12 bài tập của Thiếu Lâm Tự giúp giảm các triệu chứng về mắt hậu COVID

Các bài tập mắt của chùa Thiếu Lâm có thể cải thiện thị lực và bảo vệ sức khỏe của mắt cũng như giảm các triệu chứng về mắt hậu COVID.

Đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu người phải chịu những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần do virus gây ra, từ tổn thương tim mạch, đau đầu đến sương mù não. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng virus cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, gây ra các triệu chứng như khô mắt và mờ mắt.

Khoảng 1 trong 10 người tiếp xúc với COVID-19 gặp phải ít nhất một vấn đề về mắt, theo một nghiên cứu được công bố trên số tháng 1–tháng 03/2021 của Tạp chí Nghiên cứu Nhãn khoa và Thị giác.

Nghiên cứu có tên “Các biểu hiện ở mắt của COVID-19: Một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp,” đã phát hiện ra rằng, trung bình, 11.03% trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 có ít nhất một triệu chứng khó chịu ở mắt. Các triệu chứng phổ biến nhất là khô mắt hoặc cảm giác có dị vật (16%), mẩn đỏ (13.3%), chảy nước mắt (12.8%), ngứa (12.6%), đau mắt (9.6%) và chảy nước mắt (8.8%).

Mặc dù một số triệu chứng xảy ra trong quá trình nhiễm virus, nhưng các triệu chứng khác như đau đầu, nhận thức chiều sâu kém và nhạy cảm với ánh sáng có thể tồn tại sau khi hồi phục virus. Một số bác sĩ so sánh các triệu chứng này, vốn có thể do thiếu oxy lên não, với các triệu chứng sau chấn thương sọ não.

Làm thế nào chúng ta có thể bảo vệ và chữa lành đôi mắt của mình?

Trí tuệ từ các nhà sư danh tiếng

Bác sĩ Wu Kuo-Pin, giám đốc của Phòng khám Tim Xinyitang của Đài Loan, đã giới thiệu một phương pháp luyện tập mắt từ truyền thống của các nhà sư Thiếu Lâm Tự. Chùa Thiếu Lâm của Trung Quốc nổi tiếng với các nhà sư võ thuật kung fu, những người khổ luyên mà đạt những kỳ tích về sức mạnh, sự linh hoạt và sức bền.

Những bài tập mắt này đã được một nhà sư Thiếu Lâm dạy cho một trong những bệnh nhân của ông Wu, và sau đó người này truyền lại cho ông. Ông Wu tin tưởng vào hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị các rối loạn về mắt của phương pháp này.

Trong các bài tập này, các huyệt trên đầu được xoa bóp để giúp tiếp thêm sinh lực cho khí (trong y học cổ truyền Trung Quốc, năng lượng sống của cơ thể), đồng thời tăng cường lưu thông ở mặt và mắt.

Các bài tập mắt của Thiếu Lâm Tự tập trung vào các huyệt dọc theo một số kinh mạch nhất định, được cho là các kênh dẫn năng lượng của cơ thể. Kênh năng lượng tập trung vào kinh mạch ruột già (tay-yangming), kinh mạch dạ dày (foot-yangming) và kinh mạch bàng quang (foot-taiyang).

Các bài xoa bóp mắt, tai, miệng, mũi cũng có tác dụng dưỡng ngũ quan. Sau khi xoa bóp, đôi mắt của bạn có thể cảm thấy sáng hơn. Sự lưu thông của khí và máu trên khuôn mặt của bạn cũng có thể được cải thiện, có tác dụng làm đẹp.

Trước khi trình bày chi tiết các bước cho các bài tập này, chúng ta cần có một số lưu ý theo thứ tự sau:

1. Phương pháp này sử dụng xoa bóp một chiều. Tránh xoa bóp qua lại nhiều lần.

2. Thông thường, các bài tập nên được lặp lại 20 lần, mỗi ngày một lần. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể lặp lại mỗi động tác 36 lần và thực hiện các bài tập ba lần mỗi ngày: vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.

3. Đối với bệnh nhân đục thủy tinh thể, nên thực hiện các bài tập này cùng với các bài tập sức khỏe mắt đục thủy tinh thể.

Bài tập mắt của chùa Thiếu Lâm

Dưới đây là các bài tập mắt của Wu Kuo-Pin trong Thiếu Lâm Tự:

  1. Đặt các ngón tay đeo nhẫn, ngón giữa và ngón trỏ lên đỉnh vòm má (gần huyệt Đồng Tử Liêu ở phía bên của mắt) và xoa bóp nhẹ nhàng từ trước ra sau 20 lần.

