Giai điệu của thế giới nội tâm
TRÒ CHUYỆN CÙNG GIỌNG NỮ CAO CẢNH HẠO LAM CỦA DÀN NHẠC GIAO HƯỞNG SHEN YUN
Mùa thu năm 2015, sự kỳ vĩ của một nền văn minh cổ xưa chuẩn bị được tái hiện tại các nhà hát danh tiếng ở Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, và Đài Loan. Dàn Nhạc Giao Hưởng Shen Yun, với sự kết hợp giữa các nhạc cụ truyền thống Trung Hoa và dàn nhạc cổ điển phương Tây sẽ thổi sức sống vào nền văn minh 5,000 năm, đánh thức lại vẻ đẹp, các truyền thuyết, và lịch sử của một thế giới đã mất.
Dàn Nhạc Giao hưởng Shen Yun lưu diễn qua 17 thành phố vào tháng 9 và tháng 10, biểu diễn tại các nhà hát như Carnegie Hall, Kennedy Center và Tokyo Opera City. Chương trình mới của đoàn bao gồm các tác phẩm nguyên tác được lấy cảm hứng từ những giai điệu của các vương triều, các bản nhạc kinh điển phương Tây chọn lọc, và các tiết mục độc tấu và độc xướng của một số nghệ sỹ Trung Quốc hàng đầu thế giới.
Trong số đó có giọng nữ cao của Shen Yun, cô Cảnh Hạo Lam. Không còn là một ngôi sao đang lên, giờ đây cô đang làm say lòng khán giả trên toàn thế giới trong các chuyến lưu diễn hàng năm. Chúng tôi đã ngồi lại với cô vào một buổi sáng trong lành tại trung tâm nghệ thuật biểu diễn của Shen Yun giữa những ngọn đồi ở Quận Cam của New York, khi cô chuẩn bị trở lại biểu diễn tại Carnegie Hall.
Hỏi: Chị bắt đầu con đường ca sỹ như thế nào?
Cô Cảnh Hạo Lam: Tôi yêu ca hát từ khi còn rất nhỏ. Khi nghe hát trên radio, tôi đã biết mình cũng muốn học hát. Mẹ thường đưa tôi đi tham gia nhiều ca đoàn khác nhau, từ cấp thành phố đến cấp tỉnh. Sau đó, tôi chọn vào một trường trung học nghệ thuật để có thể được đào tạo chuyên nghiệp, rồi vào đại học, tôi theo học một nhạc viện và bắt đầu sự nghiệp từ đó. Một cột mốc quan trọng với tôi là lần thắng giải trong Cuộc Thi Thanh Nhạc Quốc tế Tân Đường Nhân 2009 tại New York, từ đó đưa tôi đến với Shen Yun với tư cách là một nghệ sỹ hát solo.
Hỏi: Theo chị điều gì tạo nên một giọng nữ cao tuyệt vời?
Cô Cảnh Hạo Lam: Bạn cần có một phương pháp hát đúng, có hiểu biết sâu sắc, và khả năng chạm đến khán giả. Quan trọng hơn, bạn cần có một trái tim yêu âm nhạc. Hãy hát bằng cả trái tim và đừng hời hợt.
Trên sân khấu, khi tôi cảm nhận được ý nghĩa bài hát của mình và để tâm hồn mình hoà vào tâm trạng đó, cảm xúc cứ tuôn trào trong tôi. Tôi không lên kế hoạch cho bất kỳ động tác hay biểu cảm nào cho câu này hay câu kia. Mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên.
Là một nghệ sỹ, để đạt đến một cảnh giới cao hơn, tôi nghĩ đạo đức đóng một vai trò quan trọng. Đó là về việc sống một cuộc sống chính trực. Nếu bạn cứ sống giả tạo, bạn sẽ không thể thể hiện được sự chân thành nào trên sân khấu. Khi âm thanh và cảm xúc bạn phát ra là thuần khiết, thì bài hát của bạn sẽ có thể thực sự chạm đến người nghe.
Hỏi: Điều gì khiến các ca sỹ Shen Yun là độc nhất?
Cô Cảnh Hạo Lam: Chúng tôi dùng phương pháp hát truyền thống nhất, giống như kiểu hát opera Ý cổ điển được sử dụng trong quá khứ. Nó khác với bel canto mà bạn nghe ngày nay, đã khác với hình thức nguyên sơ của nó rồi.
Các giọng nữ cao của Shen Yun luyện tập theo phương pháp cổ điển này, nghĩa là chúng tôi xướng âm và phát âm từ một vị trí khác. Tất nhiên, phương pháp này cũng khó luyện thành thạo hơn vì lời bài hát của chúng tôi đều bằng tiếng Trung.
Trên khắp thế giới, loại kỹ thuật thanh nhạc này đang dần biến mất. Opera Ý đã sử dụng kỹ thuật thanh nhạc cổ điển nguyên bản cho đến khoảng một trăm năm trước. Nhưng cùng với những thay đổi xã hội kéo theo sự suy tàn của văn hóa và nghệ thuật truyền thống, kỹ thuật chân chính này đã bị thất truyền. Kỹ thuật hát mà tôi học được trong những năm đầu ở nhạc viện ở Trung Quốc là kỹ thuật đương đại. Chỉ sau khi đến Shen Yun, tôi mới nhận ra rằng cách lấy giọng trước đây của mình không đúng.
Giám đốc Nghệ thuật của chúng tôi là bậc thầy về kỹ thuật hát bel canto truyền thống đã từng thất truyền này. Ông dạy chúng tôi phương pháp hát opera đích thực này để chúng tôi có thể đưa trở lại sân khấu và chia sẻ nghệ thuật đã từng thất truyền này với mọi người.
Nhìn lại chặng đường làm nghệ thuật của mình, tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi được trở thành một phần của công việc này. Nó khích lệ tôi dành hết tâm huyết và mang nghệ thuật từng thất truyền này tới cho khán giả. Mọi người thường nói rằng khi họ nghe chúng tôi hát, họ cảm thấy rất khác với những giọng hát khác. Họ nói rằng họ cảm giác khác biệt, nhưng cũng có cảm giác chân chính.
Hỏi: Một số người nói rằng ca hát phản ánh tâm hồn bạn như một tấm gương. Điều đó có đúng với chị không?
Cô Cảnh Hạo Lam: Tôi nghĩ ca hát là một cách trực tiếp để chia sẻ thế giới nội tâm thẳm sâu của bạn. Tôi đã trải nghiệm điều này khá nhiều khi biểu diễn cùng đoàn Shen Yun.
Vài năm trước, khi tôi đang học và rồi khi mới bắt đầu sự nghiệp ở Trung Quốc, tôi chủ yếu tập trung vào cách cải thiện bản thân về mặt kỹ thuật cũng như cách thể hiện và biểu đạt bài hát tốt hơn để chạm đến mọi người.
Nhưng tham gia Shen Yun là một bước ngoặt lớn đối với tôi với tư cách là một nghệ sỹ. Ở đây với Shen Yun, chúng tôi thực hành một môn tu luyện được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, môn tu luyện này cũng có nguồn gốc cổ xưa. Chúng tôi gọi đó là quá trình “tự tu dưỡng”. Và vì thế ở đây, tôi thiền định và nỗ lực cải thiện bản thân ở phương diện đạo đức, đó là một phần công việc chúng tôi làm hàng ngày. Thêm vào đó là những chuyến lưu diễn với hơn một trăm buổi biểu diễn trên khắp thế giới năm này qua năm khác. Đối với tôi, đó là một trải nghiệm vô giá và là điều tôi thấy vô cùng mãn nguyện.
Và trong quá trình này, nó cũng khiến tôi suy ngẫm sâu sắc hơn về nghệ thuật và kiểu chân lý mà tôi theo đuổi thông qua nghệ thuật. Điều cuối cùng tôi nhận ra, có lẽ hơi bất ngờ, chính khi tôi hát với tâm trí tĩnh lặng và trái tim bình hòa thì khán giả cảm động nhất. Tôi không còn cố tình chạm đến cảm xúc của khán giả bằng cách này hay cách khác nữa. Khi không còn bám chấp, những điều này thực sự diễn ra một cách tự nhiên và uy lực hơn. Tôi nghĩ đối với tôi, đây là sự khác biệt lớn nhất và điều này xảy ra là do quá trình tu luyện bản thân.
Hỏi: Có phải chị biết đến tu luyện chỉ sau khi tham gia Shen Yun?
Cô Cảnh Hạo Lam: Thực ra không phải. Đó là từ khi tôi ở Trung Quốc khi còn là một đứa trẻ. Hồi đó ông bà tôi tu luyện Pháp Luân Công (tên gọi khác của Pháp Luân Đại Pháp). Đặc biệt, bà tôi từng mắc đủ loại vấn đề về sức khỏe và chỉ trong vài tháng tu luyện Pháp Luân Công, sức khỏe của bà đã thay đổi 180 độ. Bà vẫn tràn đầy sinh lực và không cần bất kỳ loại thuốc nào trong tủ thuốc khổng lồ mà bà đã từng dùng. Đó là vào đầu những năm 90, và Pháp Luân Đại Pháp ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, có thể thấy rất nhiều người luyện công ở các công viên vào sáng sớm.
Sau đó vào năm 1999, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã cấm Pháp Luân Công và bắt đầu bức hại những người tập môn này, và tôi thấy khó hiểu tại sao chính quyền lại làm một chuyện như vậy.
Vì vậy, hạt giống tu luyện đã được gieo vào tôi từ khi còn bé, và tôi đã cố gắng tuân theo nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn” của môn tu luyện và trở thành một người tốt. Tôi đã tiếp tục cuộc sống của mình, tốt nghiệp và bắt đầu đi làm… Nhưng nhiều năm sau, khi tôi chuyển ra nước ngoài và thấy mình ở trong một môi trường tự do, khi không còn bao trùm bởi nỗi sợ bị bức hại, thật dễ dàng trở lại với những gì tôi thực sự mong muốn.
Tôi nghĩ rằng, khi nói đến những câu hỏi như ý nghĩa cuộc đời, mỗi người đều có quan điểm khác nhau. Có thể đối với một số người, đó là việc tận hưởng, sống một cuộc sống trọn vẹn, hoặc để lại một di sản. Đối với tôi, mà tôi nghĩ rằng nhiều hệ thống tín ngưỡng trong quá khứ cũng nhìn nhận theo cách này, tôi nghĩ rằng được sinh ra làm người đã là một điều rất may mắn, gặp được chính Pháp và một con đường tu luyện lại càng khó hơn. Nếu bạn tin vào luân hồi, thì đó là việc có thể chỉ xuất hiện một lần trong hàng nghìn năm. Và vì vậy, thông qua tu luyện, tôi muốn đề cao tâm tính đạo đức, cải thiện những điểm yếu của mình và đề cao bản thân lên một cảnh giới cao hơn và tốt đẹp hơn – đối với tôi đó chính là ý nghĩa của cuộc sống; đó là những gì tôi cần làm ở đây, trên thế giới này.
Nhiều bài hát tôi biểu diễn có nội dung nói về nguyên lý này, ý nghĩa của cuộc sống và những gì chúng ta làm ở đây. Nếu bản thân tôi không phải là một người tu luyện, tôi sẽ không cách nào thể hiện được những tư tưởng này đằng sau lời bài hát.
Hỏi: Vậy mối quan hệ giữa việc tu luyện và ca hát thể hiện như thế nào trong diễn xuất của chị?
Cô Cảnh Hạo Lam: À, về một phương diện nào đó, thì như tôi vừa đề cập, tôi từng tập trung vào việc làm thế nào để hát hay và chạm đến khán giả, và thực sự tôi đã nghĩ về rất nhiều điều khác nhau trong khi hát. Sau khi bắt đầu tu luyện, và tĩnh tâm khi hát, tôi nhận thấy mình ngày càng ít tạp niệm hơn.
Ở một phương diện khác, tôi tin rằng âm thanh, và đặc biệt là giọng hát, mang theo một năng lượng nhất định. Tôi nghĩ rằng là một người đang tu luyện và cố gắng áp dụng nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn”, năng lượng tỏa ra khi tôi hát từ tâm mình đã khác xưa, thiện hơn và có thể giao tiếp trực tiếp với người nghe hơn.
Hỏi: Mọi người thường nhận xét về giọng hát của chị, nói rằng nó “uy lực” và “đầy cảm xúc”. Làm thế nào chị đạt được điều đó?
Cô Cảnh Hạo Lam: Bạn thường nghe người ta nói về việc có một năng khiếu bẩm sinh, hay “tài năng thiên phú”. Trên thực tế, chúng tôi có cách diễn đạt tương tự trong tiếng Hoa, chúng tôi gọi một món quà đặc biệt là “thiên phần”, nghĩa là điều mà ông trời ban tặng cho bạn.
Hỏi: Điều gì hiện lên trong đầu chị khi chị hát?
Cô Cảnh Hạo Lam: Khi tôi xem lời bài hát lần đầu, tôi không đặt mục tiêu ghi nhớ lời bài hát. Tôi bắt đầu bằng việc nắm được ý chính của bài hát muốn nói gì. Khi tôi hát qua vài lần, tôi có thể bắt đầu hiểu bài hát ở một mức độ sâu hơn. Sau đó, tôi tiếp tục luyện tập để truyền tải thông điệp của bài hát một cách tốt nhất có thể.
Khi luyện tập, nếu tâm không tĩnh lặng thì dù thế nào đi nữa tôi cũng không thể hát hay được. Nếu tôi bực dọc, tôi cảm thấy giọng hát của mình nghe rất tệ. Tôi không thể đạt được bất kỳ tiến bộ nào trừ khi tôi tự trấn an mình.
Khi biểu diễn, tôi cố gắng thả lỏng trước khi tiếp tục. Tôi gạt bỏ những lo lắng, gạt bỏ những quan niệm của mình, nhắc nhở bản thân mình hát vì mục đích gì, mục đích của tôi là gì. Và tôi xóa sạch suy nghĩ của mình về mọi thứ khác. Rồi khi bước lên sân khấu, tôi không nghĩ nhiều nữa.
Hỏi: Chị có kỷ niệm đặc biệt nào trong các buổi biểu diễn trước đây với Shen Yun không?
Cô Cảnh Hạo Lam: Có rất nhiều! Đôi khi rạp đủ sáng, tôi có thể thấy khán giả lau nước mắt khi tôi hát trên sân khấu. Tôi đã chứng kiến điều này nhiều lần. Và lần nào tôi cũng thực sự xúc động khi thấy điều đó xảy ra ngay trước mắt mình.
Hỏi: Chị nghĩ điều gì khiến Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun đặc biệt?
Cô Cảnh Hạo Lam: Một trong những tài sản chính của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun là cách kết hợp các nhạc cụ Trung Hoa vào một dàn nhạc giao hưởng phương Tây hoàn chỉnh. Điều này vừa tạo nên sự hùng tráng vừa mang đậm bản sắc dân tộc. Đó là sự kết hợp lý tưởng để nắm bắt tinh thần Trung Hoa truyền thống. Ngoài ra, tôi biết khán giả thực sự đánh giá cao các nhạc cụ Trung Hoa… đặc biệt là đàn nhị hồ mà tôi cũng yêu thích.
Có một điều khác biệt vô hình là điều mà bạn có thể gọi là yếu tố tâm linh. Những gì dàn nhạc này truyền tải đến khán giả là độc nhất. Tôi nghĩ hầu hết khán giả đều có thể hiểu âm nhạc của chúng tôi ở cảnh giới cao hơn, họ có thể đồng cảm với thông điệp của chúng tôi.
Âm nhạc của chúng tôi là về những điều như ý nghĩa cuộc sống, đường đến Thiên Quốc, chân lý, nhận thức, và giác ngộ. Chúng tôi cố gắng hát và biểu diễn những điều này với trái tim thuần khiết, và do đó, dù là dành cho khán giả hay những nghệ sỹ chúng tôi, thì âm nhạc Shen Yun đều thực sự chạm đến thế giới nội tâm của chúng ta.
Mời quý vị thưởng lãm bài hát “Cơ duyên cứu độ trong nháy mắt”
Video này là một phần trong bộ sưu tập gói cao cấp của Tác Phẩm Shen Yun.
Nhận quyền truy cập để xem video đầy đủ bằng cách đăng ký ngay hôm nay!
✓ Truy cập không giới hạn tất cả video nguyên tác của Shen Yun
✓ Thưởng thức trên tất cả thiết bị, mọi lúc, mọi nơi
✓ Bắt đầu 7 ngày dùng thử miễn phí
✓ Đăng ký tại: https://www.shenyuncreations.com/vi-VN/subscription
The Epoch Times tự hào là một nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Hoan nghênh quý vị tìm hiểu thêm tại:
Ganjing World: https://www.ganjingworld.com/zh-TW/channel/uKDuVZFTkSNei
IG: https://www.instagram.com/shenyunworks/
Facebook: https://www.facebook.com/ShenYunZuoPin
Twitter: https://twitter.com/sycreations_ch
Thanh Hư biên dịch