũng nên chia sẻ dữ liệu mua đất với CFIUS một cách kịp thời thay vì theo định kỳ hàng năm.

Tại một phiên điều trần hôm 26/06, các nhà lập pháp thuộc Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình đã thảo luận về những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm suy yếu Hoa Kỳ trên nhiều mặt trận.

Dân biểu Pat Fallon (Cộng Hòa-Texas), thành viên ủy ban, cho biết trong phiên điều trần rằng Trung Quốc nguy hiểm hơn nhiều so với Liên Xô trước đây.

Ông Fallon, người cũng phục vụ trong Ủy ban Quân vụ, cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thử thách quyết tâm của Hoa Kỳ.

Lối vào căn cứ Không quân Warren gần Cheyenne, Wyoming, trong ảnh tư liệu. Một khu đất rộng 12 mẫu Anh (khoảng 0.05 km2) được các công dân Trung Quốc mua lại vào năm 2022, cách căn cứ không quân Hoa Kỳ một dặm (khoảng 1.6 km2). (Ảnh: Michael Smith/Getty Images)
Lối vào căn cứ Không quân Warren gần Cheyenne, Wyoming, trong ảnh tư liệu. Một khu đất rộng 12 mẫu Anh (khoảng 0.05 km2) được các công dân Trung Quốc mua lại vào năm 2022, cách căn cứ không quân Hoa Kỳ một dặm (khoảng 1.6 km2). (Ảnh: Michael Smith/Getty Images)

Ông gọi ĐCSTQ là “những kẻ bắt nạt nguy hiểm, giàu có, và được trang bị vũ khí rất đầy đủ.”

“Nhân loại sẽ phải đối mặt với một ngày đen tối nếu ĐCSTQ đạt được mục tiêu bá quyền thế giới,” ông nói.

Tiếp đó, ông Fallon nói với The Epoch Times rằng các vụ mua đất gần các cơ sở quân sự là một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với an ninh quốc gia.

“Tôi đang lựa chọn lời lẽ một cách cẩn thận. Tôi không muốn đánh giá thấp mối đe dọa này vì không có gì là quá cường điệu cả,” ông nói.

Ông nói, hồ sơ theo dõi về Trung Quốc cho thấy việc mua đất như vậy là đáng ngờ.

Ông Fallon cho biết, sắc lệnh của TT Biden về việc đóng cửa cơ sở khai thác mã kim ở Wyoming là một việc làm đúng đắn.

Vào năm 2022, Tổng thống Biden đã ban hành một sắc lệnh khác nhằm mở rộng phạm vi của CFIUS để tính cả các giao dịch mua lại của ngoại quốc có tác động đến các lĩnh vực như chuỗi cung ứng và trí tuệ nhân tạo của Hoa Kỳ.

Ông Chuck DeVore, giám đốc sáng kiến ​​quốc gia của Quỹ Chính sách Chung Texas, cho biết việc mua đất đai ở các vùng nông thôn có thể mang lại cho Trung Quốc khả năng nghe lén bằng cách khai thác cáp quang, dây cáp, và các đường truyền thông khác trải dài khắp nước Mỹ. Ông DeVore phục vụ tại Ngũ Giác Đài dưới thời chính phủ cố Tổng thống Reagan với vai trò phụ tá đặc biệt về các vấn đề ngoại quốc.

Ông cho biết, các công ty viễn thông Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp tháp điện thoại di động ở các vùng nông thôn gần căn cứ quân sự với chi phí phải chăng cách đây vài năm. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về lý do tại sao các công ty này hoạt động mà không tạo ra lợi nhuận.

Ông DeVore cho biết, điều đó mở ra khả năng nghe lén và gây nhiễu thông tin liên lạc.

Hồi tháng Hai, Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng của chính phủ liên bang đã đưa ra lời khuyên rằng nhóm tin tặc Volt Typhoon do Trung Quốc tài trợ đã “xâm phạm môi trường công nghệ thông tin (IT) của nhiều tổ chức cơ sở hạ tầng trọng yếu — chủ yếu trong hệ thống thông tin liên lạc, năng lượng, giao thông, và hệ thống cấp nước và nước thải” trên khắp đất nước.

Chính phủ cảnh báo rằng tin tặc đang “tìm cách chuẩn bị sẵn sàng trên các mạng công nghệ thông tin để thực hiện các cuộc tấn công mạng gây rối hoặc phá hoại nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc xung đột lớn với Hoa Kỳ.”

MineOne Partners đã không phúc đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận khi được The Epoch Times liên lạc.

Theo ông DeVore, việc thu mua đất đai của Hoa Kỳ có thể giúp chính quyền Trung Quốc tiếp cận việc nghe lén thông tin liên lạc trên khắp nước Mỹ. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)
Theo ông DeVore, việc thu mua đất đai của Hoa Kỳ có thể giúp chính quyền Trung Quốc tiếp cận việc nghe lén thông tin liên lạc trên khắp nước Mỹ. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)

Cuộc chơi lâu dài của Trung Quốc

Các chuyên gia cho rằng Hoa Kỳ cần một cách tiếp cận toàn diện giữa các cơ quan chính phủ để giải quyết các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia từ ĐCSTQ.

Làm chứng tại phiên điều trần hôm 26/06, cựu Đại úy Hải quân Jim Fanell cho biết ông coi mối đe dọa từ Trung Quốc đủ nghiêm trọng để bảo đảm chuyển CFIUS từ Bộ Ngân khố sang Bộ Quốc phòng.

Ông Fanell nói với các nhà lập pháp rằng, “Nếu chúng ta thất bại, nước Mỹ chắc chắn sẽ rơi vào tay một Đảng Cộng sản Trung Quốc theo chủ nghĩa bành trướng, diệt chủng, và toàn trị.”

Ông Erik Bethel, chuyên gia tài chính toàn cầu từng đại diện cho Hoa Kỳ tại Ngân hàng Thế giới, đã chứng minh rằng Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới cần chú ý đến các vụ việc Trung Quốc mua đất.

Ông lưu ý rằng việc Trung Quốc mua hàng trăm ngàn mẫu đất ở Châu Mỹ Latinh có thể được sử dụng để đối phó với Hoa Kỳ qua các ứng dụng quân sự.

Hoa Kỳ tăng cường giám sát việc Trung Quốc mua đất gần căn cứ quân sự

Ông nói rằng Trung Quốc có một trạm không gian quân sự ở Argentina có thể theo dõi các vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp vùng cực, cho phép ĐCSTQ theo dõi vũ khí siêu thanh.

Tại Panama, Trung Quốc sở hữu các bến container ở cả hai bên kênh đào, một tuyến đường quan trọng đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ.

“Việc này không chỉ xảy ra ở Hoa Kỳ,” ông Bethel nói. “Chúng ta nên biết rằng Trung Quốc đang bao vây chúng ta và chúng ta cần phải thức tỉnh và thoát ra khỏi ma trận này.”

Mua đất ở Heartland

Theo báo cáo của USDA, ngoại quốc nắm giữ tổng cộng có 44 triệu mẫu đất nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Báo cáo thường niên này, được ban hành theo Đạo luật Công bố Đầu tư Ngoại quốc vào Nông nghiệp năm 1978 (AFIDA), cho thấy số liệu đất nông nghiệp thuộc sở hữu ngoại quốc hoặc được thuê kể từ ngày 31/12/2022.

(Ảnh minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)
(Ảnh minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)

Theo báo cáo, các nhà đầu tư Canada là những người ngoại quốc có nhiều đất nông nghiệp và phi nông nghiệp nhất, chiếm 32% số đất do ngoại quốc nắm giữ, tương đương 14.2 triệu mẫu Anh.

Hoa Kỳ tăng cường giám sát việc Trung Quốc mua đất gần căn cứ quân sự

Trung Quốc nằm ở vị trí thấp hơn nhiều trong danh sách, với khoảng 347,000 mẫu Anh, chiếm chưa đến 1% diện tích đất do ngoại quốc nắm giữ.

Theo báo cáo, công ty Trung Quốc có nhiều đất nhất là Murphy Brown LLC và các công ty liên kết đã mua lại công ty sản xuất thịt heo Smithfield Foods và hiện sở hữu 141,000 mẫu Anh trên khắp một số tiểu bang.

Tương tự như vậy, tỷ phú Trung Quốc Tôn Quang Tân, chủ sở hữu của Công ty Năng lượng Quang Huy, đã mua đất gần Căn cứ Không quân Laughlin ở Nam Texas thông qua Brazos Highland Properties LP và Harvest Texas LLC với tổng diện tích là 132,000 mẫu Anh.

Điều đó khiến ông Tôn trở thành chủ đất Trung Quốc lớn thứ hai tại Hoa Kỳ vào năm 2022.

Thỏa thuận đất đai ở Texas là một trong nhiều trường hợp nổi bật trong đó chính phủ liên bang không ngăn chặn việc bán đất cho các doanh nghiệp Trung Quốc. CFIUS không coi giao dịch này là mối đe dọa an ninh quốc gia và cho phép giao dịch được thực hiện.

Tỷ phú này, từng là một sỹ quan trong quân đội Trung Quốc, đã chi ra khoảng 110 triệu USD cho khu đất trong giai đoạn 2016-2018 để xây dựng một nhà máy điện gió nằm gần căn cứ Texas, nơi được sử dụng để đào tạo phi công quân sự.

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của một trong những công ty năng lượng của ông Tôn đã bác bỏ cáo buộc làm gián điệp với một tờ báo địa phương.

Vào năm 2021, các nhà lập pháp Texas đã ra lệnh cấm các công ty Trung Quốc tiếp cận lưới điện của tiểu bang và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác, khiến nhà phát triển nhà máy điện gió đầy tham vọng này phải bán cổ phần của mình cho công ty Greenalia của Tây Ban Nha.

Một trường hợp nổi tiếng khác liên quan đến Tập đoàn Phụ Phong (Fufeng), một doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất các sản phẩm lên men sinh học như chất tạo ngọt từ bắp.

Vào năm 2022, tập đoàn này đã mua 300 mẫu Anh đất nông nghiệp cách Căn cứ Không quân Grand Forks ở North Dakota 12 dặm.

CFIUS đã xem xét thương vụ mua đất của Phụ Phong nhưng cuối cùng kết luận rằng họ không có thẩm quyền để ngăn cản vụ đầu tư vì cơ sở này không được liệt kê là một cơ sở nhạy cảm, theo lời khai trước Ủy ban Nông nghiệp.

Các phi công thuộc Phi đội Bảo trì Phi cơ số 319 thực hiện kiểm tra bảo dưỡng một thiết bị bay điều khiển bằng vô tuyến tại Căn cứ Không quân Grand Forks, North Dakota, vào ngày 06/06/2022. Một doanh nghiệp Trung Quốc đã mua 300 mẫu Anh đất nông nghiệp cách Căn cứ Không quân Grand Forks ở North Dakota 12 dặm vào năm 2022. (Ảnh: Lực lượng Không quân Hoa Kỳ của Phi công Cấp cao Ashley Richards)
Các phi công thuộc Phi đội Bảo trì Phi cơ số 319 thực hiện kiểm tra bảo dưỡng một thiết bị bay điều khiển bằng vô tuyến tại Căn cứ Không quân Grand Forks, North Dakota, vào ngày 06/06/2022. Một doanh nghiệp Trung Quốc đã mua 300 mẫu Anh đất nông nghiệp cách Căn cứ Không quân Grand Forks ở North Dakota 12 dặm vào năm 2022. (Ảnh: Lực lượng Không quân Hoa Kỳ của Phi công Cấp cao Ashley Richards)

Điều đó khiến Thị trưởng Grand Forks Brandon Bochenski và hội đồng thành phố phải hành động sau khi Lực lượng Không quân Hoa Kỳ lên tiếng lo ngại.

Vào tháng 02/2023, hội đồng thành phố đã bỏ phiếu phản đối việc kết nối cơ sở hạ tầng công nghiệp với cơ sở Phụ Phong và từ chối cấp phép xây dựng.

Trong một đoạn video của thành phố quay lại cuộc bỏ phiếu, khán giả đã vỗ tay ầm ĩ và người dân bắt đầu hô vang “Hoa Kỳ.”

Theo CNBC, một quan chức của Phụ Phong Hoa Kỳ đã công khai bác bỏ ý kiến ​​cho rằng họ có thể tiến hành giám sát căn cứ quân sự gần đó.

Sau đó, Văn phòng An ninh Đầu tư của Bộ Ngân khố đã thực hiện một thay đổi quy tắc vào năm 2023 nhằm mở rộng quyền hạn của CFIUS để bao gồm hai trong số các căn cứ không quân vốn là trung tâm của các cuộc tranh cãi trước đây—Laughlin ở Texas và Grand Forks ở North Dakota—cùng với sáu cơ sở quân sự khác.

Các căn cứ khác là: Nhà máy Không quân 42, đặt tại Palmdale, California; Căn cứ Không quân Luke, nằm ở Glendale, Arizona; Căn cứ Không quân Ellsworth, nằm ở Box Elder, South Dakota; Trụ sở Lực lượng Liên hợp Vệ binh Quốc gia Iowa, đặt tại Des Moines, Iowa; và Căn cứ Không quân Dyess có trụ sở tại Texas, nằm ở Căn cứ Không quân Abilene và Lackland, nằm ở San Antonio.

Tập đoàn Phụ Phong Hoa Kỳ đã không phúc đáp ngay lập tức đề nghị bình luận khi được The Epoch Times liên lạc.

Các tiểu bang hành động

Trong khi các nhà lập pháp liên bang đã không thông qua các luật chống lại việc các quốc gia địch thủ hoặc đại diện của họ mua đất, thì các tiểu bang đã làm được điều đó.

Theo Trung tâm về Luật Nông nghiệp Quốc gia, gần một nửa số tiểu bang có luật hạn chế quyền sở hữu hoặc đầu tư vào đất nông nghiệp tư nhân.

Năm nay, Indiana và Georgia đã thông qua luật cấm các địch thủ ngoại quốc sở hữu đất gần các cơ sở quân sự và cấm mua đất nông nghiệp ở các tiểu bang này.

Một tấm biển phản đối dự án nhà máy bắp ở Grand Forks, North Dakota, vào ngày 25/12/2023. Nhiều người dân phản đối khoản đầu tư vào nhà máy bắp của một công ty Trung Quốc vốn bị nghi ngờ là có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Một tấm biển phản đối dự án nhà máy bắp ở Grand Forks, North Dakota, vào ngày 25/12/2023. Nhiều người dân phản đối khoản đầu tư vào nhà máy bắp của một công ty Trung Quốc vốn bị nghi ngờ là có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)

South Dakota cấm các chính phủ ngoại quốc—Trung Quốc, Cuba, Iran, Bắc Hàn, Nga, và Venezuela—và các tổ chức từ các quốc gia đó sở hữu đất nông nghiệp của tiểu bang này.

Tại Florida, luật này đã bị thách thức tại tòa án liên bang.

Một dự luật tương tự đã bị chặn ở Texas, mặc dù cơ quan lập pháp tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo dự kiến sẽ cố gắng thông qua vào năm 2025.

Theo một tài liệu quân sự mà The Epoch Times có được, vào năm 2023, ĐCSTQ đã tiến hành “chiến tranh thông tin” nhắm vào dự luật Texas cấm bán đất cho các quốc gia địch thủ và các đại diện của của các quốc gia đó.

Tài liệu này nêu rõ, thông tin sai lệch ngay sau khi phiên họp lập pháp về dự luật bắt đầu đã tràn ngập trên nền tảng truyền thông WeChat do ĐCSTQ kiểm soát.

WeChat, thuộc sở hữu của Tencent, đã được người Trung Quốc phát triển thành một ứng dụng truyền thông xã hội, nhắn tin, và thanh toán di động với hơn 1 tỷ người dùng.

Hoa Kỳ tăng cường giám sát việc Trung Quốc mua đất gần căn cứ quân sự

Ông Michael Lucci là người sáng lập và Giám đốc điều hành của State Armor Action, một nhóm bất vụ lợi giúp các quốc gia đánh giá các mối đe dọa an ninh toàn cầu.

Ông Lucci nói với The Epoch Times rằng công ty của ông đã phát hiện ra Tập đoàn Phụ Phong (bị cấm ở North Dakota) đã cố gắng mua đất ở các tiểu bang khác, chẳng hạn như Indiana.

Theo các nhà lập pháp Indiana, Phụ Phong đang đàm phán để xây dựng một nhà máy chế biến ngũ cốc cách căn cứ Vệ binh Quốc gia 9.7 dặm (gần 16 km).

Ông Lucci cho biết mối lo ngại hàng đầu về an ninh quốc gia là quyền sở hữu đất của người ngoại quốc ở những nơi gần các cơ sở hạ tầng như nhà máy nước, điện, và năng lượng.

Ông cho biết, hôm 18/03, chính phủ liên bang đã gửi thư cho các thống đốc để nêu chi tiết các trường hợp Iran và Trung Quốc đã cố gắng phá hoại các cơ sở hạ tầng cấp nước ở các tiểu bang.

“Chúng ta phải bắt đầu ngăn chặn điều này,” ông nói.

Một nhân viên của Sở Cấp nước Quận Cam đi qua Hệ thống Bổ sung Nước ngầm ở Fountain Valley, California, vào ngày 20/07/2022. Mối lo ngại hàng đầu về an ninh quốc gia là quyền sở hữu đất của người ngoại quốc ở những nơi gần các cơ sở hạ tầng như nhà máy nước, điện, và năng lượng, theo ông Lucci. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)
Một nhân viên của Sở Cấp nước Quận Cam đi qua Hệ thống Bổ sung Nước ngầm ở Fountain Valley, California, vào ngày 20/07/2022. Mối lo ngại hàng đầu về an ninh quốc gia là quyền sở hữu đất của người ngoại quốc ở những nơi gần các cơ sở hạ tầng như nhà máy nước, điện, và năng lượng, theo ông Lucci. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Ông DeVore nói với The Epoch Times rằng người Mỹ nên nhớ mục tiêu của ĐCSTQ là tạo ra một trật tự thế giới mới.

Khoảng bốn năm trước, người ta bắt đầu nhận thấy người Trung Quốc gia tăng mua trang trại, đất nông nghiệp, và các cơ sở phục vụ thực phẩm.

Ông nói, lời giải thích thân thiện nhất cho những hoạt động thu mua này là vì an ninh lương thực cho người dân Trung Quốc, đồng nghĩa với an ninh cho ĐCSTQ.

Ông DeVore cho biết các nguyên nhân khác có thể là trộm cắp tài sản trí tuệ, gián điệp, và chiến tranh sinh học.

Hoa Kỳ tăng cường giám sát việc Trung Quốc mua đất gần căn cứ quân sự

Ông nói, việc tiếp nhận quản lý các cơ sở phục vụ thực phẩm ở Hoa Kỳ cho phép Trung Quốc đảo ngược cách thức hoạt động của hệ thống sản xuất thực phẩm Hoa Kỳ. Điều này sẽ mang lại cho họ lợi thế trong việc xây dựng hệ thống của mình.

Ông DeVore cho biết, việc người Trung Quốc có quyền sở hữu đất nông nghiệp sẽ tạo thuận tiện hơn nữa cho những kẻ xấu phá hoại nguồn cung cấp thực phẩm của Mỹ.

Ông cho biết, những căn bệnh mang tính tàn phá có thể lây lan sang gia súc, heo, và gà, đồng thời bệnh thối lá hoặc nấm mốc có thể được đưa vào hệ thống sản xuất thực phẩm thương mại để phá hủy mùa màng.

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times