  1. Đặt hai ngón tay trỏ trước tai. Đặt ngón tay cái của bạn sau tai và xoa bóp từ trên xuống dưới 20 lần.

  1. Dùng ngón cái và ngón trỏ xoa tai từ trên xuống dưới 20 lần.

(Lưu ý: Vì tai là một mô hình thu nhỏ của cơ thể con người, nên động tác này tác động đến toàn bộ cơ thể.)

  1. Uốn cong và đặt các ngón trỏ của bạn trước góc hàm của bạn. Đặt ngón tay cái của bạn phía sau hàm của bạn và xoa bóp từ vị trí song song với dái tai của bạn, xuống dưới cùng của cằm. Lặp lại 20 lần.

  1. Gập ngón cái lại. Sử dụng mặt sau của ngón tay cái để xoa bóp từ lông mày lên đến chân tóc. Lặp lại 20 lần.

  1. Đặt ngón tay cái lên thái dương. Gập các ngón trỏ lại. Sử dụng mặt hướng tâm của đốt ngón tay trỏ (xương đầu tiên của ngón trỏ) để xoa bóp từ mép trong của hốc mắt trên đến mép ngoài của chúng. Sau đó xoa bóp từ mép trong của hốc mắt dưới của bạn ra mép ngoài. Lặp lại 20 lần.

(Lưu ý: Thông thường, sau khi thực hiện các bài tập 1-6, bạn sẽ cảm thấy mắt mình sáng lên.)

  1. Gập ngón cái lại. Sử dụng mặt hướng tâm của ngón tay cái để xoa bóp từ sống mũi xuống bên ngoài mũi. Lặp lại 20 lần.

  1. Bấm đầu ngón tay trỏ và xoa huyệt Âm Hương (LI-20) 20 lần. Huyệt Yingxiang hay “Welcome Fragrance” là điểm thoát của kinh tuyến ruột già.

  1. Dùng ngón tay cái đẩy đầu mũi từ dưới lên trên, một lần.

(Lưu ý: Các bài tập 7-9 cũng có thể ngăn ngừa và kiểm soát bệnh về mũi.)

  1. Đặt mặt hướng tâm của ngón trỏ trái phía trên môi trên và mặt hướng tâm của ngón trỏ phải bên dưới môi dưới. Xoa bóp theo chiều ngang bằng ngón trỏ trái, từ phải sang trái và bằng ngón trỏ phải, từ trái sang phải. Lặp lại 20 lần. Sau đó đổi ngón trỏ trái phải lên xuống xoa bóp 20 lần.

  1. Dùng ngón tay cái xoa bóp chỗ giao nhau giữa hàm trên và hàm dưới, hai bên, 20 lần.

(Lưu ý: Bài tập 10-11 có thể ngăn ngừa bệnh nha chu.)

  1. Khẽ nhắm mắt lại. Lăn cả hai mắt theo chiều kim đồng hồ 14 lần rồi ngược chiều kim đồng hồ 14 lần. Nhắm chặt mắt trong năm giây, sau đó mở ra ngay lập tức. Lặp lại chuyển động đóng và mở năm lần.

(Lưu ý: Ban đầu, bài tập này liên quan đến việc nhắm mắt và dùng lòng bàn tay ấn vào nhãn cầu. Vì lý do an toàn, bác sĩ Wu đã đổi nó thành phương pháp “Luyện mắt để loại bỏ các vết mờ trong mắt” được truyền lại từ thời nhà Minh. Bài tập này là phương pháp làm giảm áp lực lên nhãn cầu một cách an toàn và thúc đẩy tuần hoàn trong mắt.)

Ông Wu Kuo-pin là giám đốc của Phòng khám Tim mạch Xinyitang Đài Loan. Năm 2008, ông bắt đầu học về chuyên ngành Trung y và lấy bằng cử nhân tại Đại học Trung Y ở Đài Loan.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Dr. Wu Kuo-Pin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bác sĩ Wu Kuo-pin (Ngô Quốc Bân) là giám đốc Phòng khám Trung y Tâm y đường, Đài Loan. Năm 2008, ông bắt đầu học chuyên ngành Trung y và lấy bằng cử nhân tại Đại học Trung Y ở Đài Loan.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn